เกษตรกรภาคเหนือชุมนุมเรียกร้องแก้ปัญหาที่ทำกิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกษตรกรภาคเหนือ รวมตัวเคลื่อนไหวขับไล่นายกรัฐมนตรี พร้อมแสดงพลังเรียกร้องสิทธิทำกิน โดยเฉพาะการผลักดันเรื่องโฉนดชุมชน เพื่อแก้ปัญหาความเลื่อมล้ำ

เกษตรกรเดินเท้าเข้า กทม.ร้องแก้ปัญหาที่ดินทำกิน

ผ่าแนวคิดกระดุม 5 เม็ดของ “ทิม พิธา”กับข้อติดขัดในระบบราชการ

ตัวแทนเกษตรกรและกลุ่มชาติพันธุ์จากหลายอำเภอของจังหวัดเชียงใหม่และจังหวัดใกล้เคียง พร้อมสมาชิกสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ หรือ สกน. รวมตัวบริเวณลานอนุสาวรีย์ครูบาศรีวิชัย อำเภอเมืองเชียงใหม่ จัดกิจกรรมใช้ชื่อว่า “มหกรรมที่ดินเป็นของราษฎร 46 ปี สหพันธ์ชาวนาชาวไร่ฯ” 

โดยร่วมกันทำบุญสืบชะตาแด่ดวงวิญญาณนักต่อสู้ผู้ล่วงลับ ก่อนเดินเท้าไปยังลานข่วงประตูท่าแพ ระยะทางประมาณ 7 กิโลเมตร เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ปัญหาที่ดินทำกินและลดความเหลื่อมล้ำให้กับชาวไร่ชาวนา

นายดิเรก กองเงิน แกนนำและผู้ประสานงานสหพันธ์เกษตรกรภาคเหนือ บอกว่า กว่า 46 ปีที่ผ่านมา ชาวนาชาวไร่เดือดร้อนจากปัญหาที่ดินทำกิน หลายคนถูกจับดำเนินคดีเพราะทำกินในที่ดินที่อยู่อาศัยมานาน ที่ผ่านมาเกษตรกรหลายเครือข่ายออกมาเรียกร้องให้รัฐบาลแก้ไข โดยเฉพาะการผลักดันโฉนดชุมชน ซึ่งเป็นความเหลื่อมล้ำ แต่จนถึงวันนี้ก็ยังไม่มีการแก้ไข

แม้ว่ารัฐบาลนี้จะมีการตั้งคณะทำงานขึ้นมา แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ล่าสุดมีข้อมูลว่าร่างกฏหมายโฉนดชุมชนที่เสนอไปนั้น อาจถูกตีตกในการประชุม ครม.ครั้งหน้า ทำให้กลุ่มประชาชนที่ได้รับผลกระทบต้องออกมารวมตัวกัน ส่งเสียงไปถึงรัฐบาลให้เห็นความสำคัญของกลุ่มเกษตรกรด้วย

วันนี้ 19 พ.ย. 2563 ทางแกนนำได้ผลัดเปลี่ยนกันขึ้นเวทีปราศัยขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ให้พ้นจากนายกรัฐมนตรี พร้อมกล่าวคำปฏิญาณการต่อสู้เรื่องที่ดิน รวมทั้งร่วมกันเขียนบอกเล่าถึงผลกระทบความเดือดร้อน เพื่อส่งให้รัฐมนตรีกระทรวงที่เกี่ยวข้องได้รับทราบปัญหาลงมาช่วยเหลือต่อไป

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ