เปิดประวัติ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" แคนดิเดตนายกฯ แค่ทางผ่าน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เปิดประวัติ “ชัชชาติ สิทธิพันธุ์” วันที่ถูกเสนอชื่อเป็นแคนดิเดทนายกฯ ของพรรคเพื่อไทย เขาถูกขนานนามว่ารัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี

หากจะพูดถึง รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี เชื่อว่าหลายคนคงไม่มีใครไม่รู้จัก “นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์”  และหากจะพูดถึงประวัติความเป็นมาของนายชัชชาติ ก็เรียกว่าไม่ธรรมดา เช่นกัน เพราะนายชัชชาติ เป็นบุตรของอดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล

“ชัชชาติ” จบการศึกษาระดับมัธยม จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา  ปริญญาวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา (เกียรตินิยมอันดับ 1) จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง จากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต จากมหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ด้วยทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ประจำปี พ.ศ. 2530

คอนเทนต์แนะนำ
ประวัติ "ไพบูลย์ นิติตะวัน" ผู้ยืนหยัดหนุน "ลุงตู่" นั่งนายกฯ
เปิดประวัติ "มิ่งขวัญ แสงสุวรรณ" วันที่กลับลงสนามการเมือง

  นอกจากครอบครัวที่ไม่ธรรมดา การศึกษาที่สูงลิ่ว ด้านการทำงาน “ชัชชาติ”  ทำมาแล้วทั้งบริษัทเอกชนและเคยเป็นนักวิชาการมาก่อน โดยตำแหน่งทางวิชาการเป็นถึงรองศาสตราจารย์และเคยเป็นถึงผู้ช่วยอธิการบดี

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดประวัติ “อนุทิน ชาญวีรกูล” วันที่เป็นนักการเมืองอาชีพ
เปิดประวัติ “อภิสิทธิ์” กับชีวิตที่ไม่ราบรื่น

นอกจากนี้ยังเคยอยู่ในรัฐวิสาหกิจอีกหลายแห่ง อาทิ บริษัทขนส่ง จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทยและเป็นกรรมการอิสระ บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์

 จนได้มีโอกาสเข้ามาช่วยงานและให้คำปรึกษาแก่กระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลสมัคร แต่ก็ไม่มีมีตำแหน่งใดๆ

คอนเทนต์แนะนำ
เปิดประวัติ "ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ" ผู้ปรารถนาจะเป็น "นายกฯ"

กระทั่งปี 2555 เขาได้รับการทาบทามทางโทรศัพท์ จากน.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีให้มาเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แม้ทางมารดาจะไม่เห็นด้วย แต่เขาก็ตกลงเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในเดือนมกราคม พ.ศ. 2555

จากการที่เขาเข้ามารับงานทางการเมืองเป็นครั้งแรก ทำให้ในช่วงแรกในตำแหน่งรัฐมนตรี เขากลายเป็นรัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จักมากที่สุดและจากการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อมา เขาก็ได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555

 และในวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 นายชัชชาติเป็นหนึ่งในตัวแทนฝ่ายรัฐบาลที่เข้าร่วมประชุมกับบรรดาแกนนำและตัวแทนฝ่ายต่าง ๆ เพื่อหาทางออกประเทศ และก็เกิดรัฐประหาร

 จากนั้นนายชัชชาติก็ได้กลับไปเป็นกรรมการอิสระบมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ จนกระทั่งได้รับการประสานงานกับน.ส.ยิ่งลักษณ์ อีกครั้ง ให้มาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทย

“ชัชชาติ” ได้รับฉายา “รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี” สืบเนื่องจากร่างกายที่ดูแข็งแรงจากการหมั่นออกกำลัง และใช้ชีวิตเหมือนคนธรรมดาไม่ว่าจะเป็นการขึ้นรถเมล์ หรือเดินถอดรองเท้าใส่บาตร  ขณะเดียวกันภาพลักษณ์ของเขาเมื่อเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนามก็เป็นภาพลักษณ์ ของผู้ตั้งใจทำงาน และไม่เน้นเรื่องการเมือง

อย่างไรก็ตามการเลือกตั้งครั้งนี้แม้เขาจะมีรายชื่อเป็นหนึ่งในคนที่พรรคเพื่อไทย จะเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี  แต่คาดหมายว่า เมื่อถึงเวลาเขาอาจไม่ใช่ตัวจริง  และการเสนอตัวเขาในครั้งนี้เป็นเพียงการเรียกคะแนนความนิยม เพราะเส้นทางของเขาอาจวางไว้ที่การเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในการเลือกตั้งครั้งต่อไป แต่ที่แน่ๆเขาเป็นหนึ่งในมันสมองของพรรคเพื่อไทยที่ขาดเสียไม่ได้

 

ทั้งนี้ผู้ชมสามารถติดตามการประชันวิสัยทัศน์ ผ่าสนามเลือกตั้ง ดีเบตโฉมหน้ารัฐบาลใหม่ ได้ในวันที่ 6 มีนาคม 2562 เวลา 17.30 น. เป็นต้นไป

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ