เปิดประวัติ "พรรณิการ์ วานิช" อดีตนักข่าว สู่เวทีการเมือง ก่อนถูกตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ประวัติ "พรรณิการ์ วานิช" หลังศาลฎีกา ฟันตัดสิทธิสมัครรับเลือกตั้งตลอดชีพ ในอดีตเคยเป็นนักข่าวโต๊ะต่างประเทศ ก่อนเข้าสู่เวทีเมือง ถือว่าเป็นนักประชาธิปไตยหัวก้าวหน้า

"พรรณิการ์ วานิช" ชื่อเล่น ช่อ เกิดเมื่อวันที่ 28 มกราคม พ.ศ. 2531 

การศึกษา

- มัธยมศึกษา โรงเรียนเขมะสิริอนุสสรณ์
- ปริญญาตรี คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ (International Relations) (2553)
- ปริญญาโท MSc Global Politics, London School of Economics and Political Science (วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน) ประเทศอังกฤษ (2554)

“ชลน่าน” ลั่น! ตั้งภรรยา เป็นคณะที่ปรึกษา ไร้ผลประโยชน์ทับซ้อน  

ทำความรู้จัก “บิ๊กก้อง” จิรภพ ภูริเดช นายตำรวจไฟแรง ผู้สะสางคดีดัง!  

“ช่อ- พรรณิการ์” ถูกมองว่าเป็นเลือดใหม่ที่มีความสามารถ มีดีกรีปริญญาตรีจากคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ปริญญาโท MSc Global Politics, London School of Economics and Political Science ประเทศอังกฤษ (2554) ส่วนการทำงานเมื่อจบมานั้นเธอก็ได้ร่วมงานกับ Voice TV โดยเป็นทั้งผู้สื่อข่าว ผู้ประกาศ โดยตำแหน่งสุดท้ายก่อนที่เธอจะลาออกคือบรรณาธิการฝ่ายต่างประเทศ   

จากนั้นได้เข้าร่วมงานกับพรรค "อนาคตใหม่" หลังจากได้รับการเลือกตั้งบทบาทของเธอสูงขึ้นเรื่อยๆ และได้รับการจับตามอง ไม่ว่าจะเป็นบทบาทการทำงานในสภา หรือนอกสภา 

นอกจากนี้ ก่อนหน้านี้เธอยังมีประเด็นกับ "ปารีณา ไกรคุปต์" กับวิวาทะ "อีช่อ" จนเป็นเรื่องสนั่นเมือง ซึ่งครั้งนั้นเธอเอาตัวรอดไปได้และคนที่ตกเป็นจำเลยคือคนที่กล่าวหา

ทั้งนี้ พรรณิการ์ ถือเป็นหนึ่ง ใน 16 กรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่ ชุดถูกห้ามเล่นการเมือง โดยมติศาลรัฐธรรมนูญสั่งยุบพรรคอนาคตใหม่ ตัดสิทธิ กก.บห.10 ปี ก่อนจะมาสังกัดใน "คณะก้าวหน้า" เรียกร้องแก้ไข ม.112 มาตลอด 

แต่ในที่สุด วันที่ 20 กันยายน พ.ศ. 2566 ศาลฎีกาได้สั่งห้าม พรรณิการ์ ดำรงตำแหน่งทางการเมืองอีกตลอดชีวิต เนื่องจากศาลเห็นว่า ข้อความที่พรรณิการ์โพสต์ไว้ในเฟซบุ๊กของตนเองใน พ.ศ. 2562 นั้น มีลักษณะไม่เทิดทูนสถาบันพระมหากษัตริย์

รวม iPhone รุ่นที่ไม่ได้ไปต่อในการอัปเดต "iOS 17"

โปรแกรมการแข่งขันกีฬา เอเชียนเกมส์ 2022 ประจำวันพุธที่ 20 ก.ย. 66

เปิดโปรแกรมวอลเลย์บอลชายไทย ทำศึกเอเชียนเกมส์ ครั้งที่ 19 พีพีทีวี ยิงสด

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP การเมือง
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ