เปิดใช้งานแล้ว “อุโมงค์สัตว์ข้าม” แห่งแรกของไทย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เฟซบุ๊กแฟนเพจไทยคู่ฟ้า โพสต์ข้อความรายงานการเปิดใช้ อุโมงค์สัญจรและใช้สำหรับสัตว์ข้ามแห่งแรกของไทยตรงจุดเชื่อมต่อ จ.ปราจีนบุรี และ จ.นครราชสีมา ซึ่งในต่างประเทศก็มีการอำนวยความสะดวกให้สัตว์เหล่านี้ด้วย ตั้งแต่สัตว์ใหญ่อย่างช้างไปจนถึงสัตว์เล็กๆ อย่างปู

สำหรับอุโมงค์สัตว์ข้ามตั้งอยู่บนถนนสายสุวินทวงศ์ หรือทางหลวงหมายเลข 304 โดยเชื่อมต่อระหว่าง จังหวัดปราจีนบุรี และจังหวัดนครราชสีมาเชื่อมต่อระหว่างอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ และอุทยานแห่งชาติทับลาน โดยบางพื้นที่ได้สร้างสะพาน เพื่อให้บริเวณด้านล่างของสะพานเป็นที่ข้ามฝั่งของสัตว์ซึ่งถือได้ว่าเป็นเส้นทางที่มีความสำคัญมากเนื่องจากจะต้องรองรับการขนส่งสินค้าจากภาคอีสานสู่ท่าเรือแหลมฉบัง

เปิดใช้ทางเชื่อมผืนป่า “เขาใหญ่ – ทับลาน”

ก่อนหน้านี้มีมากกว่า 50 ประเทศก็เปิดใช้อุโมงค์ในลักษณะดังกล่าว วันนี้ทีมข่าวนิวมีเดียจะยกตัวอย่างมาให้ดูในประเทศที่ดูโดดเด่นที่สุด สะพานปูข้ามถนน (Crab Bridge On Christmas Island) บนเกาะคริสต์มาส สร้างไว้ให้ปูแดงซึ่งเป็นสายพันธุ์ปูทะเลของที่นี่ในหมู่เกาะคริสต์มาสและหมู่เกาะคีลิง มหาสมุทรอินเดีย ซึ่งการสร้างสะพานให้ปูข้ามถนนก็เพื่อที่พวกมันจะได้เดินไปยังทะเลเพื่อวางไข่ซึ่งปูแดงเหล่านี้ถูกขึ้นเป็น Red List ขององค์กรระหว่างประเทศเพื่อการอนุรักษ์ธรรมชาติ (IUCN) ว่าเป็นสัตว์เสี่ยงใกล้สูญพันธุ์

อุโมงค์เต่าประเทศญี่ปุ่น เป็นอุโมงค์ที่อยู่บนทางรถไฟไว้สำหรับให้เต่าเดินข้ามโดยไม่ต้องถูกรถไฟทับซึ่งเป็นผลงานของวิศวกรรถไฟและพิพิธภัณฑ์สัตว์น้ำ Suma Aqualife ในโกเบ แต่ไม่เพียงเต่าเท่านั้นเพราะลักษณะอุโมงค์เป็นอุโมงค์น้ำตื่นที่สัตว์เลื้อยคลานอื่นๆ ก็สามารถใช้บริการได้

อุโมงค์ทางช้างลอดในประเทศเคนยา อุโมงค์แห่งนี้ ถูกสร้างขึ้นโดยกองทุนผู้บริจาค มีจุดประสงค์สำคัญในการสร้างเพื่อรวบรวมกลุ่มช้างสองกลุ่มที่อยู่สองฝากฝั่งริมถนน เพราะโดนแยกจากกันมาเป็นเวลาหลายปี และได้รับการประกาศว่าเพื่อพัฒนาความสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และสัตว์

อุโมงค์ทางข้ามสัตว์ในอุทยานแห่งชาติแบมฟ์ ประเทศแคนาดา ปี 1997 อดัม ฟอร์ด นักวิจัยด้านนิเวศวิทยาการฟื้นฟูสัตว์ป่า มหาวิทยาลัยบริติชโคลัมเบีย พูดคุยเล่นกับเพื่อนรวมงานว่าสัตว์จะสามารถข้ามสะพานลอยอย่างไรแต่ท้ายที่สุดแล้วก็กลายเป็นจุดเริ่มต้นของอุโมงค์แห่งนี้

อุโมงค์ทางข้ามสัตว์ในประเทศเยอรมนี

ประเทศเยอรมนี ถือได้ว่าเป็นประเทศที่จัดการอาศัยอยู่กับสิ่งแวดล้อมได้ดี ยอมทุ่มเงินหลายล้านยูโรในการสร้างอุโมงค์เพื่อสัตว์ และยังมีอุโมงค์เพื่อสัตว์อีกกว่าร้อยแห่งจะถูกสร้างขึ้นในอนาคต โดยกล่าวกันว่าสิ่งที่มนุษย์สร้างขึ้น เช่น ถนนและคลอง จำกัดพื้นที่และการเคลื่อนไหวตามธรรมชาติของสัตว์ ดังนั้น ในอนาคตอาจจะส่งผลต่อความหลากหลายทางพันธุกรรม ซึ่งจะนำไปสู่การเพิ่มขึ้นของโรคและอายุขัยที่สั้นลง

ใกล้ๆบ้านเราก็ "อุโมงค์ทางข้ามสัตว์ในประเทศสิงคโปร์" ชื่อว่า  Eco-Link @ BKE สร้างขึ้นเมื่อ 2013 เพื่อสร้างเส้นทางให้สัตว์ได้เคลื่อนย้ายระหว่างเขตอนุรักษ์ธรรมชาติบูกิตติลดความเสี่ยงที่สัตว์จะถูกยานพาหนะชน

ข้อมูล : 12 Amazing Animal Bridges Around the World

50 Amazing Animal Bridges And Crossings That Save 1000s Of Animals Every Year

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ