กรมปศุสัตว์ ย้ำโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ไม่ติดต่อคน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมปศุสัตว์ ย้ำอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ไม่ติดต่อสู่คน สามารถบริโภคได้อย่างปลอดภัย 100% เตือนหยุดแชร์ข่าวปลอมจากเวียดนามว่าเกิดโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร

เมื่อวันที่ (11 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  นายสัตวแพทย์สรวิศ ธานีโต อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผย ถึงการเฝ้าระวังโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ว่าในปัจจุบันยังไม่พบโรคนี้ในประเทศไทย โดยทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้องต่างระดมสรรพกำลัง ร่วมกันบูรณาการในการป้องกันโรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกรอย่างเข้มงวดและต่อเนื่อง ทั้งการกำชับตรวจสอบใน 50 ด่านทั่วประเทศ และการตรวจเข้มตามท่าอากาศยานทุกแห่ง ป้องกันนักท่องเที่ยวนำผลิตภัณฑ์หมูเข้ามาในไทย รวมทั้งการเฝ้าระวังของภาครัฐและผู้เลี้ยงสุกร อย่างใกล้ชิด เพื่อตรวจหาจุดเสี่ยง โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ทั้งในส่วนจังหวัด อำเภอ ตำบล และหมู่บ้าน เพื่อสกัดกั้นไม่ให้โรคนี้เข้ามาสร้างความเสียหายต่ออุตสาหกรรมการผลิตสุกรตลอดห่วงโซ่ และเศรษฐกิจของประเทศได้

ขณะนี้ กรมปศุสัตว์ได้รับข้อมูลจากแจ้งผ่านแอพพลิเคชั่น "DLD4.0" ว่ามีข่าวปลอมเกี่ยวกับ โรคอหิวาต์แอฟริกาในสุกร ส่งต่อกันทางเฟสซุ๊กและไลน์ ซึ่งต้นเรื่องมาจากประเทศเวียดนาม โดยกระทรวงการสื่อสารเวียดนาม ออกประกาศว่าข้อมูลดังกล่าวเป็นข้อมูลเท็จ เนื่องจากทำให้ผู้บริโภคเข้าใจผิด เกิดความหวั่นวิตก กรมปศุสัตว์จึงขอเตือนให้หยุดแชร์ข่าวหรือข้อมูลที่สร้างความแตกตื่นในสังคมวงกว้าง ที่ส่งผลโดยตรงต่อผู้บริโภค และมีผลกระทบร้ายแรงต่อภาคเกษตรและอุตสาหกรรมอาหารของไทย ที่มีมาตรฐานการผลิต ในระดับสากล ผู้นำข้อมูลเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ จะมีความผิดตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ พ.ศ. 2560 มีโทษหนักทั้งจำทั้งปรับ

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ