ลุ้นศาลรัฐธรรมนูญ! ชี้ชะตาคดียุบพรรค “ไทยรักษาชาติ” ตร.ตรึงกำลังเข้ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




การพิจารณาของศาลในคดียุบพรรคไทยรักษาชาติ ซึ่งศาลจะอ่านคำพิพากษาในช่วงบ่ายของวันนี้ ขณะที่บรรยากาศในช่วงเช้ามีเจ้าหน้าที่ตำรวจคอยตรึงกำลังเพื่อรักษาความปลอดภัยอย่างเข้มงวด พร้อมสั่งห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญและศาลฎีกา

วันนี้ (7 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า อีกไม่กี่ชั่วโมงจะทราบผลอย่างเป็นทางการแล้วว่า ที่ประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ จะลงมติตัดสินยุบพรรคไทยรักษาชาติหรือไม่ โดยจะมีการอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีทราบในเวลา 15.00 น. ขณะที่บริเวณโดยรอบ ได้ตรึงกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจกว่า 8 กองร้อย เพื่อดูแลความปลอดภัยอย่างรัดกุม 

ด่วน !!  มติกกต. ชงยุบ ทษช. ส่งศาลรัฐธรรมนูญ

โดยกำลังตำรวจจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล และเจ้าหน้าที่ EDO ตรวจดูความปลอดภัยที่บริเวณด้านนอกอาคารศาลรัฐธรรมนูญ ศูนย์ราชการอาคาร A เพื่อเตรียมความพร้อมและดูแลความปลอดภัยในการตัดสินคดีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ขอให้ศาลรัฐธรรมนูญพิจารณาวินิจฉัย เพื่อมีคำสั่งยุบพรรคไทยรักษาชาติ หรือ ทษช. ซึ่งศาลรัฐธรรมนูญจะออกนั่งเพื่ออ่านคำวินิจฉัย ในเวลา 15.00 น.

เปิด 9 ตุลาการฯ ยุบ "ไทยรักษาชาติ" 2 คนอยู่ตั้งแต่ยุบ "ไทยรักไทย"

สำหรับการเปิดให้เข้ารับฟังในห้องพิจารณาคดี ศาลได้อนุญาตให้คู่กรณีทั้ง 2 ฝั่ง เข้าไปฟังคำพิพากษาได้ฝั่งละ 16 คน ส่วนสื่อมวลชน เจ้าหน้าที่ได้จัดห้องให้ฟังคำพิพากษาผ่านการถ่ายทอดภาพทางโทรทัศน์ สำหรับมาตรการรักษาความปลอดภัยของเจ้าหน้าที่ตำรวจ กองบัญชาการตำรวจนครบาล กำหนดมาตรการดูแลความปลอดภัยออกเป็น 3 ส่วน คือพื้นที่ชั้นใน ชั้นกลาง และชั้นนอก ในส่วนของพื้นที่ชั้นในซึ่งเป็นพื้นที่ของศาล มีการใช้เครื่องวอล์กทรูตรวจบุคคลเข้าออกตามปกติ และขอความร่วมมือสื่อมวลชนแลกบัตร ก่อนเข้าพื้นที่

หากศาลสั่งยุบ “ไทยรักษาชาติ” 14 กรรมการบริหาร จะถูกตัดสิทธิ์ตลอดชีวิต

ทั้งนี้ส่วนประชาชนที่จะมาให้กำลังใจพรรคไทยรักษาชาติ ศาลได้อนุญาตให้อยู่บริเวณลานกลางศูนย์ราชการฯ อาคารเอ ชั้น 1 ส่วนเขตชั้นกลาง นอกเขตอำนาจศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจจะใช้กฎหมายตาม พระราชบัญญัติการชุมนุมสาธารณะ พร้อมตั้งจุดสูงข่มและวางกำลังบริเวณพื้นที่โดยรอบ ซึ่งมีคำสั่งของกองบัญชาการตำรวจนครบาลเรื่องประกาศ ห้ามชุมนุมสาธารณะในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบพื้นที่ศาลรัฐธรรมนูญ และศาลฎีกา ตามมาตรา 7 ตาม พ.ร.บ.ชุมนุมสาธารณะ โดยในหนังสือมีเนื้อหาระบุว่า ในช่วงฟังผลคำวินิจฉัยของศาล อาจมีผู้ทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับผลคำวินิจฉัย รวมถึงมีกลุ่มผู้ไม่หวังดี ก่อเหตุสร้างสถานการณ์บริเวณโดยรอบศาลรัฐธรรมนูญ อาจทำให้เกิดผลกระทบต่อความสงบเรียบร้อยของบ้านเมือง และก่อให้เกิดความเดือดร้อนกับประชาชน เพื่อผระโยชน์แห่งการรักษาความปลอดภัย กองบัญชาการตำรวจนครบาล จึงประกาศห้ามชุมนุมสาธารณะ ในรัศมีไม่เกิน 50 เมตร รอบพื้นที่ศาล

ขณะที่เขตชั้นนอก จะมีการตั้งจุดตรวจคอยดูแลความปลอดภัยและความสงบเรียบร้อย ซึ่งภาพรวมได้ใช้กำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจประมาณ 8 กองร้อย รวมเจ้าหน้าที่ EOD และนอกเครื่องแบบ เป็น 1,500 นาย ส่วนมวลชนที่จะมาให้กำลังใจในการพิจารณาคดี ตำรวจระบุว่า สามารถทำได้ แต่ขอให้อยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย

สำหรับกำหนดการพิจารณาคดีนี้ ของที่ประชุมคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ นำโดยมีนายนุรักษ์ มาประณีต ประธานศาลรัฐธรรมนูญ จะเริ่มทำการปรึกษาหารือต่อที่ประชุม ในเวลา 13.30 น. ก่อนจะทำการลงมติ และนัดอ่านคำวินิจฉัยให้คู่กรณีทราบในเวลา 15.00 น. โดยก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา ศาลได้พิจารณาคำร้องดังกล่าวแล้ว และได้อภิปรายก่อนนำเข้าสู่การวินิจฉัยวันนี้ และเห็นว่า คดีนี้มีพยานหลักฐานเพียงพอจะวินิจฉัยได้ จึงไม่ทำการไต่สวน ซึ่งเป็นไปตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยวิธีพิจารณาของศาลรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2561 มาตรา 58 วรรคหนึ่ง คดีนี้นับเป็นคดีประวัติศาสตร์ ที่ต้องจับตาดูเป็นพิเศษ ว่าจะถูกตัดสินยุบพรรคหรือไม่ เพราะที่ผ่านมาไม่เคยมีการร้องเรื่องสถาบันมาก่อน

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ