“สุเทพ” ซัด “อภิสิทธิ์” เจตนาพูดไม่หมด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“สุเทพ” แจง “พล.อ.ประยุทธ์” ไม่สืบทอดอำนาจ ด้าน “ประชาธิปัตย์” ยัน ไม่จับมือ “เพื่อไทย”

หลังถูกนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ตั้งคำถามว่า การไม่สนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ ของนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ คือ การเตรียมรวมกับพรรคเพื่อไทย ที่เกี่ยวโยงกับนายทักษิณ ชินวัตร ใช่หรือไม่ วันนี้ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ออกมายืนยันชัดเจนว่า พรรคประชาธิปัตย์ จะไม่รวมกับพรรคเพื่อไทย

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ยังคง แสดงท่าทีไม่เข้าใจการแสดงออกครั้งนี้ พร้อมยืนยันว่า สถานะของพล.อ.ประยุทธ์ หลังการเลือกตั้ง จะไม่ใช่หัวหน้าคสช. คำว่า สืบทอดอำนาจ คือ คำที่นายอภิสิทธิ์ เจตนาพูดไม่หมด และขอสื่อสารเรื่องนี้ไปยังมวลชนกปปส.

เป็นส่วนหนึ่งจากคำพูดของนายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำผู้ก่อตั้งพรรครวมพลังประชาชาติไทย บนเวทีปราศรัยของพรรคที่จังหวัดภูเก็ตเมื่อค่ำวานนี้ ซึ่งถือว่า เป็นการส่งสัญญาณตอบโต้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ติดต่อกับเป็นวันที่ 2 หลังนายอภิสิทธิ์ ประกาศจุดยืน ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี หลังการเลือกตั้ง

นอกจากจะตอกย้ำว่า นายอภิสิทธิ์ หวังจะเป็นนายกรัฐมนตรี และต้องการใช้เสียงจากพรรคเพื่อไทยสนับสนุน นายสุเทพยังกล่าวหานายอภิสิทธิ์ในลักษณะฝากคำพูดไปถึงมวลชนที่เคยร่วมเคลื่อนไหวในนามกปปส.ว่า นายอภิสิทธิ์ พูดความจริงไม่หมด เพราะตามหลักการ หากพล.อ.ประยุทธ์ จะกลับมาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีหลังการเลือกตั้ง 24 มี.ค. จะไม่ใช่เผด็จการเหมือนในช่วงหลังรัฐประหาร ที่ถืออำนาจรัฏฐาธิปัตย์ เพราะจะไม่สามารถใช้อำนาจที่เคยมีได้เหมือนเก่า
จากนั้นนายสุเทพประกาศจุดยืนว่า พรรครวมพลังประชาชาติไทย จะสนับสนุนพล.อ.ประยุทธ์ เป็นนายกรัฐมนตรีจากการเลือกตั้งครั้งนี้ เพราะไม่ต้องการให้ ฝ่ายทักษิณกับประชาธิปัตย์ รวมกันและเป็นรัฐบาลได้ โดยอ้างเหตุผลว่า ประเทศชาติจะกลับไปเผชิญกับความยุ่งยาก

ด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วันนี้เดินทางไปพบปะประชาชนที่จังหวัดตาก ช่วงหนึ่งได้ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ระบุว่า การไม่เลือกสนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์ เท่ากับว่า นายอภิสิทธิ์เตรียมตัวจะเป็นนายกรัฐมนตรีโดยอาศัยการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยว่า ทั้งพรรคประชาธิปัตย์และพรรคเพื่อไทย เคยร่วมเวทีดีเบตกันมาหลายครั้ง และตอบชัดเจนว่า ไม่เคยเตรียมแผนจะไปรวมกัน

พร้อมย้ำว่า การประกาศจุดยืนครั้งนี้ เพื่อต้องการนำพาประเทศออกจากความขัดแย้ง เพราะเงื่อนไขของความขัดแย้งที่มีแนวโน้มจะเกิดขึ้นอีก มีเรื่องการสืบทอดอำนาจ เป็นหนึ่งในนั้น และหากมีคนเจตนานำเรื่องนี้ไปบิดเบือน นอกจากจะผิดกฎหมาย ยังทำให้การเมืองไม่ก้าวหน้า

นอกจากนี้นายอภิสิทธิ์ยังระบุว่า ตัวเองรู้เป็นอย่างดีว่าเมื่อประกาศจุดยืนเช่นนี้แล้ว จะมีทั้งคนชอบและไม่ชอบ ซึ่งจะเสี่ยงต่อการเสียคะแนนเสียง แต่ยืนยันว่า ต้องพูดเรื่องนี้อย่างตรงไปตรงมา เพราะต้องให้ความเป็นธรรมกับคนลงคะแนนเสียงเลือกตั้งที่ควรจะรู้ว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีจุดยืนเรื่องนี้อย่างไร ซึ่งถือว่า เป็นการสร้างการเมืองยุคใหม่ เพราะฉะนั้นจะไม่ผิดคำพูดที่ลั่นวาจาไปแล้วอย่างแน่นอน พร้อมยกคำขวัญของพรรค คือ สัจจังเว อมตะ วาจา หรือ การรักษาคำพูด เป็นเรื่องสำคัญ

ส่วนการปราศรัยกับชาวจังหวัดตาก เนื้อหาสำคัญนายอภิสิทธิ์ วิจารณ์บัตรสวัสดิการแห่งรัฐโดยระบุว่า ส่วนตัวติดตามนโยบายนี้มากว่า 1ปี หลักการดูเหมือนว่า ไม่ได้ให้สวัสดิการตามความจำเป็นที่คนอยากได้ควรได้ แต่กลับให้ตามความต้องการของคนให้ และหากพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลจะไม่ยกเลิก แต่จะสานต่อด้วยแนวทางที่ดีกว่า

อีกด้านหนึ่ง นายองอาจ คล้ามไพบูลย์ ที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวย้ำว่า การบิดเบือนว่า การประกาศจุดยืนของหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ คือ การเตรียมจับมือกับพรรคเพื่อไทย ถือเป็นความพยายามสร้างความเข้าใจผิด จึงขอยืนยันซ้ำอีกครั้งว่า พรรคประชาธิปัตย์จะไม่ร่วมกับพรรคเพื่อไทย

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ