“ขอนแก่น” แล้งหนัก น้ำอาจพอทำประปาหมู่บ้านถึงแค่กลาง เม.ย.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สภาพปัญหาภัยแล้งเริ่มจะมีความรุนแรงมากขึ้น หลังจากแหล่งน้ำตามตามธรรมชาติ และอ่างเก็บน้ำในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นลดปริมาณลง โดยเฉพาะแหล่งน้ำที่ใช้ในการผลิตน้ำประปาอาจมีไม่เพียงพอถึงกลางเดือนเมษายน

นายสมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตำบลโนนสมบูรณ์ อำเภอบ้านแฮด จังหวัดขอนแก่น เพื่อรับทราบปัญหาภัยแล้งในพื้นที่ และหาแนวทางแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนให้กับประชาชน เนื่องจากได้รับการร้องเรียนว่าน้ำตามแหล่งน้ำต่างๆ ขณะนี้ไม่พอเพียงแก่การอุปโภค บริโภค น้ำที่ใช้ในการเกษตรขณะนี้ก็มีไม่เพียงพอ จึงได้แนะนำให้ประชาชนทำการปลูกพืชระยะสั้น และใช้น้ำน้อย ที่สำคัญคือสระน้ำที่ใช้เป็นแหล่งผลิตน้ำประปาของหมู่บ้าน ขณะนี้ระดับน้ำได้ลดลงไปเป็นอย่างมากการผลิตน้ำประปาอาจมีไม่เพียงพอถึงกลางเดือนเมษายน ทางผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น จึงได้สั่งการให้ทางสำนักงานชลประทานจังหวัดขอนแก่น ทำการติดตั้งเครื่องสูบน้ำ เพื่อทำการสูบน้ำ จากอ่างเก็บน้ำห้วยเตย ตำบลท่าพระ ไปเติมให้กับสระน้ำเพื่อให้สามารถทำน้ำประปาได้ถึงเดือนมิถุนายน หลังจากนั้นก็จะเข้าสู่หน้าฝน

ขณะที่ศูนย์ปฎิบัติการฝนหลวงภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ซึ่งวันนี้เป็นวันแรกที่มีการย้านยฐานปฎิบัติการฝนหลวง ไปที่จังหวัดอุดรธานี และจังหวัดบุรีรัมย์ เพื่อทำฝนหลวงในพื้นที่อีสานตอนล่าง ขณะนี้แผนการทำฝนหลวงได้เน้นไปที่การเติมน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น เนื่องจากมีปริมาณน้ำกักเก็บเหลือน้อย จึงต้องเร่งแก้ไขปัญหาเป็นการเร่งด่วน รวมทั้งพื้นที่ทางการเกษตรซึ่งขณะนี้มีการร้องขอทำฝนหลวงมาแล้วหลายพื้นที่ คาดว่าสถานการณ์ภัยแล้งปีนี้หลายพื้นที่ของภาคอีสานจะประสบปัญหารุนแรง เพราะเนื่องจากฝนทิ้งช่วงมาเป็นเวลานาน

คอนเทนต์แนะนำ
​หารือแก้ปัญหาภัยแล้ง กทม.-อีสานระทม ข้าวยืนต้นตาย!
“เลย – ขอนแก่น” แล้งหนัก อ่างเก็บน้ำแห้งขอด

ด้านนายคมสัน จำรูญพงษ์ ผู้ตรวจราชการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ พร้อมด้วยหัวหน้าส่วนราชการในสังกัดกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในจังหวัดเลย ลงพื้นที่โครงการชลประทานเลย เพื่อตรวจพื้นที่และวางแผนการจัดสรรน้ำเพื่อการอุปโภคบริโภคและน้ำเพื่อการเกษตร บริเวณแม่น้ำเลย ในพื้นที่อำเภอเมือง จังหวัดเลย ซึ่งจังหวัดเลยได้เตรียมความพร้อมในการรับมือกับปัญหาภัยแล้ง และภาคการเกษตรมีการเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับภัยแล้งเพื่อไม่ให้เกษตรกรประสบภัยพิบัติจากภัยแล้งให้มากที่สุด เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับประชาชนในเขตเทศบาลเมืองเลยและใกล้เคียงว่าจะมีน้ำไว้อุปโภคบริโภคในช่วงฤดูร้อนนี้

ส่วนนายสมเกียรติ ประจำวงษ์ เลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) เปิดเผย รายงานข้อมูล ณ วันที่ 4 มีนาคม 2562 ว่ามีการประปาที่เสี่ยงต่อการขาดแคลนน้ำเพื่ออุปโภค-บริโภค ในเขตพื้นที่บริการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) จำนวน 17 จังหวัด แบ่งเป็นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ 6 จังหวัด  ภาคเหนือ 5 จังหวัด  ภาคตะวันออก 3 จังหวัด  และภาคใต้ 3 จังหวัดโดยในวันนี้ทางคณะทำงานอำนวยการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ครั้งที่ 3/2562 จะมีการจัดตั้งศูนย์บัญชาการเฉพาะกิจ บริหารน้ำฤดูแล้ง เพื่อกำหนดมาตรการป้องกันและแก้ไขต่อไป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ