ผ่ายุทธศาสตร์ฐานเสียง “ไทยรักษาชาติ” ถูกโยกไปไหน?


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำหรับยุทธศาสตร์ของพรรคไทยรักษาชาติ หลังถูกศาสตัดสินยุบพรรคและแกนนำพรรรคออกมาประกาศว่า จะเดินหน้าในทางการเมืองต่อ และรณรงค์ช่วยพรรคที่มีจุดยืนเดียวกัน ล่าสุดในหลายพื้นที่ ผู้สมัครส.ส.ของพรรคไทยรักษาชาติ เดินหน้าด้วยวิธีการที่หลากหลาย ไม่ว่าจะประกาศสนับสนุนผู้สมัครพรรคอนาคตใหม่ พรรคภูมิใจไทย หรือ แม้กระทั่งรณรงค์กากช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน

มวลชนผู้สนับสนุนอดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ จ.แพร่ รวมตัวกันที่บ้านพักของนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญกุล อดีตสมัครส.ส.จังหวัดแพร่ เขต1 และ น.พ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตผู้สมัครส.ส.จังหวัดแพร่ เขต 2 เพื่อให้กำลังใจทั้ง 2 คน เมื่อช่วงเช้า(11มี.ค. 2562) ที่ผ่านมา หลังทั้งคู่หมดสิทธิ์ในการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะศาลรัฐธรรมนูญตัดสินยุบพรรค

การเดินทางมาครั้งนี้ กลุ่มผู้สนับสนุน ทำป้ายข้อความรณรงค์ Vote No หรือ ไม่ประสงค์ลงคะแนน พร้อมแสดงจุดยืนว่า จะรอผู้สมัครทั้ง 2 คน กลับมาอีกครั้ง

ด่วน !! 7 มี.ค. นี้ นัดตัดสิน "ยุบพรรค" ไทยรักษาชาติ

จากนั้น นายวรวัจน์ ออกจากบ้านพักมาต้อนรับ ด้วยการสวมเสื้อที่มีโลโก้พรรคเพื่อไทย บริเวณหน้าอก พร้อมระบุว่า หากเป็นความต้องการของทุกคนว่าจะกากบาทลงช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน ก็ขอให้ทุกคนทำตามใจของตัวเอง ซึ่งโดยส่วนตัวก็มีความหวังว่าจะสำเร็จ พร้อมยกตัวอย่างเมื่อครั้งลงมติต่อร่างรัฐธรรมนูญฉบับปัจจุบัน ซึ่งจ.แพร่ เป็นหนึ่งในพื่นที่ที่มีผู้ลงมติไม่รับร่างมากกว่า

ส่วนที่จ.ระยอง นายภีมเดช อมรสุคนธ์ อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เขต 1 ระยอง ก็ออกมาปรากฎตัวเมื่อเย็นวานนี้ โดยแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ด้วยการถอดเสื้อพรรคไทยรักษาชาติ และสวมเสื้อตัวใหม่ของพรรคภูมิใจไทย โดยมี นายดนัย วิริยะสหกิจ ผู้สมัครส.ส.เขตเดียวกันของภูมิใจไทย เป็นผู้สวมให้ ก่อนจะพากันขึ้นเวทีปราศรัย ที่สวนศรีเมือง อ.เมือง จ.ระยอง

ขณะที่เฟซบุ๊กส่วนตัวของน.ส.ฐิติมา ฉายแสง อดีตผู้สมัครส.ส.พรรคไทยรักษาชาติ เขต 1 ฉะเชิงเทรา  ก็ออกมาโพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวมีใจความสำคัญว่า ครอบครัวฉายแสง ยังคงยืนหยัดในอุดมการณ์  และหลังจากตัวเองหมดสิทธิ์ การเลือกตั้งครั้งนี้จึงขอสนับสนุน ผู้สมัครจากพรรคอนาคตใหม่ คือ นายกิตติชัย เรืองสวัสดิ์   

ทีมข่าวพีพีทีวี สอบถามเพิ่มเติมไปยังนายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้ง พรรคไทยรักษาชาติ  เพื่ออธิบายปรากฎการณ์อดีตผู้สมัครส.ส.ของพรรค ที่มีแนวทางแตกต่างกันออกไปหลังพรรคถูกยุบ นายจาตุรนต์ อธิบายว่า อดีตผู้สมัครส.ส.แต่ละพื้นที่ มีเสรีภาพในการแสดงจุดยืนของตัวเอง โดยที่ไม่มีมติพรรคและความเห็นของแกนนำพรรคเข้าไปครอบงำ ซึ่งจะสนับสนุนผู้สมัครจากพรรคใด อยู่ที่การประเมินสถานการณ์และบริบทของพื้นที่ที่แตกต่างกันออกไป แต่อยู่บนหลักการเดียวกัน คือ ยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตย

ส่วนพื้นที่ที่รณรงค์กากบาทช่องไม่ประสงค์ลงคะแนน  หรือ Vote No จะต้องเป็นพื้นที่ที่มีมวลชนสนับสนุนแข็งแรง ถึงขั้นที่เสียง Vote No ชนะผู้สมัครรายอื่น นำไปสู่การจัดเลือกตั้งใหม่ ตามกรอบกติกาของกฎหมาย

สำหรับคะแนนเลือกตั้งเมื่อปี 2554 ในเขตของนายวรวัจน์ เอื้ออภิญญากุล ที่เวลานั้นลงสมัครในนามพรรคเพื่อไทย ชนะ ผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ห่างเกือบ 4 หมื่นคะแนน โดยนายวรวัจน์ได้ 61,239 คะแนน ส่วนผู้สมัครจากพรรคประชาธิปัตย์ ได้อันดับมีคะแนน 23,742 คะแนน 

กาบัตรเลือกตั้ง “พรรคไทยรักษาชาติ” ถือว่าเป็นบัตรเสีย

“ปรีชาพล” หลั่งน้ำตา เสียใจ “ไทยรักษาชาติ” ถูกยุบ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ