กาบัตรเลือกตั้ง “พรรคไทยรักษาชาติ” ถือว่าเป็นบัตรเสีย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลังจากที่ศาลรัฐธรรมนูญ มีมติยุบพรรคไทยรักษาชาติ ตัดสิทธิกรรมการบริหารพรรค 10 ปี

เมื่อวันที่ (7 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เว็บไซต์ ilaw  สรุปใจความสำคัญว่า ผู้สมัคร ส.ส. ทั้งหมดจะหมดสิทธิ์ลงเลือกตั้งครั้งนี้ เนื่องจากสังกัดพรรคการเมืองใหม่ไม่ทัน  นอกจากกรรมการบริหารพรรคที่จะได้รับผลกระทบจากการมีคำสั่งยุบพรรค ผู้สมัคร ส.ส. ก็เป็นอีกกลุ่มหนึ่งที่จะได้รับผลกระทบโดยตรงหากพรรคไทยรักษาชาติถูกยุบในวันที่ 7 มีนาคม 2562 โดยพรรคไทยรักษาชาติส่งส.ส.แบบบัญชีรายชื่อรวม 108 ลำดับ และในส่วนของ ส.ส.แบ่งเขต ส่งผู้สมัครรวม 143 เขต

เนื่องจากรัฐธรรมนูญ 2560 มาตรา 97 (3) กำหนดให้คุณสมบัติของผู้สมัคร ส.ส. ต้องเป็นสมาชิกพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่ง เพียงพรรคการเมืองเดียวเป็นเวลาติดต่อกันไม่น้อยกว่าเก้าสิบวันนับถึงวันเลือกตั้ง ซึ่งหากพรรคไทยรักษาชาติถูกสั่งยุบพรรคในวันที่ 7 มีนาคม 2562 ผู้สมัคร ส.ส. ของพรรคทั้งหมด จะไม่สามารถย้ายไปสังกัดพรรคการเมืองใหม่ให้ได้ต่อเนื่อง 90 วันจนถึงวันเลือกตั้งตามรัฐธรรมนูญกำหนด ถึงแม้ผู้สมัคร ส.ส. ทั้งหมดที่ไม่ได้เป็นกรรมการบริหารพรรคจะไม่ถูกสัดสิทธิทางการเมือง แต่ก็ทำให้ผู้สมัคร ส.ส. ทั้งหมดของพรรคถูกลอยแพ และพลาดโอกาสในการเลือกตั้งครั้งนี้ไป  หากมีคำสั่งยุบพรรคจริงอีกสิ่งที่น่าสนใจ คือ ในวันลงคะแนนเสียงเลือกตั้งหากใครกาช่องลงคะแนนพรรคไทยรักษาชาติ จะถือว่าเป็นบัตรเสียทันที

ในวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2562 พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้สัมภาษณ์ว่า  “สำนักงาน กกต. ได้ส่งพิมพ์บัตรเลือกตั้งไปแล้ว หากพรรคไทยรักษาชาติถูกศาลสั่งยุบพรรค ตามหลักการทั่วไป ผู้อำนวยการเขตเลือกตั้งจะต้องประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งในเขตเลือกตั้งนั้นรับทราบว่า หากกากบาทในหมายเลขนั้นๆ จะถือเป็นบัตรเสีย”

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ