“นิวซีแลนด์” เตรียมรื้อกฎหมายอาวุธปืน หลังเหตุกราดยิงมัสยิด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกรัฐมนตรี จาร์ซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ ประกาศจะแก้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนให้เข้มงวดมากขึ้น หลังเมื่อวานนี้เกิดเหตุคนร้ายกราดยิงมัสยิด 2 แห่งในเมืองไครส์เชิร์ต ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตเกือบ 50 คน

นายกรัฐมนตรี จาร์ซินดา อาร์เดิร์น ผู้นำนิวซีแลนด์ เปิดเผยว่า อาวุธปืนที่ นาย เบรนตัน ทาแรนต์ ผู้ต้องหาคนสำคัญชาวออสเตรเลียในคดีกราดยิงมัสยิดสองแห่งในเมืองไครส์เชิร์ต ใช้ก่อเหตุซื้อมาอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

โดยทาแรนต์ ได้รับใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนในเดือน พ.ย.ปี 2017 และหลังจากนั้นได้เริ่มซื้ออาวุธปืนทั้ง 5 กระบอกที่ใช้ในการกราดยิง ซึ่งประกอบไปด้วยปืนยาวกึ่งอัตโนมัติ 2 กระบอก ปืนสั้น 2 กระบอก และ ปืนคานเหวี่ยงอีก 1 กระบอก

โดย นายกรัฐมนตรีนิวซีแลนด์ เชื่อว่าจากข้อมูลการครอบครองอาวุธปืนของผู้ต้องหารายนี้ น่าจะทำให้ประชาชนต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลง ซึ่งรัฐบาลนิวซีแลนด์จะรับผิดชอบในเรื่องนี้ ด้วยการแก้ไขกฎหมายอาวุธปืน ที่อาจรวมถึงการห้ามครอบครองปืนยาวกึ่งอัตโนมัติ


ก่อนหน้านี้ นิวซีแลนด์เคยแก้กฎหมายควบคุมอาวุธปืนให้มีความเข้มงวดขึ้นในปี 1992 หลังจากที่ในปี 1990 เกิดเหตุผู้ป่วยทางจิตก่อเหตุกราดยิงในเมืองอรามัวนา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 13 คน

อย่างไรก็ตาม ผู้ที่มีอายุ 16 ปีขึ้นไปสามารถยื่นขอใบอนุญาตครอบครองอาวุธปืนแบบมาตราฐาน หากผ่านการอบรมด้านความปลอดภัยแล้ว ซึ่งเปิดช่องให้มีการซื้อและใช้ปืนสั้นแบบไม่มีการตรวจสอบ

สำหรับผู้เสียชีวิตจากเหตุกราดยิงในเมืองไครส์เชิร์ต ประเทศนิวซีแลนด์ ขณะนี้มีจำนวนอยู่ที่ 49 คน และบาดเจ็บอีกประมาณ 40 คน จำนวนนี้ 11 คน ยังอยู่ในห้องไอซียู

คอนเทนต์แนะนำ
กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ เสียชีวิตเกือบ 50 คน ตร.รวบคนร้ายได้ 4 คน
ย้อนรอยเหตุกราดยิง โศกนาฏกรรมในสหรัฐฯ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ