เชียงใหม่วิกฤต คุณภาพอากาศแย่ติดอันดับหนึ่งของโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เช้าวันนี้ คุณภาพอากาศเชียงใหม่เข้าขั้นวิกฤต เมื่อเว็บไซต์รายงานคุณภาพอากาศ จัดอันดับ ดัชนีคุณภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพเป็นอันดับหนึ่งของโลก

เมื่อวันที่ (12 มี.ค. 62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.00น. วันนี้ เว็บไซต์ Air Visual รายงานดัชนีคุณภาพอากาศเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก พบว่า เชียงใหม่ มีค่าดัชนีคุณภาพอากาศ แบบ ยูเอส เอคิวไอ ที่ 209 ส่วนค่า PM2.5 อยู่ที่ 158 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ถือว่าอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพมาก

นอกจากนั้นยังพบค่าดัชนีคุณภาพอากาศอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และจังหวัดสมุทรสาคร โดยที่จังหวัดสมุทรสาครก็เป็นอีกพื้นที่หนึ่งที่มักมีปัญหามลพิษติดอันดับต้น ๆ ของประเทศ

จากปัญหาคุณภาพอากาศที่จังหวัดเชียงใหม่ ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบริเวณจุดชมวิว ทางขึ้นดอยสุเทพ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ จะหมอกควันหนาปกคลุมเหนือท้องฟ้าตัวเมืองเชียงใหม่ จนทำให้เมืองทั้งเมืองตกอยู่ในม่านหมอกควัน  นักท่องเที่ยวที่เดินทางมาแวะที่จุดชมวิวเพื่อชมทัศนียภาพของตัวเมืองเชียงใหม่และตั้งใจจะเก็บภาพความสวยงามของเมืองต่างผิดหวัง เพราะหมอกควันที่ปกคลุมท้องฟ้าทำให้ไม่สามารถมองเห็นทิศทัศน์ของเมืองได้อย่างชัดเจน  สภาพอากาศที่ปกคลุมด้วยฝุ่นควันพิษ ทำให้ชาวเชียงใหม่พากันสวมใส่หน้ากากป้องกันฝุ่นควัน  โดยเฉพาะคนที่ต้องขี่รถจักรยานยนต์ซึ่งต้องสูดดมฝุ่นควันโดยตรง

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ได้เรียกประชุมนายอำเภอทั้ง 25 อำเภอ พร้อมสั่งการให้ปิดป่าสงวนและป่าอนุรักษ์ในพื้นที่ทุกแห่ง ห้ามชาวบ้านเข้าไปหาของป่าอย่างเด็ดขาด พร้อมให้นายอำเภอจัดทำบัญชีรายชื่อผู้มีอาชีพหาของป่า และทำกินในเขตป่า หลังค่าฝุ่นควันพิษกลับมาวิกฤตอีกครั้งในช่วงนี้

ด้าน กรมควบคุมมลพิษ พบค่าฝุ่น PM2.5 เฉลี่ย 24 ชั่วโมง ทางภาคเหนือ เกินมาตรฐานในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ หรือ โซนแดง ในหลายพื้นที่ ได้แก่ ตำบลเวียงพาคำ อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

ตำบลช้างเผือก และตำบลศรีภูมิ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่

ตำบลพระบาท  อำเภอเมือง, ตำบลบ้านดง อำเภอแม่เมาะ และตำบลแม่เมาะ อำเภอแม่เมาะ จังหวัดลำปาง

ตำบลบ้านกลาง อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน

ตำบลเวียงใน อำเภอเมือง และตำบลห้วยโก๋น อำเภอเฉลิมพระเกียรติ จังหวัดน่าน

ตำบลนาจักร อำเภอเมือง จังหวัดแพร่  

โดยพื้นที่ทั้งหมดข้างต้น วัดค่า  PM2.5  เฉลี่ย 24 ชั่วโมง อยู่ที่ 91-146 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร  ส่วนไฟป่าบริเวณยอดเขาภายในมหาวิทยาลัยพะเยา ต.แม่กา อ.เมืองพะเยา ตั้งแต่เย็นวานนี้ จนถึงขณะนี้ยังมีควันไฟคุกรุ่นอยู่ เจ้าหน้าที่ อบต.แม่นาเรือ อบจ.จำป่าหวาย และเจ้าหน้าที่ป่าไม้ ยังระดมกำลังเจ้าหน้าที่และรถน้ำเตรียมพร้อมดับไฟที่อาจกลับมาปะทุอีกครั้ง

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ