สุดยื้อ! นทท.เป็นลมหมดสติ ขณะขึ้นภูกระดึง จนท.เร่งช่วยแต่ไม่ทัน แพทย์ชี้หัวใจล้มเหลว


โดย PPTV Online

เผยแพร่




นักท่องเที่ยววัย 62 ปี เสียชีวิตระหว่างเดินขึ้นอุทยานแห่งชาติภูกระดึง แพทย์ชี้หัวใจล้มเหลวเฉียบพลัน ขณะที่ทางอุทยานฯ เตือนขึ้นดอย-ภู ต้องเตรียมร่างกาย-จิตใจให้พร้อม

เอกสารลับมาก สั่งดิสเครดิตฝ่ายโจมตีรัฐบาล 'ฝ่ายความมั่นคง' รับสั่ง มท.สกัดระดมคนชุมนุมหวั่นม็อบชนม็อ...

"อัจฉริยะ" ร้องเอาผิด ม.157 รมว.ยุติธรรม-เลขา ป.ป.ส.

เมื่อวันที่ 23 พ.ย. 2563 เจ้าหน้าที่พยายามช่วยชีวิตนักท่องเที่ยวชายวัย 62 ปี หลังจากเป็นลมหมดสติ ระหว่างทางเดินขึ้นภูกระดึง แต่อาการไม่ดีขึ้น เจ้าหน้าที่จึงนำตัวลงเขาและส่งโรงพยาบาล ก่อนที่จะเสียชีวิตในเวลาต่อมา สอบถามทราบว่า นักท่องเที่ยวคนนี้ เดินทางมาจากจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมกับเพื่อนรวม 3 คน  และเดินขึ้นภูกระดึงช่วงเวลา 10.30 น. ของวันที่ 22 พฤศจิกายน กระทั่งเวลาประมาณ 14 .00 น. เจ้าหน้าที่บริเวณซำกกโดน  รับแจ้งเหตุนักท่องเที่ยวเป็นลมหมดสติห่างจากซำกกโดน ประมาณ 300 เมตร  โดยมีนักท่องเที่ยวซึ่งเป็นแพทย์ติดตามมาช่วยเหลือ

โดยเมื่อถึงจุดเกิดเหตุ แพทย์ทำ CPR และใช้เครื่องกระตุ้นอัตราการเต้นของหัวใจ ก่อนจะเคลื่อนย้ายผู้ป่วยลงเขา เพื่อส่งโรงพยาบาลภูกระดึง แต่ก็ไม่สามารถกู้ชีพจรกลับคืนมาได้  โดยแพทย์ระบุสาเหตุว่าเกิดจากภาวะหัวใจล้มเหลว เฉียบพลัน อาจเกิดจากโรคประจำตัวที่ผู้เสียชีวิตรู้แต่อาตไม่บอกคนอื่น  ซึ่งเกิดจากการที่มีสภาวะหัวใจเต้นเร็วและทำงานหนักเกินขีดความสามารถ

นายสำเร็จ ภูแสนศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูกระดึง เปิดเผยว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น เจ้าหน้าที่อุทยานฯ เข้าช่วยเหลือตามขั้นตอน และปฏิบัติการช่วยเหลืออย่างเต็มความสามารถ แต่จากการสอบถามผู้ที่ร่วมเดินทางมาด้วย ทราบว่า ผู้เสียชีวิตเคยเดินขึ้นภูกระดึงมาแล้ว จึงมีความมั่นใจในสุขภาพของตัวเอง

ขณะนี้ญาติกำลังเดินทางมารับศพกลับจังหวัดสมุทรสาคร เพื่อไปบำเพ็ญกุศล  ซึ่งทางอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ช่วยเหลือค่าใช้จ่ายทั้งหมด

ส่วนประเด็นผู้ที่มีโรคประจำตัวขึ้นไปอุทยานฯ นั้น ทางเจ้าหน้าที่ได้สอบถามนักท่องเที่ยวแล้วว่า มีปัญหาทางด้านสุขภาพ และมีความพร้อมหรือไม่ นักท่องเที่ยวยืนยันว่าไม่มีปัญหา และอาจจะเป็นเพราะเคยขึ้นมาแล้ว จึงมีความมั่นใจ 

 

ด้าน นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น พร้อมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ได้ทำงานอย่างเต็มที่แล้ว เพราะเมื่อช่วงต้นปีได้กำชับให้เจ้าหน้าที่เตรียมเครื่องกระตุกหัวใจอัตโนมัติ (AED) เพื่อช่วยเหลือผู้ป่วยที่มีภาวะหัวใจหยุดเต้นหรือหยุดหายใจกะทันหัน  ดังนั้นจึงอยากเตือนให้นักท่องเที่ยวไม่ว่าจะไปที่ใดก็ตาม ขอให้ดูความพร้อมของสุขภาพร่างกายตัวเองด้วย เพื่อความปลอดภัยของตัวเอง

ขณะที่เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้มีการพูดถึงการก่อสร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึง นายวราวุธ ระบุว่า ต้องพิจารณาว่าทำเพื่ออะไร หากทำให้ผู้พิการ หรือ ผู้สูงอายุ ที่ไม่สามารถเดินขึ้นได้สะดวก คำถามต่อมาคือ เมื่อขึ้นไปแล้วการเดินทางไปท่องเที่ยวตามจุดต่าง ๆ จะเดินทางอย่างไร เพราะแต่ละจุดค่อนข้างห่างกัน  ดังนั้นต้องดูในรายละเอียดเรื่องการบริหารจัดการ เพราะไม่ใช่เรื่องการสร้างกระเช้าเพียงอย่างเดียว

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ