“เชียงใหม่” ขึ้นอันดับ 1 เมืองอากาศแย่   


โดย PPTV Online

เผยแพร่




หลายจังหวัดภาคเหนือ ค่าฝุ่นPM 2.5 เกินมาตราฐาน  

สถานการณ์ฝุ่นละอองขนาดเล็ก โดยเฉพาะฝุ่น PM 2.5 ที่จังหวัดเชียงใหม่วันนี้ยังอยู่ในภาวะวิกฤต ส่งผลให้คุณภาพอากาศในพื้นที่มีผลกระทบต่อสุขภาพในระดับรุนแรง เว็บไซต์ AirVisual พบดัชนีคุณภาพอากาศที่เชียงใหม่ติดอันดับ 1 เมืองอากาศแย่ ต่อเนื่องเป็นวันที่ 3

เพจเฟซบุ๊ก ศูนย์ข้อมูลการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ
มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ภาพถ่ายเชิงดอยสุเทพ จากชั้น 7 อาคารสามสิบปี คณะวิศวกรรมศาสตร์ เมื่อเช้าวันนี้ เปรียบเทียบกับภาพถ่ายจุดเดียวกัน ในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน เมื่อวันที่ 5 กุมภาพันธ์ พบ ดัชนีดอยสุเทพ แสดงสีของท้องฟ้าบริเวณเชิงดอยสุเทพ จากสีฟ้าเป็นสีขุ่น เมื่อมีปริมาณฝุ่นละอองขนาดเล็ก PM 2.5 สะสมตัวมากในอากาศ

เว็บไซต์ AirVisual รายงานสภาพอากาศในจังหวัดเชียงใหม่ อยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก (Very UnHealthy) หรือ โซนสีม่วง พร้อมสัญลักษณ์คนสวมหน้ากากป้องกัน หลังดัชนีคุณภาพอากาศสูงถึง 232 ยูเอสเอคิวไอ (US AQI) ส่วนค่าฝุ่น PM 2.5 วัดได้ 181.9 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

นายศุภชัย เอี่ยมสุวรรณ ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ ออกมาชี้แจงทำความเข้าใจ สถานการณ์คุณภาพอากาศในจังหวัด โดยระบุว่า ที่ผ่านมาได้ระดมกำลังจากทุกฝ่ายเพื่อบรรเทาปัญหาฝุ่น หมอกควันที่เกิดขึ้น และคาดว่าอีก 3 วันอากาศจะลอยตัวสถานการณ์จะดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม เย็นวันนี้ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จะจัดกิจกรรมฉีดพ่นละอองน้ำที่ลานเอนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ เพื่อลดผลกระทบจากปัญหาหมอกควัน นอกจากนีั้ยังจัดกำลังกระจายไปฉีดพ่นละอองน้ำในเขตเมืองและแหล่งท่องเที่ยวสำคัญด้วย

ด้านเว็บไซต์ Air4Thai กรมควบคุมมลพิษรายงานคุณภาพอากาศ 9 จังหวัดภาคเหนือ เฉลี่ย 24 ชั่วโมง พบว่า ในวันนี้มี ถึง 8 จังหวัด ได้แก่ เชียงราย เชียงใหม่ ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ และพะเยา ที่พบคุณภาพอากาศเกิน มาตรฐานในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพ หรืออยู่ในโซนสีแดง ส่วนที่จังหวัดตาก คุณภาพอากาศอยู่ในเกณฑ์เริ่มมี ผลกระทบต่อสุขภาพ

ส่วนค่าฝุ่นPM 2.5 ในพื้นที่โซนแดงพบค่าเกินมาตรฐานสูงสุด อยู่ที่จังหวัดเชียงราย เช้าวันนี้วัดค่าได้อยู่ระหว่าง 91 - 170 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

จากสภาพมลพิษในอากาศที่เกิดขึ้นทำให้ประชาชนในพื้นที่เริ่มได้รับผลกระทบต่อสุขภาพ โดยพื้นที่ ตำบลเวียงพางคำ อำเภอแม่สาย จากการสำรวจตามสถานพยาบาลและคลินิกต่างๆ ในพื้นที่พบประชาชนเข้ารับการรักษาเพิ่มมากขึ้น โดยเฉพาะเด็กเล็ก  

ขณะที่ทางสาธารณสุขจังหวัดเชียงราย ได้ขอความร่วมมือประชาชนในพื้นที่ให้งดเผาทุกชนิดเพื่อบรรเทาปัญหาไม่ให้หมอกควันเพิ่มขึ้น และในช่วงนี้ควรงดกิจกรรมต่างๆ ในที่โล่งหรือที่มีหมอกควันปกคลุมหนาแน่น หากมีความจำเป็นที่ออกนอกบ้านหรือที่โล่งแจ้งควรสวมใส่หน้ากากอนามัย

ขณะที่กรุงเทพมหานคร และปริมณฑล วันนี้ คุณภาพอากาศโดยรวมอยู่ในเกณฑ์คุณภาพอากาศปานกลางถึงคุณภาพดี จะมีไม่กี่พื้นที่ที่ค่าคุณภาพอากาศเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ

 

 

เตือนเชียงใหม่-กรุงเทพ ค่าฝุ่นละอองขนาดเล็กเกินมาตราฐานอีกรอบ

เชียงใหม่ค่ามลพิษจากหมอกควันเกินมาตรฐานวันที่2

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ