นักวิชาการชี้ “ประยุทธ์” จะเป็น นายกฯ พลังประชารัฐต้องมาที่ 1


โดย PPTV Online

เผยแพร่




มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ร่วมกับ สำนักคณะกรรมการการเลือกตั้ง จัดเสวนาวิชาการ เกี่ยวกับผลลัพธ์ทางการเมืองและการใช้สิทธิของประชาชน โดยนักวิชาการคาดการณ์ว่า โอกาสของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่จะได้รับเลือกให้เป็น นายกรัฐมนตรีได้นั้น พรรคพลังประชารัฐ ต้องมาที่ 1 และปัญหาเรื่องคุณสมบัตินายกฯ กับการเลือก ส.ว. จะกลายเป็นจุดอ่อนของ พล.อ.ประยุทธ์

หัวข้อ การเลือกตั้งแบบ 3 in 1 กับผลลัพธ์ทางการเมืองและการใช้สิทธิของประชาชน ที่มหาวิทยาลัยธรรมชาติร่วมกับสำนักคณะกรรมการการเลือกตั้งจัดขึ้นเพื่อวิเคราะห์คาดการณ์การเลือกตั้งเพื่อนำมาปรับปรุง ระบบการเลือกตั้งต่อไป เนื่องจากรูปแบบการเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 ที่เปลี่ยนแปลงไป ทำให้การเลือกตั้งครั้งนี้เป็นแบบ 3 อิน 1 หรือ การที่ประชาชนมีสิทธิคนละ 1 คะแนน แต่สามารถเลือกได้ทั้งผู้สมัครส.ส. แบบแบ่งเขต แบบบัญชีรายชื่อ และสามารถเลือกนายกรัฐมนตรีได้ไปพร้อมๆ กัน

คอนเทนต์แนะนำ
“นักวิชาการ” แนะ “บิ๊กตู่” วางตัวเป็นกลาง  
“อุตตม” ไม่หวั่น ยื่นถอด “บิ๊กตู่”

โดยผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา เทวานฤมิตรกุล อาจารย์ประจำภาควิชากฎหมายมหาชน คณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ คาดการณ์ ผลลัพธ์ทางการเมืองที่เกิดจากระบบการเลือกตั้งจัดสรรปันส่วนผสมว่า ไม่มีพรรคใดจะได้ ส.ส. ถึงครึ่ง หรือ ได้เกินกว่า 250 คน และจะเกิดการเมืองแบบ 3 ก๊ก ในการจัดตั้งรัฐบาล ซึ่งจากเดิมมีเพียง 2 ขั้ว คือ พรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย แต่การเลือกตั้งครั้งนี้ได้เกิดขั้วที่ 3 คือพรรคพลังประชารัฐ ที่เสนอ พล.เอกประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นแคนดิเดตนายกฯ ซึ่งโอกาสที่ พล.อ.ประยุทธ์ จะได้เป็นนายกฯ ในการเลือกตั้งครั้งนี้นั้น พรรคพลังประชารัฐ ต้องตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีความเป็นไปได้มากกว่า ร่วมกับพรรคเพื่อไทย โดยมีเงือนไขว่าพรรคพลังประชารัฐต้องได้รับการสนับสนุนเป็นอันดับ 1 เพื่อให้พรรคประชาธิปัตย์ยอมยกมือให้ แต่ปัญหาเรื่องคุณสมบัตินายกฯ จะกลายเป็นจุดอ่อนของ พล.อ.ประยุทธ์ ซึ่งตำแหน่งหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ จะถือว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐหรือไม่เป็นเรื่องที่ต้องพิจารณากันต่อไป

คอนเทนต์แนะนำ
นายกฯ ขอหารือก่อนขึ้นเวทีปราศรัย ช่วย "พลังประชารัฐ" ที่บ้านเกิดโคราช
สูตรเลือกนายกฯ หลังเลือกตั้ง 62 หาก “ประยุทธ์” ถูกเสนอชื่อ

นอกจากนี้การเลือกส.ว. ยังเป็นอีกหนึ่งปัญหาที่จะกลายเป็นจุดอ่อนของ พล.อ.ประยุทธ์ โดย ผู้ช่วยศาสตราจารย์ปริญญา ให้เหตุผลว่า เรื่องนี้อาจทำให้เสียคะแนนนิยมจากคนตรงกลางๆ ที่ไม่ฝักฝ่ายใดมากขึ้น และยังมีความไม่แน่นอนว่า ส.ว. ทั้ง 250 คน จะเทคะแนนเสียงให้พล.อ.ประยุทธ์ ทุกคนหรื่อไม่ รวมถึงในช่วงทีีมีการเลือกนายกรัฐมนตรี ยังมีแนวโน้มว่าสังคมอาจเกิดกระแสให้ ส.ว. ฟรีโหวตในการเลือกนายกรัฐมนตรีได้ 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ