กรมควบคุมมลพิษ คาด 18-19 พ.ย.กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ค่าฝุ่นPM 2.5 เพิ่มขึ้น


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษ ตั้งศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ หรือ ศกพ. กำหนดมาตรการเข้มงวด รับมือฝุ่น PM 2.5คาดการณ์อีก 2 วัน ค่าฝุ่นในกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล เพิ่มขึ้น แนะประชาชนเตรียมรับมือ

รัฐบาลห่วงปชช. บูรณการแผนรับมือฝุ่น PM 2.5

นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษในฐานะประธาน ศกพ. ประชุมแนวทางรับมือ และ แก้ปัญหาฝุ่น PM 2.5 ภายหลังคณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ให้ความเห็นชอบในการทบทวนแผนปฏิบัติการ ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ 'การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง' และเห็นชอบกำหนดมาตรการเฉพาะกิจแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

เบื้องต้น ศูนย์ข้อมูลการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ จะทำงานในลักษณะเดียวกับ ศบค. โดยมีโฆษกเหตุการณ์ช่วงวิกฤตฝุ่นละออง คือ นายศิวัช พงษ์เพียจันทร์ โฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ และนางสาวศิวพร รังสิยานนท์ รองโฆษก ศกพ. ซึ่งจะทำหน้าที่ในการแถลงข่าวชี้แจงการดำเนินงาน และรายงานสถานการณ์คุณภาพอากาศของประเทศไทยอย่างต่อเนื่อง

รวมถึงมี คณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง เพื่อเป็นกลไกหลัก ในการกํากับดูแลและรับมือสถานการณ์ทั่วประเทศ, ที่สำคัญ คือมีการร่วมมือระหว่าง สำนักงานพัฒนาเทคโนโลยีอวกาศและภูมิสารสนเทศ (จิสด้า) เพื่อประยุกต์ใช้ภาพถ่ายดาวเทียมรายงานปริมาณฝุ่นละอองเชิงพื้นที่ และพยากรณ์ฝุ่นล่วงหน้า 3 วัน เพื่อแจ้งเตือนประชาชนให้รับมือ โดยจะเริ่มใช้ 1 ธันวาคมนี้ และคาดการณ์ว่า ช่วงที่จะมีฝุ่น PM 2.5 มากที่สุดคือช่วงต้นปี 2564

ด้านนายศิวัช พงษ์เพียจันทร์ โฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ระบุว่า ในวันพรุ่งนี้ (17 พ.ย.) ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล จะลดลง เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากพายุหว่ามก๋อ แต่ในวันที่ 18-19 พฤศจิกายน ค่าฝุ่นจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และ สมุทรสาคร ขอประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา และ ผู้ที่มีโรคประจำตัว

นายศิวัช กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรุงเทพมหานครจะเผชิญฝุ่น PM 2.5 ขณะที่ ต่างจังหวัดจะเผชิญกับปัญหาไฟป่า ในวันที่ 19 – 21 พฤศจิกายน 2563 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดลำพูน เพื่อตรวจเยี่ยมและ ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ในการจัดเก็บเชื้อเพลิง และแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากไฟป่า

ขณะที่สถานการณ์ฝุ่น PM 2.5 ของกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ล่าสุดในวันนี้ จากข้อมูลของเว็บไซต์ air4thai พบว่า คุณภาพอากาศอยู่ในระดับ คุณภาพดีถึงเริ่มมีผลกระทบต่อสุขภาพ โดยค่าอยู่ระหว่าง 22 - 62 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร (µg/m3) เกินมาตรฐานที่บริเวณริมถนนกาญจนาภิเษก เขตบางขุนเทียน จ.กรุงเทพฯ ต.อ้อมน้อย อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร ต.มหาชัย อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ริมถนนคลองทีวัฒนา เขตทวีวัฒนา กรุงเทพฯ ริมถนนมาเจริญ เพชรเกษม 8 เขตหนองแขม กรุงเทพ

วิธีสู้กับ PM 2.5 ให้อยู่รอดปลอดภัยตั้งแต่ "รุ่นเราจนถึงลูกหลาน"

 

 

 

 

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ