ทีมค้นหาเก็บกู้กล่องดำเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ทั้ง 2 กล่องแล้ว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทีมค้นหาพบกล่องบันทึกข้อมูลการบินของเครื่องบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ที่ประสบเหตุตกเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แล้วทั้งสองกล่อง

ทีมค้นหาสามารถเก็บกู้กล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบินของโบอิ้ง 737 แมกซ์ 8 ของสายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ได้แล้ว ซึ่งจะเป็นกุญแจที่ไขปริศนาว่าเครื่องบินเที่ยวดังกล่าวตกได้อย่างไร

เครื่องบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ประสบเหตุตก หลังออกจากแอดดิสอาบาบา เมืองหลวงของเอธิโอเปีย เพื่อมุ่งหน้าไปยังกรุงไนโรบี เมืองหลวงประเทศเคนยา ไม่กี่นาที ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือ 157 คน เสียชีวิตทั้งหมด ขณะที่สาเหตุของเครื่องบินตกครั้งนี้ ยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัด

อย่างไรก็ตาม สายการบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ระบุว่าเกิดเหตุ นักบินได้รายงานว่าประสบปัญหาและขอวกกลับไปลงจอดที่แอดดิสอาบาบา ขณะที่เว็บไซต์ไฟลท์เรดาร์24 รายงานว่า ความเร็วแนวดิ่งของเครื่องไม่คงที่หลังจากขึ้นบิน

เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ถือเป็นเครื่องบินพาณิชย์รุ่นใหม่ล่าสุดและทันสมัยที่สุดรุ่นหนึ่งของโลก โดยเริ่มนำมาใช้เชิงพาณิชย์เมื่อปี 2017 และเป็นรุ่นที่ขายดีอีกรุ่นหนึ่งของโบอิ้ง

อย่างไรก็ตาม โศกนาฏกรรมครั้งนี้ถือเป็นครั้งที่ 2 ในรอบ 5 เดือน ที่เครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุดของโบอิ้ง ประสบเหตุตก โดยครั้งแรกเกิดขึ้นกับเครื่องบินโดยสาร สายการบินไลออนแอร์ของอินโดนีเซีย ที่ประสบเหตุตกทะเลชวาเมื่อปีที่แล้ว หลังทะยานขึ้นบินได้เพียง 13 นาที ส่งผลให้ผู้โดยสารและลูกเรือเสียชีวิตยกลำ 189 คน

แม้จะยังไม่มีหลักฐานที่บ่งบอกว่าทั้ง 2 เหตุการณ์มีความเกี่ยวเนื่องกัน แต่ก็มีความคล้ายคลึงกันหลายจุด คือ เป็นเครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 แม็กซ์ 8 ที่เพิ่งส่งมอบมาไม่กี่เดือน และเหตุเกิดหลังจากเครื่องขึ้นบินได้ไม่กี่นาที

โบอิ้ง 737 เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ตกระหว่างเดินทางไปเมืองหลวงเคนยา

หลายสายการบินประกาศระงับใช้งาน โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8

บรรดาสายการบินในหลายประเทศ เริ่มประกาศระงับการใช้เครื่องบินโดยสารโบอิ้ง รุ่น 737 แม็กซ์ 8 นี้ หลังเกิดเหตุซ้ำรอย เนื่องจากกังวลเรื่องความปลอดภัย โดยสายการบิน เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ตัดสินใจระงับการใช้งานเครื่องบินรุ่นดังกล่าวทันที นับตั้งแต่เกิดเหตุ  เช่นเดียวกันกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งชาติของจีน ที่สั่งการให้สายการบินสัญชาติจีนทั้งหมด ระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ตั้งแต่วันนี้ โดยคำสั่งจะมีผลบังคับใช้ไปจนกว่าจะมีการยืนยันเรื่องความปลอดภัยของเครื่องบินรุ่นนี้ ด้วยหลักฐานที่น่าเชื่อถือและชัดเจน ทั้งนี้ คาดว่า สายการบินของจีนมีเครื่องบินรุ่นนี้อยู่ประมาณ 98 ลำ

ขณะที่ อินโดนีเซีย ได้สั่งระงับการใช้เครื่องบินโบอิ้ง รุ่น 737 แม็กซ์ 8 ชั่วคราวเพื่อตรวจสอบ โดยปัจจุบัน สายการบินการูดา อินโดนีเซีย มีเครื่องบินรุ่นนี้ให้บริการอยู่หนึ่งลำ ขณะที่ ไลออน แอร์ ซึ่งเป็นสายบินต้นทุนต่ำ มี 10 ลำ

ส่วนความเคลื่อนไหวของทางโบอิ้ง ล่าสุด บริษัทได้แถลงวันนี้ว่า การตรวจสอบเหตุเครื่องบินเอธิโอเปียนแอร์ไลน์ตก ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้น ซึ่งจากข้อมูลในขณะนี้ ยังไม่มีความจำเป็นที่จะต้องออกคำแนะนำใหม่ให้แก่สายการบินที่มีเครื่องบิน รุ่น 737 แม็กซ์ 8  

ทั้งนี้ ผลจากโศกนาฏกรรมดังกล่าว ทำให้ราคาหุ้นของโบอิ้งได้ปรับตัวลดลงเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ในการซื้อขายก่อนเปิดตลาดวันจันทร์ ซึ่งหากยังคงระดับจนถึงช่วงเวลาซื้อขายปกติ ก็จะถือเป็นการปรับตัวลดลงมากที่สุดในรอบเกือบ 20 ปี

สายการบิน ทยอยเลิกใช้ โบอิ้ง 737 แมกซ์ 8

พบแล้ว!! "กล่องดำ" แอร์เอเชีย QZ8501

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ