ยานแคปซูล “สเปซเอ็กซ์” จอดเทียบสถานีอวกาศนานาชาติ สำเร็จ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สเปซเอ็กซ์ บริษัทเอกชนด้านการขนส่งอวกาศของสหรัฐอเมริกา ประสบความสำเร็จในการทดสอบส่งยานแคปซูลบรรทุกนักบินอวกาศ ขึ้นไปจอดเทียบบนสถานีอวกาศนานาชาติแล้ว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ความคืบหน้าโครงการความร่วมมือกันระหว่างองค์การนาซา และบริษัทสเปซเอ็กซ์ ในการทดสอบส่งยานแคปซูลต้นแบบ “ดราก้อน” สำหรับบรรทุกนักบินอวกาศ ขึ้นไปจอดเทียบท่ายังสถานีอวกาศนานาชาติ หรือ ไอเอสเอส ผลปรากฏว่า การทดสอบประสบผลสำเร็จเป็นที่น่าพอใจ

โดยตามปกติ ยานบรรทุกสัมภาระที่เข้าจอดกับสถานีอวกาศนานาชาติจะเข้ามาจอดจากทางด้านล่าง แต่ในครั้งนี้แคปซูลดราก้อนจอดเทียบทางด้านหน้าของสถานีอวกาศแบบอัตโนมัติ โดยใช้วงแหวนเชื่อมต่อรุ่นใหม่ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ โดยมีนักบินอวกาศที่ประจำการบนสถานีอวกาศนานาชาติคอยจับตาดูอย่างใกล้ชิด

ขณะที่กล้องความละเอียดสูงที่ติดตั้งบนแคปซูลดราก้อน รวมถึงกล้องบนสถานีอวกาศนานาชาติ ได้ส่งภาพการเดินทางและการจอดเทียบท่าของยานกลับมาให้ชาวโลกได้ชมกัน

สำหรับการทดสอบในครั้งนี้ แม้จะยังไม่มีมนุษย์อวกาศจริง ๆ เดินทางไปกับยานด้วย แต่ก็นับเป็นก้าวสำคัญที่จะช่วยให้สเปซเอ็กซ์เข้าใกล้ความจริงในการได้รับอนุญาตจากนาซา ให้รับหน้าที่ขนส่งลูกเรือขึ้นสู่อวกาศ หลังจากที่ผ่านมา นาซาต้องพึ่งพาบริการจรวดและยานแคปซูลโซยุซ ของรัสเซีย มาตลอด

ทั้งนี้ แคปซูลดราก้อนมีกำหนดจะเดินทางกลับสู่พื้นโลกในคืนวันศุกร์ที่ 8 มี.ค. นี้ ซึ่งหากการทดสอบครั้งนี้เป็นไปด้วยดี สเปซเอ็กซ์ก็มีกำหนดจะส่งนักบินอวกาศ 2 คน ของนาซา ขึ้นสู่ไอเอสเอส ในช่วงกลางปีนี้

 

รูปภาพ : AFP

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ