นักวิชาการชี้แผ่นดินไหว “วังเหนือ” สองชุด ในรอบ 1 เดือน ยังไม่อันตราย


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักวิชาการระบุ แผ่นดินไหวสองชุดในรอบหนึ่งเดือน ที่วังเหนือ ยังบอกไม่ได้ว่าจบลงหรือยัง ชี้เป็นธรรมชาติ

ศ.ดร.เป็นหนึ่ง วานิชชัย  ผู้เชี่ยวชาญด้านแผ่นดินไหว  จากสถาบันเทคโนโลยีแห่งเอเชีย หรือ AIT ให้สัมภาษณ์ถึง การเกิดแผ่นดินไหวที่ อ.วังเหนือ ที่เกิดแผ่นดินไหวระดับ 4 ถึงสองครั้งในรอบไม่ถึงหนึ่งเดือน  ว่า ภาคเหนือทั้งหมดสามารถเกิดแผ่นดินไหวลักษณะนี้ได้อยู่แล้ว เพราะแผ่นเปลือกโลกในภาคเหนือมีการสั่น ความเค้น ความเครียดอยู่อย่างต่อเนื่อง มีการบิดเบี้ยวสะสมพลังงานและต้องหาทางระเบิดออกมาเป็นแผ่นดินไหว ปกติจะเกิดแผ่นดินไหวตามแนวรอยเลื่อน บางรอยสามารถเห็นบนแผนที่ บางรอยมองไม่เห็นเพราะว่าไม่มีการปรากฏร่องรอยบนผิวดิน ตอนนี้ของอำเภอวังเหนือน่าจะเกิดขึ้นบนแนวรอยเลื่อนที่เห็นอยู่

คอนเทนต์แนะนำ
นักธรณีวิทยายันแผ่นดินไหววังเหนือไม่รุนแรงกว่าที่ผ่านมา
แผ่นดินไหวขนาด 4.9 เขย่าวังเหนือ บ้าน-วัดแตกร้าว 14 หลัง

ศ.ดร.เป็นหนึ่งกล่าวว่า โดยลักษณะของการเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้เป็นแบบขบวน มาเป็นชุด มีทั้งลูกเล็กและลูกที่โตหน่อยแต่ทั้งหมดเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก มีขนาดใหญ่สุดประมาณ 4.1–4.3 ริกเตอร์ อันนี้ยังไม่อยู่ในขั้นที่เป็นแผ่นดินไหวที่แท้จริง แต่เรื่องน่าเป็นห่วงคืออาจจะเกิดตัวใหญ่กว่าได้ที่เห็นมาเป็นชุดบางทีอาจจะตามมาด้วยตัวที่ใหญ่กว่า แต่ถ้าเกิดตัว 5–6 ริกเตอร์ ก็ถือว่ายังไม่เป็นอันตราย

 

ซึ่งการเกิดแผ่นดินไหวครั้งที่2 ที่ อ.วังเหนือ จ.ลำปาง เป็นธรรมชาติปกติของการเกิดแผ่นดินไหวในแหล่งกำเนิดแผ่นดินไหว ในหลายๆที่ทั่วโลกก็มีลักษณะอย่างนี้ ส่วนใหญ่จะเกิดเป็นชุด แต่ถ้าชุดนั้นมีแต่ตัวเล็ก ๆ ก็ไม่เป็นไร แต่ถ้าชุดนั้นมีตัวใหญ่ด้วยก็อาจจะทำให้เกิดเป็นภัยพิบัติได้ การเกิดแผ่นดินไหวครั้งนี้ไม่มีอะไรชี้เป็นพิเศษเป็นธรรมชาติตามปกติของกระบวนการเกิดแผ่นดินไหว

คอนเทนต์แนะนำ
ลำปางระทึก วันนี้ แผ่นดินไหว 14 ครั้ง ล่าสุด 4.9
'ลำปาง' สะเทือนเกิด"แผ่นดินไหว ระดับ 4.1

ทั้งนี้เชื่อว่าจะมีแผ่นดินไหวเกิดขึ้นตามมาอีกแต่ถ้าเป็นตัวเล็ก ๆ คงไม่สร้างปัญหาอะไร อีกสักพักคงสงบ แต่ถ้าตามมาด้วยตัวใหญ่กว่าอาจจะมีแผ่นดินไหวตามหลังที่เรียกว่า อาฟเตอร์ช็อกอีกยาว และไม่สามารถทำนายได้ว่าแผ่นดินไหวครั้งนี้จบลงแล้วหรือยังหรือชุดที่จะเกิดตามหลังมาจะมีตัวใหญ่กว่าหรือป่าว เพราะฉะนั้นที่เราทำได้คือคอยเฝ้าดูและเตรียมความพร้อมในการทำให้อาคารบ้านเรือนแข็งแรงกว่านี้เผื่อเกิดตัวใหญ่มาบ้านเรือนจะได้ไม่เสียหายและตัวเราจะไม่เป็นอันตรายตอนนี้เป็นสิ่งเดียวที่เราทำได้

 

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ