ชาวนาวอน รบ.เร่งแก้ข้าวราคาตกต่ำ ทำขาดทุนหนัก หวั่นซ้ำรอยเหตุยิงคนประเมิน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีชาวนา จ.พะเยา ใช้ปืนยิงคนประเมินราคาข้าวเปลือกเสียชีวิต ด้านญาติของผู้ก่อเหตุ เผยสาเหตุเพราะเครียด และกดดัน เนื่องจากราคาขายข้าวตกต่ำ ขณะที่ชาวนาในพื้นที่เรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา กลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์ลักษณะนี้ซ้ำอีก

ชาวนาฉุนขาด ได้ราคาข้าวเปลือกต่ำ ยิงหัวคนประเมินร่วง

ชาวนา แฉ! บริษัทยักษ์ใหญ่กดราคาข้าว จนเกษตรกรขาดทุนยับ

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดรับซื้อในลานตากข้าวท่าข้าวโชคอุดม 3 อำเภอดอกคำใต้ จังหวัดพะเยา ถูกประกาศปิดให้บริการชั่วคราว  หลังเกิดเหตุนายสุพจน์ อายุ 58 ปี ชาวนาใช้ปืนลูกซองสั้น ไทยประดิษฐ์  ยิง นายธรรมนิตย์ เปรมประเสริฐ อายุ 34 ปี พนักงานตรวจสภาพข้าวและกำหนดราคาข้าวของบริษัทเอกชนแห่งหนึ่ง จนเสียชีวิต

โดยญาติผู้ก่อนเหตุ เล่าว่า เมื่อวานนี้ นายสุพจน์ นำเอาข้าวเปลือกมาขาย โดย นายธรรมนิตย์ เป็นคนประเมินราคาแต่ให้ราคาต่ำ เพียงกิโลกรัมละ 9.50 บาท  ทั้งที่ก่อนหน้านี้ นายสุพจน์ เคยนำข้าวเปลือกมาขายที่นี่แล้ว และได้ราคากิโลกรัมละ 10.50 บาท ทำให้ นายสุพจน์ ไม่พอใจ จึงเกิดการโต้เถียงกันขึ้น ก่อนที่ นายสุพจน์ จะกลับบ้านไปนำปืนมายิง นายธรรมนิตย์ จนเสียชีวิต

ญาติ กล่าวต่อว่า ปกติ นายสุพจน์ เป็นคนขยัน ชอบช่วยเหลือชาวบ้าน แต่สาเหตุที่เกิดเรื่อง เชื่อว่ามาจากความเครียดเรื่องราคาข้าว จนอาจเกิดความกดดันและก่อเหตุขึ้น

ขณะที่ชาวนาในพื้นที่หลายคนก็แสดงความเห็นถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า ที่ผ่านมาราคาข้าวเปลือกตกต่ำ จนเกษตรกรหลายคนเครียด เพราะลงทุนค่อนข้างสูง แต่เมื่อนำมาขายกลับไม่ได้ราคา

โดยเฉพาะปีนี้ราคาข้าวตกต่ำมาก เหลือเพียงกิโลกรัมละ 8-9 บาท เมื่อเทียบกับปีที่แล้วราคาข้าวอยู่กิโลกรัมละ 13 - 14 บาท ทำให้เกษตรกรขาดทุนอย่างหนัก หลายคนต้องแบกรับภาระหนี้สินจำนวนมาก อยากเรียกร้องให้รัฐบาลเร่งแก้ปัญหา เพราะหากปล่อยไว้อาจเกิดเหตุรุนแรงลักษณะนี้ขึ้นอีก

ด้านคดี ตำรวจสถานีตำรวจภูธรดอกคำใต้ เร่งสอบปากคำ นายสุพจน์ ก่อนจะนำตัวไปฝากขังที่ศาลจังหวัดพะเยา ส่วนศพของนายธรรมนิตย์  ญาตินำกลับไปบำเพ็ญกุศลที่วัดเหมืองจี้ อำเภอเมือง จังหวัดลำพูน และจำพิธีฌาปณกิจวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้ โดยญาติบอกว่าผู้ตายกำลังเตรียมจะไปสู่ขอแฟนสาวในอีกสองเดือนข้างหน้า แต่ก็มาเสียชีวิตก่อน รู้สึกเสียใจมาก เพราะ นายธรรมนิตย์ อายุยังน้อย ไม่น่าจะเกิดเหตุการณ์เช่นนี้ขึ้น.

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ