มีปัญหา !! กกต.รับ คนมาใช้สิทธิ เกินคาด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ผู้ใช้สิทธิ โวย เลือกตั้งล่วงหน้า ปัญหาเพียบ ด้าน กกต. ขอโทษ เร่งตรวจสอบทุจริต

นอกจากจะมีปัญหาเรื่องไม่ติดข้อมูลพรรคและผู้สมัครหน้าหน่วยเลือกตั้ง ที่ หน่วยเลือกตั้งที่สำนักงานเขตห้วยขวางแล้ว ผู้ใช้สิทธิ์เลือกตั้งล่วงหน้าหลายคน ก็ออกมาโพสต์เฟซบุ๊ก และทวิตเตอร์ ว่า เจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้ง ให้บัตรเลือกตั้งผิดเขต เมื่อบอกเจ้าหน้าที่ก็ได้รับคำตอบคล้ายกัน คือให้กากบาทไปเถอะ ทำให้เกรงว่าจะกลายเป็นบัตรเสีย

อย่างผู้ใช้ เฟซบุ๊ก ที่ ชื่อว่า Nattaporn Thawornsuwan ก็โพสต์ภาพพร้อมข้อความระบุว่า ฝากเตือนให้ระวังและตรวจสอบให้ดี เจ้าหน้าที่ ให้บัตรผิดเขต จาก​ จังหวัดนครศรี​ธรรมราช เขต​ 8​ กลายเป็น​ จังหวัดนราธิวาส เขต​ 1​ พบเบอร์ผู้สมัครไม่ตรงกับที่จะเลือก โดยผู้ใช้สิทธิ์รายนี้ พบว่าผิดเขตจึงไปแจ้งเจ้าหน้าที่ และได้รับการแก้ไขแต่มีผู้ใช้สิทธิ์อีกคน โพสต์ในทวิตเตอร์ส่วนตัว ใช้ชื่อว่า look what you made me do ว่า พบบัตรเลือกตั้งผิดเขตเช่นกัน เมื่อแจ้งเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่กลับบอกให้กาไปไม่น่ามีปัญหา จึงเข้าคูหาแต่เมื่อเปิดดูกลับพบว่า เบอร์ผู้สมัครไม่ตรงกับที่จะเลือก แต่ก็ตัดสินใจกาตามที่เจ้าหน้าที่บอก โดยอิงกับเบอร์พรรค หลังกาเสร็จก็ไปออกไปร้องเรียนกับเจ้าหน้าที่อีกรอบ ปรากฎว่า บัตรที่กาไปแล้วเป็นบัตรเสีย เนื่องจากไม่ตรงเขต

ผู้ใช้สิทธิ์อีกคน ใช้ชื่อทวิตเตอร์ว่า Pada โพสต์คลิปวิดีโอ พูดถึงเรื่องนี้ ว่า ไปใช้สิทธิเลือกตั้งล่วงหน้าแต่พบบัตรเลือกตั้งผิดเขตจากเดิมลงทะเบียนเลือกตั้งล่วงหน้า ปราจีนบุรีเขต 3 แต่เจ้าหน้าที่ให้บัตรมาปราจีนบุรีเขต1 จึงท้วงเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่เปลี่ยนให้ แต่เปิดดู ก็พบว่าเป็นเขตจังหวัดระยองอีก จึงท้วงอีก ซึ่งต้องท้วงถึง 3 ครั้ง จึงจะได้บัตรเลือกตั้งถูกเขต

ด้านพันตำรวจเอก จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง ชี้แจงว่า รับทราบปัญหาแล้ว ซึ่งจะตรวจสอบข้อเท็จจริง แต่อาจไม่สามารถตรวจสอบได้ภายในวันนี้ เนื่องจากมีผู้มาใช้สิทธิจำนวนมาก โดยจะต้องตรวจสอบเพื่อดูว่าการเลือกตั้งเป็นไปอย่างสุจริตเที่ยงธรรมหรือไม่ พร้อมย้ำให้ประชาชนสังเกตบัตรเลือกตั้งของตัวเองให้ตรงกับเขตของตัวเอง เพราะหากกาเลือกไปแล้วทั้งที่บัตรผิดเขต ก็จะถือว่าเป็นบัตรเสียทันที

ส่วนการร้องเรียนเรื่องการเปลี่ยนสถานที่เลือกตั้ง กกต. พิจารณาตามจำนวนถ้าเยอะเกินก็ต้องเปลี่ยนตามความจำเป็น เนื่องจากมีผู้กระตือรือร้นใช้สิทธิจำนวนมาก แต่เจ้าหน้าที่จะต้องปิดประกาศ และประชาสัมพันธ์ ให้ประชาชนรับทราบ ซึ่งต้องไม่ไกลกันมาก พร้อมขออภัยกับปัญหาและความไม่สะดวกแทนกกต.เขตด้วย เพราะประชาชนออกมาใช้สิทธิเกินคาด

ขณะการสำรวจตั้งแต่เปิดหีบจนถึง 15.00 น. มีผู้มาใช้สิทธิเกินร้อยละ50โดยเฉพาะกรุงเทพและปริมณฑล ซึ่งภายหลังปิดหีบเลือกตั้ง บัตรลงคะแนนทั้งหมด จะถูกขนมาตัดแยกที่ไปรษณีย์หลักสี่

 

บางกะปิ เริ่มพบปัญหา เลขลำดับใช้สิทธิผ่านเว็บฯ ไม่ตรงกับบอร์ด จนท.เร่งแก้ไข

กกต.ยัน ความพร้อมจัดเลือกตั้งล่วงหน้า 17 มี.ค.นี้

ประชาชนตื่นตัวออกมาเลือกตั้งล่วงหน้า ภาพรวมทุกเขตเหตุการณ์ปกติ

TOP ประเด็นร้อน
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ