กกต.แจง 3 เรื่อง ต้องดำเนินการหลังยุบพรรค ไทยรักษาชาติ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง ออกเอกสารชี้แจงการดำเนินการภายหลังศาลรัฐธรรมนูญมีมติเอกฉันท์ยุบพรรคไทยรักษาชาติ

วันนี้ (8 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สิ่งที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต.จะต้องดำเนินการมีด้วยกัน 3 เรื่อง หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยพิจารณายุบพรรไทยรักษาชาติ โดยเรื่องแรก นายทะเบียนพรรคการเมืองต้องประกาศยุบพรรคไทยรักษาชาติและนำไปเผยแพร่ในราชกิจจานุเบกษา และห้ามไม่ให้ใครใช้ชื่อ ชื่อย่อ หรือภาพเครื่องหมายพรรคการเมืองซ้ำ รวมทั้งห้ามกรรมการบริหารพรรคที่ถูกยุบและถูกเพิกถอนสิทธิสมัครรับเลือกตั้งจดทะเบียนตั้งพรรคใหม่

ขณะที่เรื่องที่สอง จัดส่งประกาศยุบพรรคให้ ร้อยโทปรีชาพล พงษ์พานิช อดีตหัวหน้าพรรคไทยรักษาชาติ ทราบ และจัดส่งบัญชีและงบแสดงฐานะทางการเงิน 6 ฉบับ ตั้งแต่ปี 2557-2561 และงบการเงินวันที่ 1 มกราคม ถึง 7 มีนาคม 2562 รวมทั้งเอกสารที่เกี่ยวข้องกับการเงินทุกฉบับมาให้นายทะเบียนพรรคการเมืองภายใน 30 วัน

ทั้งนี้เรื่องสุดท้าย เป็นการดำเนินการที่เกี่ยวกับกระบวนการจัดการเลือกตั้ง กกต.จะยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาให้ถอนชื่อผู้นั้นออกจากประกาศรายชื่อต่อไป นอกจากนี้จะมีหนังสือแจ้งให้มีการติดประกาศเพื่อประชาสัมพันธ์หน้าหน่วยเลือกตั้งเพิ่มเติม พร้อมย้ำว่า หากลงคะแนนให้หมายเลขของผู้สมัคร ส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ จะถือว่าเป็นบัตรเสีย

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ