ศกพ. แนะ WFH ทางเลือกลดฝุ่น PM 2.5


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรมควบคุมมลพิษตั้ง ศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ หรือ ศกพ. กำหนดมาตรการเข้มงวด รับมือฝุ่น PM 2.5 ทำงานคล้ายๆ กับ ศบค. พร้อมคาดการณ์อีก 2 วัน ค่าฝุ่นในกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล เพิ่มขึ้น แนะทางเลือก Work From Home ช่วยลดฝุ่น

กรมควบคุมมลพิษ คาด 18-19 พ.ย.กรุงเทพฯ-ปริมณฑล ค่าฝุ่นPM 2.5 เพิ่มขึ้น

นักวิชาการ แนะ ใช้กฎหมายควบคุมแหล่งกำเนิด "ฝุ่นละอองPM 2.5"

วันนี้ 16 พ.ย. 2563 นายศิวัช พงษ์เพียจันทร์ โฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ ระบุถึงแนวทางการแก้ปัญหาในอนาคต หาก ฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล มีความรุนแรงขึ้น โดยการทำ Work From Home เป็นหัวข้อการแก้ปัญหาอันดับต้นๆ ที่จะถูกเลือกนำมาใช้ โดยวัดจากสถานการณ์ล็อกดาวน์ ช่วงโควิด 19 ระบาด ทุกคนต้องอยู่ที่บ้าน ทำให้สถานการณ์ฝุ่นดีขึ้นมาก

นายศิวัช กล่าวเพิ่มเติมว่า ในกรุงเทพมหานครจะเผชิญฝุ่น PM 2.5 ขณะที่ ต่างจังหวัดจะเผชิญกับปัญหาไฟป่า ศูนย์นี้จะทำงานร่วมกันกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้อทั่วประเทศ เพื่อหาทางออกไปด้วยกัน

ด้าน นายอรรถพล เจริญชันษา อธิบดีกรมควบคุมมลพิษในฐานะประธาน ศกพ. ระบุว่า คณะกรรมการสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ ให้ความเห็นชอบในการทบทวนแผนปฏิบัติการ ขับเคลื่อนวาระแห่งชาติ  'การแก้ไขปัญหามลพิษด้านฝุ่นละออง' และเห็นชอบกำหนดมาตรการเฉพาะกิจแก้ปัญหาฝุ่น PM2.5

เบื้องต้น ศูนย์ข้อมูลการแก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ จะทำงานในลักษณะเดียวกับ ศบค. โดยมีโฆษกเหตุการณ์ช่วงวิกฤตฝุ่นละออง คือ นายศิวัช พงษ์เพียจันทร์ โฆษกศูนย์แก้ไขปัญหามลพิษทางอากาศ และนางสาวศิวพร รังสิยานนท์ รองโฆษก รวมถึงมี คณะอนุกรรมการป้องกันและแก้ไขปัญหาไฟป่าหมอกควันและฝุ่นละออง เพื่อเป็นกลไกหลักในการกํากับดูแลและรับมือสถานการณ์ทั่วประเทศ และคาดการณ์ว่า ช่วงที่จะมีฝุ่น PM 2.5 มากที่สุดคือช่วงต้นปี 2564

ส่วนการคาดการณ์ ในวันที่ 17 พ.ย. ค่าฝุ่น PM 2.5 ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑล จะลดลง เนื่องจากได้รับอิทธิพลจากพายุหว่ามก๋อ แต่ในวันที่ 18-19 พ.ย. ค่าฝุ่นจะกลับมาเพิ่มขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะในพื้นที่ กรุงเทพมหานคร นนทบุรี และ สมุทรสาคร ขอประชาชนเตรียมพร้อมรับมือ โดยเฉพาะกลุ่มเสี่ยง เด็ก คนชรา และ ผู้ที่มีโรคประจำตัว

ในวันที่ 19 – 21 พ.ย. 2563 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะลงพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ และ จังหวัดลำพูน เพื่อตรวจเยี่ยมและ ทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ในการจัดเก็บเชื้อเพลิง และแก้ไขปัญหาฝุ่นละอองจากไฟป่า

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ