ภัยแล้งลามหนัก โรงเรียนสุราษฎร์ฯซื้อน้ำให้เด็กดื่ม


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภัยแล้งลาม ตั้งแต่เหนือจรดใต้ โรงเรียนในสุราษฎร์ฯซื้อน้ำให้เด็กดื่ม ส่วนที่พิจิตร ของดเพิ่มพื้นที่นาปรัง

โรงเรียนในจังหวัดสุราษฎร์ธานี เริ่มได้รับผลกระทบหลังน้ำฝนที่สะสมไว้หมด น้ำคลองและน้ำบาดาลก็เริ่มแห้ง ต้องซื้อน้ำดื่มให้นักเรียนและครู หวังโครงการสระน้ำขนาดใหญ่และระบบประปาลงพื้นที่ช่วยชาวบ้านในระยะยาว

องค์การอุตสาหกรรมป่าไม้เขตสุราษฎร์ฯ สาขาสินปุน พร้อม รองนายก อบต.สินเจริญ เข้าสำรวจและสอบถามความเป็นอยู่ของครูและนักเรียน โรงเรียนบ้านบางเหรียง หลังโรงเรียนแห่งนี้เริ่มได้รับผลกระทบจากสภาพอากาศที่แล้งจัด 

คอนเทนต์แนะนำ
แล้งจัด! ชาวบ้านพิจิตรซื้อน้ำดื่มตุนใส่โอ่ง
กรมทรัพยากรน้ำบาดาลวางแผนรับมือภัยแล้ง

นายพิทักษ์ ช้างกลาง ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านบางเหรียง เปิดเผยว่า ตอนนี้น้ำบาดาลเริ่มแห้ง ดูดน้ำได้เฉพาะช่วงเช้าเพื่อมากรองให้เด็กดื่ม แต่ก็ไม่พอต่อจำนวนเด็กนักเรียน 189 คน ต้องซื้อน้ำเสริมให้เด็กดื่มได้อย่างพอเพียง แม้โรงเรียนจะปิดในสัปดาห์หน้า แต่เด็กเล็กของ อบต.ยังคงเปิดเรียนต่อเนื่อง ตอนนี้ชาวบ้านหวังให้โครงการขุดสระขนาดใหญ่และระบบประปาหมู่บ้าน ผ่านการพิจารณา เพราะโครงการนี้สามารถช่วยชาวบ้านได้ไม่ต่ำกว่า 700 ครัวเรือนให้มีน้ำใช้ตลอด 

คอนเทนต์แนะนำ
​ผลกระทบภัยแล้ง หลายจังหวัดขาดน้ำทำนา

ส่วนที่จังหวัดพิจิตร วันนี้ นายฤทธิคุณ เหมือนฝัน ผู้อำนวยการโครงการส่งน้ำ และบำรุงรักษาดงเศรษฐี  สำนักชลประทานที่ 3 กล่าวว่า จังหวัดพิจิตร มีพื้นที่การเพาะปลูกข้าว ในเขตชลประทาน ครอบคลุมพื้นที่ทั้งหมด 6 แสน 4 หมื่นไร่เศษ โดยโครงการชลประทานต่างๆได้เริ่มจัดสรรส่งน้ำช่วยเหลือเกษตรกรชาวนา ทำการเพาะปลูกข้าวนาปรัง (นอกฤดู)ตามแผนทั้งหมดไว้จำนวน 4 แสนไร่เศษ มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2561 ที่ผ่านมา และจะครบกำหนดการส่งน้ำในวันที่ 17 มีนาคมนี้ แต่มีเกษตรกรบางพื้นที่ทำนาปรังล่าช้า อีกทั้งยังมีความต้องการน้ำเพิ่มเติม ทางโครงการฯ จึงได้ขยายระยะเวลาการส่งน้ำช่วยเหลือชาวนาจากแผนเดิม ออกไปตามความต้องการ จนถึงวันที่ 24 มีนาคมนี้  นอกจากนี้ยังพบว่าเกษตรกรชาวนา ในพื้นที่เขตชลประทาน ได้เพิ่มพื้นที่การปลูกข้าวเกินเป้าหมายมากถึง 50 เปอร์เซ็นต์

หากเป็นเช่นนี้การจัดสรรน้ำอาจจะส่งผลกระทบต่อพืชผลทางการเกษตรของเกษตรกรได้ในอนาคต จึงขอความร่วมมือเกษตรกรชาวนา ควรงดเพิ่มพื้นที่ทำนาปรังเพื่อให้การจัดสรรน้ำ เป็นไปตามนโยบายของกรมชลประทานและจะไม่กระทบต่อพืชผลทางการเกษตร

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ