ประวัติ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ผู้ยืนหยัดหนุน "ลุงตู่" นั่งนายกฯ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“ขอสนับสนุนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันท์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรีต่อไป” เป็นคำประกาศจุดยืนของพรรคประชาชนปฏิรูปที่มี“ไพบูลย์ นิติตะวัน” เป็นหัวหน้าพรรคหัวหน้า ระหว่างประชุมใหญ่สมาชิกพรรคครั้งที่ 2/2561

พรรคประชาชนปฏิรูป นอกจากจะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกฯ ต่อยังมีการประกาศนโยบาย  “น้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้ามาปฏิบัติเพื่อแก้ปัญหาทุกข์ร้อนให้ประชาชน” จนสังคมโซเชียลโจมตีอย่างหนัก พร้อมแอบอ้างว่าไพบูลย์ นับถือศาสนาอิสลาม จนเจ้าตัวออกมาแก้ต่างว่าไม่ใช่

สำหรับไพบูลย์ แล้วเป็นคนพื้นเพจากจ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นบ้านเกิดของพล.อ.ประยุทธ์ โดยเขาโลดโผน วงการธุรกิจด้านการเกษตรอุตสาหกรรม จากนั้น ได้อาสาเป็นที่ปรึกษาแนวทางข้อกฎหมายต่อสู้ให้กับ นางจารุวรรณ เมณฑะกา ผู้ว่าการตรวจเงินแผ่นดิน (สตง.) หลังถูกยื่นศาลรัฐธรรมนูญ วินิจฉัยคุณสมบัติของผู้ว่าฯสตง. ในสมัยรัฐบาลทักษิณ ชินวัตร โดย ไพบูลย์ ถูกตั้งให้เป็นที่ปรึกษาของสตง. เนื่องจากจบการศึกษาด้านกฎหมาย หลักสูตรนิติศาสตรบัณฑิต (น.บ.)มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดประวัติ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" แคนดิเดตนายกฯ แค่ทางผ่าน
เปิดประวัติ “อนุทิน ชาญวีรกูล” วันที่เป็นนักการเมืองอาชีพ

รัฐประหารปี 2549 เขาก็เริ่มเข้ามามีบทบาทในทางการเมือง ปี 2551-2557 ได้รับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภา เขามีส่วนร่วมในการผลักดันให้เลือกประสพสุข บุญเดช เป็นประธาน ส.ว. และได้เป็นแกนนำ 40 ส.ว. ร่วมกับนายสมชาย แสวงการ  

ในปี 2557 เขาขึ้นเวทีปราศรัยกับกลุ่ม กปปส. ที่ออกชุมนุมต่อต้านรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร พร้อมๆกับยื่นคำร้องฟ้องยิ่งลักษณ์ ในคดีการโยกย้าย นายถวิล เปลี่ยนศรี อดีตเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) จนศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาคำร้องของ นายไพบูลย์ และมีคำวินิจฉัยว่าน.ส.ยิ่งลักษณ์ และรัฐมนตรีอีก 9 คน พ้นจากตำแหน่งและสิ้นสุดการปฏิบัติหน้าที่ จนทำให้เกิดสูญญากาศขึ้นไม่มีหัวหน้ารัฐบาลในขณะนั้น

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดประวัติ "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ" วันที่กลับลงสนามการเมือง
เปิดประวัติ “อภิสิทธิ์” กับชีวิตที่ไม่ราบรื่น

จนในที่สุด 22 พ.ค. 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ทำการรัฐประหารรัฐบาลยิ่งลักษณ์ โดยคสช.ได้แต่งตั้งให้เขาดำรงตำแหน่ง สมาชิกสภาปฏิรูปแห่งชาติ(สปช.)  ประธานคณะกรรมการปฏิรูปแนวทางและมาตรการปกป้องพิทักษ์กิจการพระพุทธศาสนา สปช.

ในช่วงที่มีการบุกค้นเพื่อดำเนินคดีกับเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ไพบูลย์ ก็ออกมาเรียกร้องปลุกกระแสสังคมปฏิรูปคณะสงฆ์

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดประวัติ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ผู้ปรารถนาจะเป็น "นายกฯ"

ต่อมาในวันที่ 6 ม.ค. 2559 เขาเข้าร่วมเครือข่ายปกป้องพระเกียรติพระญาณสังวรสมเด็จพระสังฆราชและเครือข่ายสตรีปกป้องพระพุทธศาสนา ออกมาคัดค้านการแต่งตั้งสมเด็จพระมหารัชมังคลาจารย์ (ช่วง วรปุญฺโญ)เป็นสังฆราชองค์ใหม่

จากนั้นเขาได้ตั้งพรรคประชาชนปฏิรูป พร้อมชูสโลแกนบนป้ายหาเสียงขนาดใหญ่ว่า “น้อมนำคำสอนพระพุทธเจ้า”

ผู้ชมสามารถติดตามการประชันวิสัยทัศน์ ผ่าสนามเลือกตั้ง ดีเบตโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ ได้ในวันที่ 6 มี.ค. 2562 เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ