ประสานผู้เชี่ยวชาญ ฝั่งเข็มนกเงือก ถูกนายพรานยิง


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อาการนกกก หรือนกเงือกขนาดใหญ่ ที่ถูกพรานยิงตกที่เกาะช้าง จ.ตราด ตอนนี้ถูกส่งตัวมารักษาที่โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน จังหวัดชลบุรีแล้ว

นกเงือก "กกกอด" เหยื่อถูกล่า-จะงอยปากหัก ตายแล้ว

เตรียมทำปากเทียมให้ "นกเงือก" หลังถูกยิงปากหัก กินอาหารเองไม่ได้

ล่าสุดสัตวแพทย์ผู้รักษาเปิดเผยว่า โอกาสรอด 50-50 แต่จะยื้อชีวิตสุดฝีมือและติดต่อผู้เชี่ยวชาญเข้ามาช่วยฝังเข็มรักษาอีกวิธีภายในสามวัน

สภาพนกกก หรือนกเงือกขนาดใหญ่ ที่รักษาอยู่ในห้องพิเศษ โรงพยาบาลสัตว์เนินพลับหวาน อ.บางละมุง จ.ชลบุรี / โดยนายสัตวแพทย์ เผด็จ ศิริดำรง ผู้รักษา เปิดเผยว่า โอกาสรอดมีเพียง 50-50 เป็นตายเท่ากัน นกกก สามารถหายใจเองได้แล้ว แต่ยังขยับตัวไม่ได้ เพราะบาดแผลที่ถูกยิง กระสุนทำลายส่วนก้านสมอง เส้นประสาทเสียหาย หมอรักษาได้แค่ตามอาการ ให้อาหารทางสายยาง

แต่ขั้นตอนจากนี้มีอีกวิธีที่พอมีหวังคือการกระตุ้นประสาทด้วยการฝังเข็ม น.สพ.เผด็จ หรือหมอหนึ่ง เปิดเผยว่า ได้ติดต่อกับสัตวแพทย์ท่านหนึ่งที่มีความรู้ด้านการฝังเข็มรักษาสัตว์ และเคยมีประวัติการฝังเข็มรักษานกขนาดใหญ่ในสวนสัตว์เอกชนแห่งหนึ่ง ซึ่งต้องลุ้นว่าจะช่วยกระตุ้นประสาทให้นกกก มีอาการดีขึ้นหรือไม่

นกกก ตัวนี้เป็นเพศเมียอายุราว 5 ปี ซึ่งสัตวแพทย์ระบุว่า ยังเป็นนกวัยรุ่นที่ยังไม่ค่อยเต็มวัยเท่าไหร่ เพราะดูจากสีสันยังไม่ชัด และที่ต้องลุ้นในอนาคต หากการฝังเข็มและการรักษานกกกตอบสนองได้ดีจนหาย ภาวะตอนนี้คืออาจต้องพิการตลอดชีวิต เพราะก้านสมองที่เสียหาย อีกข้อกังวลคือ เจ้าตัวนี้เป็นสัตว์ป่า เมื่อถูกจับมาจะเกิดความเครียดทำให้ภูมิคุ้มกันตก อาจติดเชื้อได้ง่าย ตอนนี้จึงอยู่ในการดูแลที่ถูกรบกวนน้อยที่สุด

 

 

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ