“พระสันตะปาปาฟรังซิส” ชื่นชมรัฐบาลแก้ปัญหาความรุนแรงเด็ก-สตรี


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ตลอดทั้งวันที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนทำเนียบรัฐบาล, เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชฯ จากนั้นเสด็จไปโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ เพื่อพบบุคลากรทางการแพทย์ และอวยพรผู้ป่วย ผู้สูงอายุ

เช้าวันนี้ 21 พ.ย. 2562 สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เสด็จไปยังทำเนียบรัฐบาล โดยพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม เข้าเฝ้าในพิธีรับเสด็จ พร้อมกราบทูลเชิญเสด็จตามพรมแดงไปยังแท่นรับความเคารพ ณ สนามหญ้าหน้าตึกไทยคู่ฟ้า

โป๊ปฟรังซิส เสด็จประทานพรผู้ป่วย รพ.เซนต์หลุยส์

จากนั้น นายกรัฐมนตรีกราบทูลเชิญพระองค์ไปยังห้องสีงาช้าง เพื่อทรงลงนามในสมุดเยี่ยม และทอดพระเนตรของที่ระลึกที่ทั้งสองฝ่ายมอบให้แก่กัน โดยหนึ่งในของที่ระลึกที่รัฐบาลถวายแด่สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสได้แก่ ฉลองพระองค์อาภรณ์ศักดิ์สิทธิ์ที่ทำจากผ้าไทย

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสประทานพระดำรัสมีใจความสำคัญคือ ไทยมีวัฒนธรรมหลากหลายเป็นประเทศพหุสังคมจึงเป็นประเทศที่ยอมรับถึงการสร้างความสามัคคีและการอยู่ร่วมกันอย่างสันติสุขระหว่างกลุ่มชาติพันธุ์ ซึ่งประสบการณ์จากการให้ความเคารพและยอมรับความแตกต่าง เป็นแรงบันดาลใจสำหรับทุกคนที่ปรารถนาที่จะสร้างโลกที่แตกต่าง เพื่อมอบให้กับชนรุ่นต่อไป

นอกจากนี้ พระองค์ได้ชื่นชมรัฐบาลไทยที่ได้ดำเนินการแก้ปัญหาการใช้ความรุนแรง และการใช้แรงงานในเด็ก และสตรีด้วย

สภาประมุขบาทหลวงฯ แถลงกำหนดการ “โป๊ปฟรังซิส ” เสด็จเยือนไทย 20-23 พ.ย.

โป๊ปฟรังซิส เข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราชกระชับสัมพันธไมตรี

ต่อมา สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส เสด็จเข้าเฝ้าสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายกโดยสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสมีพระดำรัสตอนหนึ่งว่า การพบปะกันวันนี้เป็นการเจริญรอยตาม พร้อมทั้งกระชับสัมพันธไมตรีระหว่างศาสนิกชนของเรา และเป็นประจักษ์พยานว่า วัฒนธรรมแห่งการพบปะกันฉันมิตร เป็นสิ่งที่เป็นไปได้ ไม่เพียงแต่ต่อบรรดาศาสนิกชนของเรา แต่ยังพึงเป็นไปในหมู่ชาวโลก

ด้าน เจ้าพระคุณ สมเด็จพระสังฆราช มีพระดำรัสรับเสด็จ สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ตอนหนึ่งว่า การเสด็จมาครั้งนี้ของมหาบพิตรไม่ใช่การมาของมิตรใหม่ หากแต่เป็นการมาเยือนของมิตรแท้อันเก่าแก่ของคนไทย ระยะทางที่ห่างไกลกันหาใช่อุปสรรคของความสนิทสนมกลมเกลียวกัน

สมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิสเสด็จเยือนไทย

ภายหลังการเข้าเฝ้าสมเด็จพระสังฆราช เพจเฟซบุ๊ก สำนักงานเลขานุการสมเด็จพระสังฆราช ได้เผยแพร่ภาพของทั้งสองพระองค์เดินจับมือกันด้วยสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใส

ขณะที่ ทวิตเตอร์ของสมเด็จพระสันตะปาปาฟรังซิส ทวิตข้อความระบุว่า เมื่อชาวคริสต์และพุทธศาสนิกชนมีโอกาสได้ยกย่องชื่นชมและให้เกียรติกัน ท่ามกลางความต่างทางศาสนา เท่ากับเราได้มอบความหวังให้กับโลก ซึ่งจะช่วยให้กำลังใจและเยียวยาบาดแผลของผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการแบ่งแยกได

จากนั้น สมเด็จพระสันตะปาปาเสด็จเยือนโรงพยาบาลเซนต์หลุยส์ โดยพระองค์ได้เปลี่ยนมาประทับรถโป๊ปโมบิลเพื่อจะได้ใกล้ชิดกับประชาชนที่รอรับเสด็จตลอดสองข้างทาง โดยระหว่างทางโป๊ปหยุดรถเพื่อจุมพิตเด็ก ๆ อยู่เป็นระยะ สร้างความประทับใจให้กับผู้มารับเสด็จ

จากนั้นพระองค์เสด็จเข้าอาคารรวมจิตเพียรธรรม ชั้น 11 เพื่อประทานโอวาทแก่บุคลากรทางการแพทย์ ของโรงพยาบาลคาทอลิกทั้ง 4 โรงพยาบาล

ที่นั่ง มิสซาร่วมกับโป๊ปฟรังซิสในสนามศุภฯ เต็มทุกที่นั่งแล้ว

35 ปี นักบุญยอห์น ปอลที่ 2 พระสันตะปาปา เสด็จเยือนไทย

ตัวแทนชาวคริสต์ ร่วมซ้อมร้องเพลงรับ “โป๊ปฟรังซิส”  

TOP พระสันตะปาปาฟรังซิส
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ