ฝูงกระทิงเขาแผงม้า บุกกินข้าวโพดชาวบ้านเสียหายหลายไร่


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ชาวบ้านโอด ฝูงกระทิงเขาแผงม้ากว่าร้อยตัว บุกกินข้าวโพดชาวบ้าน เสียหายหลายไร่ ขณะที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เร่งแก้ปัญหา

เต็มโควตา! นักท่องเที่ยว จองคิวแน่น ชมฝูงกระทิงเขาแผงม้าโคราช

กระทิงป่า มีเขารูปหัวใจตายแล้ว พบติดเชื้อในกระแสเลือด

วันที่ 19 พ.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เกษตรกรชาวไร่ข้าวโพด ต.วังน้ำเขียว อ.วังน้ำเขียว จ.นครราชสีมา กำลังเจอปัญหาหนักจากฝูงกระทิงป่ากว่า 200-300 ตัว หลุดออกมาจากรั้วกั้นแนวเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า เนื้อที่ผืนป่า 5,000 ไร่ ติดกับเขตอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่และอุทยานแห่งชาติทับลาน อาละวาดบุกกินผลผลิตข้าวโพดที่กำลังฝักแก่ ถึงเวลาเก็บเกี่ยว ได้รับความเสียหายเป็นบริเวณกว้าง เกษตรกรต้องคอยลาดตระเวนเฝ้าระวังและไล่ต้อนผลักดันฝูงกระทิงให้กลับเข้าเขตป่าตลอดทั้งคืน ส่วนธรรมชาติของกระทิงมักจะออกหากินช่วงบ่าย จนถึงช่วงค่ำมืด สร้างความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก

ล่าสุด นางรัชนี โชคเจริญ หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า หรือจุดสกัดเขาสูงวังน้ำเขียว กล่าวว่า ปัญหากระทิงหลุดออกนอกเขตป่าเกิดขึ้นมาอย่างต่อเนื่อง เพราะว่ายังมีช่องว่างของแนวเขตรั้วกั้นระยะทางประมาณ 500 เมตร จึงมีฝูงกระทิงออกไปหากินผลผลิตการเกษตรของชาวบ้าน โดยเฉพาะช่วงนี้ข้าวโพดกำลังแก่ เมื่อกระทิงได้กินแล้ว มักจะติดใจในรถชาติหอมหวานของฝักข้าวโพด จึงแจ้งเตือนชาวบ้านให้ช่วยกันเฝ้าระวัง หากพบฝูงกระทิงเข้าไปทำงานไร่ข้าวโพดให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ จะมีชุดลาดตระเวน 2 ชุด คอยไล่ผลักดันฝูงกระทิงกลับสู่เขตป่า หลังจากนี้จะต้องวางแผนร่วมกับอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ เพื่อหาทางแก้ปัญหานี้ในระยะยาวต่อไป

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ