เส้นทางสู่ตำแหน่ง “พระสันตะปาปา”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นับถอยหลังอีก 2 สัปดาห์ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส จะเสด็จเยือนไทย รายงานพิเศษชิ้นนี้จะพาไปรู้จักกับพระสันตะปาปา ว่าตำเเหน่งนี้มีความสำคัญอย่างไร เเละการเลือกพระสันตะปาปามีหลักเกณฑ์อย่างไรบ้าง

พระสันตะปาปา คือ ประมุขของคริสตจักรโรมันคาทอลิก หรือ ผู้ปกครองชาวคาทอลิกทั่วโลก เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งจากเซนต์ปีเตอร์ หรือนักบุญเปโตร อัครสาวกที่พระเยซูคริสต์ ทรงแต่งตั้งให้เป็นพระสันตะปาปาองค์แรก โดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 266 ซึ่งนับเป็นองค์แรกจากทวีปอเมริกาใต้ และเป็นองค์แรกในรอบ 1,300 ปี ที่ไม่ใช่ชาวยุโรป

"โป๊ป ฟรังซิส" พระสันตะปาปาผู้ฉีกขนบเดิม ๆ

ชาวคริสต์กว่า 20,000 คน จองที่รับเสด็จ “โป๊ปฟรังซิส” แน่นวัดนักบุญเปโตร

โดยการสืบทอดตำแหน่งพระสันตะปาปาจะเกิดขึ้นเมื่อตำแหน่งพระสันตะปาปาว่างเว้นลง เนื่องจากการสวรรคต หรือการลาออก พระคาร์ดินัลที่มีตำแหน่งเป็นหัวหน้าแห่งราชสำนักของวังพระสันตะปาปา ที่เรียกว่า คาแมร์เล็งโก จะประทับตราปิดประตูทุกห้องของพระสันตะปาปา และทำลายแหวนประจำตำแหน่งของพระสันตะปาปาที่หมดอำนาจไป จากนั้นจะเรียกประชุมพระคาร์ดินัลจากทั่วโลกเ พื่อคัดเลือกประมุขแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกพระองค์ใหม่ โดยผู้มีสิทธิโหวตก็คือเหล่าพระคาร์ดินัลที่มีอายุไม่เกิน 80 ปี ซึ่งปัจจุบันมีอยู่ประมาณ 120 องค์ จากนั้นหมดประมาณ 250 องค์ การลงคะแนนโหวตจะใช้วิธีลงคะแนนลับ ภายในโบสถ์น้อยซิสทีน (Sistine Chapel) โดยจะต้องได้คะแนน 2 ใน 3 หากคะแนนไม่เป็นเอกฉันท์ การเลือกพระสันตะปาปาจะเริ่มต้นนับหนึ่งใหม่ โดยไม่มีกำหนดเงื่อนเวลา

อาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ “โป๊ปฟรังซิส” เสร็จภายในสัปดาห์หน้า

นร.อัสสัมชัญกว่าพันคน ร่วมซ้อมแปรอักษรต้อนรับเสด็จโป๊ปฟรังซิส

ขณะที่ คะแนนโหวตจะถูกนำไปเผาไฟผสมสารเคมีปล่อยสู่ปล่องเหนือห้องประชุมคอนเคลฟ (Conclave) หากเห็นควันสีดำ นั่นหมายถึงยังไม่ได้พระสันตะปาปาองค์ใหม่ ผู้คนที่มารอลุ้นอยู่ที่จัตุรัส เซนต์ ปีเตอร์ส (Saint Peter's Square) ก็จะต้องคอยรอกันต่อไป เเต่ถ้าเห็นควันสีขาว นั่นหมายถึง ได้ประมุขเเห่งคริตสจักรโรมันคาทอลิกพระองค์ใหม่แล้ว

ที่น่าสนใจคือผู้ที่มีสิทธิ์ได้รับการเลือกเป็นพระสันตะปาปา ไม่ได้จำกัดอยู่แค่ในกลุ่มพระคาร์ดินัลเท่านั้น แต่จะเป็นผู้ชายคนใดก็ได้ที่นับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก และได้รับศีลล้างบาป

ด้านผู้ที่ได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา ตามธรรมเนียมปฏิบัติจะต้องถูกถามความสมัครใจ หากยอมรับการสืบทอดตำแหน่งจากเซนต์ปีเตอร์ ขั้นตอนต่อไปคือการเลือกพระนามใหม่ และเปลี่ยนฉลองพระองค์เป็นสีขาว ซึ่งเป็นฉลองพระองค์เฉพาะสำหรับพระสันตะปาปา ก่อนจะเสด็จออก ณ เฉลียงประมุขกลางของมหาวิหารเซนต์ ปีเตอร์ เพื่อทักทายและให้พรประชาชน

สำหรับประเทศไทย มีพระคาร์ดินัล 2 องค์ คือ พระคาร์ดินัลฟรังซิสเซเวียร์ เกรียงศักดิ์ โกวิทวาณิช อายุ 70 ปี ซึ่งมีสิทธิ์เป็นผู้เลือกและได้รับเลือกเป็นพระสันตะปาปา และพระคาร์ดินัลไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู อายุ 90 ปี พระคาร์ดินัลที่มีอายุมากที่สุด ซึ่งในฐานะพระคาร์ดินัลอาวุโส ท่านจะทำหน้าที่ประกาศต่อชาวโลกว่าเรามีพระสันตะปาปาแล้ว

TOP พระสันตะปาปาฟรังซิส
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ