หลายชาติห้าม “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8” ขึ้นบิน รอสรุปเหตุ “เอธิโอเปียนแอร์ไลน์” โหม่งโลก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายประเทศพร้อมใจกันห้ามเครื่องบินที่เพิ่งประสบอุบัติเหตุขึ้นบินจนกว่าการตรวจสอบจะได้ข้อสรุป ขณะที่องค์กรบริหารการบินของของสหรัฐอเมริกายืนยันว่า เครื่องบินรุ่นดังกล่าวยังมีความปลอดภัยมากพอ

วันนี้ (12 มี.ค.62) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จนถึงขณะนี้ มีสายการบินหลายสัญชาติ เช่น เอธิโอเปีย จีน อินโดนีเซีย สิงคโปร์ เกาหลีใต้ บราซิล มองโกเลีย และเม็กซิโก รวม 8 ประเทศ ที่ประกาศระงับการใช้งานเครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 เป็นการชั่วคราวเช่นเดียวกับสหภาพแรงงานนักบินอาร์เจนตินา ที่แสดงจุดยืนไม่ให้สมาชิกปฏิบัติหน้าที่บนเครื่องบินโดยสารรุ่นนี้ จนกว่าจะได้รับการยืนยันเรื่องความปลอดภัย

โบอิ้ง 737 เอธิโอเปียนแอร์ไลน์ ตกระหว่างเดินทางไปเมืองหลวงเคนยา

“เอธิโอเปียนแอร์ไลน์” ยืนยัน โบอิ้ง 737 โหม่งโลก ดับยกลำ 157 คน

โดยล่าสุด นายจุฬา สุขมานพ ผู้อำนวยการสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ออกมาชี้แจงว่า ปัจจุบัน ไม่มีสายการบินใดของไทยที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 และมีเพียงหนึ่งสายการบิน คือ ไทย ไลอ้อน แอร์ ที่ใช้เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 จำนวน 3 ลำ ซึ่งทาง กพท. ได้ดำเนินการตรวจสอบมาตรฐานความปลอดภัยอย่างต่อเนื่อง  กพท.เผยไทยไลออนแอร์ยังไม่ต้องหยุดบินโบอิ้ง 737 แมกซ์

ขณะเดียวกัน สายการบิน ไทย ไลอ้อน แอร์ ออกแถลงการณ์ ระบุว่า เครื่องบินโบอิ้ง 737 แม็กซ์ 9 ทั้ง 3 ลำ มีอายุการใช้งาน 1 ปี ได้รับการตรวจสอบคุณภาพและความปลอดภัยอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ นอกจากนี้ สายการบินยังมีการฝึกอบรมผู้ปฏิบัติการบิน ตามมาตรฐานและระเบียบที่กำหนด จึงขอให้ผู้โดยสารไว้วางใจในมาตรฐานความปลอดภัยของสายการบิน

ด้านกระทรวงคมนาคมสหรัฐอเมริกา ได้มอบหมายให้สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ หรือ เอฟเอเอ (FAA) เข้ามาดูแลเรื่องนี้ ซึ่งทาง เอฟเอเอ ก็ได้ออกแถลงการณ์แสดงความเชื่อมั่นว่า โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8 ยังเป็นอากาศยานที่เหมาะแก่การเดินทาง แต่หากพบความผิดปกติจะเร่งออกมาตรการที่เหมาะสมในทันที พร้อมกันนี้ เอฟเอเอ ยังได้สั่งการให้โบอิ้ง ซึ่งเป็นบริษัทผู้ผลิต เร่งปรับปรุงแก้ไขข้อบกพร่อง โดยเฉพาะเซ็นเซอร์ตรวจสอบมุมปะทะ ที่ช่วยในการรักษาสมดุลของเครื่องบินทั้งลำ

การบินแห่งชาติสหรัฐฯ ยังมั่นใจความปลอดภัย “โบอิ้ง 737 แม็กซ์ 8”

สำหรับส่วนความคืบหน้าปฏิบัติการค้นหากู้ภัยในจุดเกิดเหตุที่เอธิโอเปีย ล่าสุด ทีมงานสามารถเก็บกู้กล่องดำทั้ง 2 กล่อง ได้แก่ กล่องบันทึกข้อมูลการบินและกล่องบันทึกเสียงในห้องนักบิน โดยเตรียมจะนำไปวิเคราะห์เพื่อไขปริศนาการตกต่อไป และทางด้านผู้เชี่ยวชาญการบินได้ให้คำแนะนำสำหรับผู้ที่ต้องเดินทางโดยเครื่องบินว่า หากต้องการทราบว่า เครื่องบินที่จะโดยสารนั้นเป็นรุ่นอะไร โดยมีคำแนะนำดังนี้

1. เข้าไปในเว็บไซต์ของสายการบินนั้น ๆ โดยคลิกไปที่ไฟลท์นัมเบอร์ ก็จะได้ข้อมูลที่ถูกต้องทันที

2. ก่อนขึ้นเครื่อง ให้สังเกตหมายเลขลงทะเบียนของเครื่องบินลำนั้น ๆกับทางเว็บไซต์ของ เอฟเอเอ ก็ได้จะคำตอบทันทีเช่นกัน

3. เข้าไปในแอพพลิเคชั่นที่เกี่ยวกับการบิน เช่น FlightRadar24 โดยแค่ป้อนข้อมูลเที่ยวบินที่จะขึ้น หรือใส่คำว่า 737 MAX 8s ก็จะได้คำตอบที่ถูกต้อง

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ