ทุบสถิติ !! “เชียงใหม่” ค่า PM2.5 สูง อันดับ 1 ของโลก  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




“เชียงใหม่” วิกฤตต่อเนื่อง คุณภาพอากาศแย่อันดับ 1 ของโลกเป็นวันที่ 5

สถานการณ์หมอกควันจากไฟป่าและการเผาที่จังหวัดเชียงใหม่ยังวิกฤต และดูท่าจะหนักขึ้น เช้าวันนี้ค่าฝุ่น PM2.5 ทุบสถิติของปี ส่วนดัชนีคุณภาพอากาศเช้าวันนี้ คุณภาพอากาศแย่ติดอันดับ 1 ของโลก เป็นวันที่ 5

เว็บไซต์ AirVisual จัดอันดับคุณภาพอากาศในเมืองต่าง ๆ ทั่วโลก พบ จังหวัดเชียงใหม่ ติดอันดับ 1 เมืองคุณภาพอากาศแย่ของโลก ติดต่อกันเป็นวันที่ 4 โดยเมื่อเวลา 9 นาฬิกา 36 นาทีที่ผ่านมา ดัชนีคุณภาพอากาศที่เชียงใหม่วัดได้ 268 ยูเอสเอคิวไอ ซึ่งอยู่ในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก ส่วนค่าฝุ่น PM 2.5 พุ่งสูงทุบสถิติของปีนี้ โดยอยู่ที่ 148 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร

ปัญหาหมอกควันที่สะสมในอากาศทำให้ทัศนวิสัยในการบินของอากาศยานเชียงใหม่ ลดลงเหลือเพียง 1800 ถึง 2500 เมตร แต่ในส่วนของท่าอากาศยานเชียงใหม่ยังไม่ส่งผลกระทบการสายการบินในเส้นทางหลักทั้งจากภายในประเทศ และจากต่างประเทศ
แต่ทั้งนี้ก็มีการยกเลิกเที่ยวบินจากเชียงใหม่ไปแม่ฮ่องสอนในช่วงเช้าของสายการบินบางกอกแอร์เวย์ส วันะ 2 เที่ยวบินไปจนถึงวันที่ 16 มีนาคมนี้ แต่ช่วงบ่ายยังสามารถทำการบินได้ เนื่องจากผลกระทบจากปัญหาหมอกควันทำให้ทัศนวิสัยการบินที่ท่าอากาศยานแม่ฮ่องสอนลดลง

ขณะเดียวกันทางท่าอากาศยานเชียงใหม่ก็มีมาตรการช่วยแก้ไขสถานการณ์หมอกควันของจังหวัดเชียงใหม่อย่างเต็มที่ โดยมีการนำรถน้ำออกฉีดพ่นล้างทำความสะอาดตามถนนโดยรอบของท่าอากาศยานรวมทั้งมีการฉีดพ่นน้ำโดยใช้รถดับเพลิง พ่นละอองน้ำเพื่อสร้างม่านน้ำเพื่อดักจับฝุ่นละอองในอากาศและสร้างความชุ่มชื้นให้กับอากาศเป็นช่วงเวลาจนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลาย

ไม่เพียงแค่เชียงใหม่ที่กำลังประสบปัญหาหมอกควันและฝุ่นละอองขนาดเล็ก ที่จังหวัดเชียงราย ลำปาง ลำพูน แม่ฮ่องสอน น่าน แพร่ พะเยา ก็เผชิญกับปัญหาคุณภาพอากาศในระดับมีผลกระทบต่อสุขภาพด้วย

สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (องค์กรมหาชน) หรือ จิสด้า วิเคราะห์แนวโน้มจุดความร้อนสะสม 9 จังหวัดภาคเหนือกับปี 2561 ในช่วงเวลาเดียวกัน พบว่าจุดความร้อนปีนี้ สูงกว่าปีที่แล้วกว่า 1,800 จุด และคาดว่าจะสูงกว่านี้อีกตามกราฟแนวเส้นประสีชมพู ซึ่งเป็นจำนวน HotSpot สะสมที่คาดการณ์

สำหรับปัจจัยหลักที่ทำให้เกิดเป็นจุดความร้อนส่วนใหญ่มาจากการเผาเพื่อกำจัดวัชพืช สำหรับการเตรียมพื้นที่เพาะปลูก และการหาของป่า เป็นต้น

จิสด้าใช้หลักการวิเคราะห์แนวโน้มจุดความร้อน โดยดูจากสถิติจุดความร้อนย้อนหลัง ประเภทการใช้ประโยชน์ที่ดิน ดัชนีภัยแล้ง ปริมาณน้ำฝนคาดการณ์ และที่สำคัญคือสถานการณ์ไฟป่าอันเกิดจากพฤติกรรมของมนุษย์ที่เพิ่มสูงขึ้น

 

ขั้นวิกฤต! เชียงใหม่ อากาศแย่ติดอันดับ 4 โลก

เชียงใหม่วิกฤต คุณภาพอากาศแย่ติดอันดับหนึ่งของโลก

 

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ