นิวซีแลนด์เตรียม หารือเฟซบุ๊ก ปมมือกราดยิงไลฟ์สด ขณะก่อเหตุ


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นายกฯนิวซีแลนด์ เตรียมหารือกับเฟซบุ๊ก กรณีที่มือกราดยิงมัสยิด ถ่ายทอดสดเหตุการณ์ระหว่างลงมือก่อเหตุผ่านทางเฟซบุ๊กไลฟ์

นายกรัฐมนตรี จาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ แถลงความคืบหน้าเหตุคนร้ายบุกกราดยิงมัสยิด 2 แห่ง ในเมืองไครสต์เชิร์ช เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมาโดยให้คำมั่นว่าจะเริ่มทยอยส่งศพผู้เคราะห์ร้ายคืนให้ครอบครัวตั้งแต่ช่วงเย็นวันนี้ และคาดว่ากระบวนการส่งศพทั้งหมดจะเสร็จสิ้นภายในวันพุธ (20 มี.ค.)

กราดยิงมัสยิดในนิวซีแลนด์ เสียชีวิตเกือบ 50 คน ตร.รวบคนร้ายได้ 4 คน

เจ้าหน้าที่ชี้แจงว่ากระบวนการพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลค่อนข้างละเอียดอ่อน จากปัจจัยเรื่องเชื้อชาติและศาสนาขณะที่จำนวนผู้เสียชีวิตล่าสุด เพิ่มขึ้นเป็นอย่างน้อย 50 คนแล้ว หลังเจ้าหน้าที่พบร่างผู้เสียชีวิตรายที่ 50 ระหว่างเข้าตรวจค้นมัสยิดที่เกิดเหตุอีกครั้ง ส่วนจำนวนผู้ได้รับบาดเจ็บเพิ่มเป็น 50 คนเช่นกัน โดยในจำนวนนี้ มีอย่างน้อย 2 คน ที่ยังมีอาการอยู่ในขั้นวิกฤต

ประเด็นที่สร้างความกังวลใจให้กับหลายฝ่าย คือ กรณีที่ นาย เบรนตัน ทาแรนต์ (Brenton Tarrant) มือปืนสัญชาติออสเตรเลีย วัย 28 ปี ได้ถ่ายทอดสดเหตุการณ์กราดยิงผ่านเฟซบุ๊ก โดยใช้ภาพจากกล้องที่ติดอยู่ที่ศีรษะ ซึ่งผู้นำนิวซีแลนด์เตรียมจะหยิบยกปัญหานี้ขึ้นมาพูดคุยกับบริษัทเฟซบุ๊กต่อไป โดยหวังว่าจะช่วยให้เกิดการคุมเข้มการถ่ายทอดสดในลักษณะนี้มากขึ้น

ฝั่งเฟซบุ๊ก ก็ออกมาชี้แจงว่า ได้ดำเนินการลบคลิปวิดีโอที่เกี่ยวข้องกับเหตุกราดยิงมัสยิดที่นิวซีแลนด์ไปแล้วกว่า 1 ล้าน 5 แสนคลิป ในช่วง 24 ชั่วโมงแรก นับตั้งแต่เกิดเหตุ

ขณะที่ เมื่อวานนี้ ประเทศเพื่อนบ้านอย่างออสเตรเลีย ได้ร่วมแสดงความเป็นหนึ่งเดียวกันกับชาวนิวซีแลนด์ ด้วยการฉายไฟเป็นรูปใบเฟิร์น ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของนิวซีแลนด์ ไปยัง ซิดนีย์ โอเปร่า เฮาส์

นอกจากนี้ ผู้นำนิวซีแลนด์ ยังประกาศว่า รัฐบาลจะเปิดอภิปรายแก้ไขกฎหมายเรื่องการถือครองและการจำหน่ายอาวุธปืนใหม่ในวันพรุ่งนี้ (18 มี.ค.)

“นิวซีแลนด์” เตรียมรื้อกฎหมายอาวุธปืน หลังเหตุกราดยิงมัสยิด

ส่วนความคืบหน้า การดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัย ล่าสุด คนร้ายได้ถูกตั้งข้อหา ตำรวจได้ตั้งข้อหาฆ่าคนตายโดยเจตนา ซึ่งมีโทษสูงสุด คือ จำคุกตลอดชีวิต และในเบื้องต้น เจ้าหน้าที่เชื่อว่า คนร้ายน่าจะก่อเหตุเพียงลำพัง

ขณะที่เบาะแสเพิ่มเติม ระบุว่า ก่อนเกิดเหตุเพียงไม่กี่นาที คนร้ายได้โพสต์ประกาศเจตนารมณ์ ความยาว 87 หน้า ในสื่อสังคมออนไลน์ รวมถึงส่งอีเมล จ่าหน้าถึงนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ แนะนำว่าตัวเองคือใคร และต้องการก่อเหตุเพื่อเอาคืนให้กับผู้เสียชีวิตจากเหตุก่อการร้ายในยุโรป

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ