อ่างเก็บน้ำจระเข้มาก ปริมาณน้ำลดต่ำสุดในรอบ 30 ปี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปริมาณน้ำในแหล่งน้ำหลายแห่งในภาคอีสาน สถานการณ์เริ่มน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะที่ เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิระดับน้ำกักเก็บเหลือเพียงร้อยละ 51 ขณะที่อ่างจระเข้มาก ในจังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำสำหรับผลิตประปา ปริมาณน้ำลดต่ำสุดในรอบ 30 ปี

เมื่อวันที่ (5 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ระดับน้ำในอ่างเก็บน้ำห้วยจระเข้มาก จังหวัดบุรีรัมย์ ซึ่งเป็นแหล่งน้ำดิบใช้ผลิตประปาหล่อเลี้ยงประชาชน และเขตเศรษฐกิจสำคัญ มีปริมาณน้ำลดต่ำสุดในรอบ 30 ปี  ปัจจุบันเหลือน้ำอยู่เพียง 2 ล้านลูกบาศก์เมตร จากความจุอ่างทั้งหมด 26 ล้านลูกบาศก์เมตร แต่ต้องใช้ผลิตประปาเฉลี่ยวันละ 50,000 ลูกบาศก์เมตร จึงคาดว่าน้ำที่เหลือจะสามารถผลิตประปาได้ถึงวันที่ 31 มีนาคมนี้เท่านั้น

ล่าสุด จังหวัดประสานสำนักชลประทานที่ 8  ขอน้ำจากอ่างเก็บน้ำลำปลายมาศ อำเภอเสิงสาง จังหวัดนครราชสีมา  ที่ห่างออกไปกว่า 140 กิโลเมตร มาเติมให้มีน้ำ 10 ล้านลูกบาศก์เมตร สำหรับทำน้ำประปาต่อไป

เช่นเดียวกับที่เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ปริมาณน้ำกักเก็บลดลงต่อเนื่อง เหลือเพียงร้อยละ 51 ของความจุเขื่อน หรือเหลือประมาณ 83 ล้านลูกบาศก์เมตร  ปริมาณน้ำที่ลดลงเป็นผลมาจากการปล่อยน้ำตามมติที่ประชุมของคณะกรรมการจัดสรรน้ำเขื่อนจุฬาภรณ์ เพื่อระบายน้ำลงสู่ลำน้ำพรมและลำน้ำเชิญให้เกษตรกรใช้ทำการเกษตร   จึงขอให้ผู้ใช้น้ำตามลำน้ำทั้งสองแห่ง ให้เตรียมรับสถานการณ์แล้ง และใช้น้ำอย่างประหยัด เพื่อไม่ให้พื้นที่การเกษตรได้รับความเสียหาย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ