ตรวจสอบที่ดิน อ.สวนผึ้ง..ถูกแผ้วถาง โดยได้รับอนุญาต (คลิป)


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ปัญหาเรื่องการบุกรุกที่ดินของกลุ่มนายทุน ยังเป็นปัญหาสำคัญที่ทีมข่าว PPTV HD ได้ลงพื้นที่ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรีพบพื้นที่ลาดชันบางแปลง ซึ่งถูกระบุว่า มีข้าราชการดูแล ถูกไถเปิดหน้าดิน โดยได้รับอนุญาตให้เช่าตามกฎหมาย ทั้งที่สภาพพื้นที่ไม่เป็นไปตามเงื่อนไขการอนุญาตให้เช่า สถาพร พงษ์พิพัฒน์วัฒนา รายงานจากพื้นที่

หลัง PPTV นำเสนอภาพพื้นที่แปลงหนึ่งที่ถูกไถเปิดหน้าดินประมาณ 8 ไร่ ในที่ดินราชพัสดุ อำเภอสวนผึ้ง จังหวัดราชบุรีไปในคลิปแรก และพบว่า เป็นพื้นที่ที่ได้รับการอนุญาตให้เช่าจากกรมธนารักษ์ เพื่อเข้าทำประโยชน์อย่างถูกต้อง แต่เมื่อนำไปวิเคราะห์ พบว่า การเช่าที่ราชพัสดุแปลงี้ อาจขัดกับหลักเกณฑ์ที่รัฐ จะสามารถอนุญาตให้เช่าได้

ที่ดินแปลงนี้เป็นพื้นที่ ที่ทีมข่าว PPTV พบระหว่างการสำรวจพื้นที่ หลังอธิบดีกรมธนารักษ์ เข้าประชุมหารือเพื่อแก้ไขปัญหาการบุกรุกที่ราชพัสดุ ในอำเภอสวนผึ้งจังหวัดราชบุรี ซึ่งกรมธนารักษ์ เป็นเจ้าของพื้นที่ โดยมีกรมการทหารช่างเป็นผู้ดูแล

ในจุดที่ถูกแผ้วถาง มีคนงานให้ข้อมูลอ้างว่า ที่ดินแปลงนี้ได้ผ่านขั้นตอนการเช่าที่ราชพัสดุ จากกรมธนารักษ์อย่างถูกต้องแล้ว เป็นเนื้อที่ประมาณ 8 ไร่ มีเครื่องจักรหนัก มีคนงาน และมีรถของหน่วยงานท้องถิ่นอยู่ในที่ดินแปลงนี้ ก่อนจะขับออกไประหว่างที่สื่อมวลชนบันทึกภาพ

ตามกฎหมายที่ดินราชพัสดุ หากมีผู้ประสงค์จะเข้าทำประโยชน์ ต้องขออนุญาตเช่าที่ราชพัสดุจากกรมธนารักษ์ ซึ่งแปลงนี้ ตรวจสอบพบว่า ได้รับอนุญาตแล้วจริง

แต่ที่เป็นข้อสังเกต คือ สภาพพื้นที่อาจขัดแย้งต่อหลักเกณฑ์การพิจารณาให้เช่าที่ราชพัสดุ เพราะที่ดินมีสภาพลาดชัน มีการไถเปิดหน้าดินไปบนพื้นที่สูง ทั้งที่หลักเกณฑ์การพิจารณาให้เช่า ระบุว่าผู้ขอเช่า ต้องเป็นผู้ครอบครองตามแผนที่ทางกายภาพ ปี 2538 หรือ ครอบครองที่ดินก่อนมีมติคณะรัฐมนตรีเมื่อ 4 ตุลาคม ปี 2546 // พื้นที่จะให้เช่าได้ ต้องไม่เป็นพื้นที่ลุ่มน้ำชั้น 1 หรือ ชั้น2 // ต้องไม่เป็นที่ฝึกของหน่วยทหาร และที่สำคัญ ต้องมีความลาดชันไม่เกินร้อยละ 35 หรือ ประมาณ 19 องศา โดยเงื่อนไขระบุชัดเจนว่า การอนุญาตให้เช่าได้ ต้องผ่านตามหลักเกณฑ์ครบทุกข้อ

เมื่อเทียบกับที่ดินแปลงนี้ จึงพบว่า อาจมีปัญหาอย่างชัดเจน โดยเฉพาะประเด็นความลาดชัน จึงเกิดคำถามต่อกระบวนการพิจารณาอนุญาตให้เช่า ซึ่งต้องผ่านความเห็นของคณะกรรมการระดับจังหวัด ที่มีหน่วยราชการหลายหน่วยร่วมพิจารณา

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

ขณะนี้ มีรายการกำลังถ่ายทอดสด คุณสนใจหรือไม่?

POP NEWS

POP NEWS

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ