แม่น้ำยมลดระดับ ชาวบ้านนำกระสอบทรายกั้นเก็บน้ำไว้ใช้


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำในเขื่อนหลายแห่งของภาคอีสาน เริ่มน่าเป็นห่วง หลังปริมาณน้ำกักเก็บลดลงต่อเนื่อง ขณะที่จังหวัดพิจิตร ระดับน้ำในแม่น้ำยมเริ่มวิกฤต เร่งระดมกระสอบทรายกั้นลำน้ำ เพื่อเก็บไว้ใช้

เมื่อวันที่ (7 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  ทหารและชาวบ้านในตำบลรังนก และตำบลสามง่าม อำเภอสามง่าม จังหวัดพิจิตร ช่วยกันกรอกกระสอบทรายสำหรับใช้กั้นลำน้ำยม แทนฝายยางเดิมที่ชำรุด ไม่สามารถ กักเก็บน้ำไว้ได้  ทำให้น้ำเริ่มแห้งขอด จนกลัวว่าจะมีไม่พอสำหรับใช้อุปโภค – บริโภค ในช่วงหน้าแล้งนี้ 

สถานการณ์น้ำในแม่น้ำยมที่ไหลผ่านอำเภอสามง่าม  โพธิ์ประทับช้าง  บึงนาราง และอำเภอโพทะเล ระยะทางกว่า 120 กิโลเมตร  ขณะนี้เริ่มลดลง และแห้งขอดเป็นบางจุด จึงขอเตือนเกษตรกรงดทำนาปรัง และวางแผนการใช้น้ำอย่างประหยัด

ภาวะฝนทิ้งช่วงส่งผลให้ ปริมาณน้ำในเขื่อนลำปาวจังหวัดกาฬสินธุ์ลดลงต่อเนื่อง ล่าสุดมีปริมาณน้ำอยู่ที่ 773 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 39  ซึ่งปริมาณน้ำที่เหลืออยู่สามารถใช้ได้มีเพียง 673 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือร้อยละ 34  สำหรับใช้ในการเกษตรและผลิตประปา

หากยังไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม คาดว่าปริมาณน้ำที่มีอยู่จะสามารถใช้ได้ถึงเดือนมิถุนายน  จึงขอให้ประชาชนช่วยกันสำรองน้ำและช่วยกันประหยัด  เช่นเดียวกับเขื่อน 5 แห่งในจังหวัดนครราชสีมา คือ เขื่อนลำตะคอง  เขื่อนมูลบน  ลำแชะ  ลำพระเพลิง และเขื่อนลำนางรอง ขณะนี้เหลือปริมาณน้ำเหลือร้อยละ 48 เท่านั้น แต่ทางชลประทานมั่นใจว่าจะสามารถบริหารจัดการน้ำเพียงพอสำหรับหน้าแล้งนี้

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่ง ตรวจสอบสถานการณ์น้ำที่จุดสูบน้ำชลประทานบ้านละโว้-บ้านช่องแมว ตำบลประสุข  อำเภอชุมพวง คาดว่าปริมาณที่มีจะเพียงพอสำหรับอุปโภคบริโภคไปจนผ่านพ้นฤดูแล้งได้ เบื้องต้นได้กำชับให้สำนักชลประทานที่ 8 ติดตั้งเครื่องสูบน้ำ ผันน้ำเข้ามาเติมในหมู่บ้านละโว้อีกครั้ง  เพื่อสำรองไว้หากเกิดวิกฤต

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ