โมเดลศรัทธาที่แตกต่าง ทำไม “ไอ้ไข่” เป็นกระแสนานกว่า “จตุคามฯ”


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สำรวจความแตกต่างที่ทำให้ “ไอ้ไข่ฟีเวอร์” เป็นกระแสยาวนานกว่า “จตุคามรามเทพ”

ต้นกำเนิดแรงศรัทธา “จตุคามรามเทพ-ไอ้ไข่”

“จตุคามรามเทพ” ถึง “ไอ้ไข่วัดเจดีย์” ผู้รักษาเศรษฐกิจเมืองนคร?

กระแส “ไอ้ไข่ฟีเวอร์” โด่งดังไปทั่วประเทศ ดึงดูดนักท่องเที่ยวเดินทางมายังจังหวัดนครศรีธรรมราช ทำเศรษฐกิจโตขึ้น 1.4 พันล้านบาท โดยเฉพาะในช่วง 1-2 ปีที่ผ่านมา

อย่างไรก็ตาม ผู้คนทั่วประเทศเริ่มรู้จัก “ไอ้ไข่” มาสักระยะ หากนับเป็นตัวเลขคงอยู่ที่ราว 5-6 ปีที่ผ่านมา ซึ่งเมื่อเทียบกันแล้ว นับว่ายาวนานกว่า “จตุคามรามเทพ” ซึ่งมีต้นกำเนิดจากจังหวัดนครศรีธรรมราชเช่นกัน

ทำไม “ไอ้ไข่” จึงเป็นกระแสนานกว่า “จตุคามรามเทพ”

ปัจจัยหลัก ๆ ที่ทำให้ไอ้ไข่ยังคงเป็นที่นิยมแพร่หลายอยู่จนถึงปัจจุบัน มีอยู่ 2 ประการ

ประการที่หนึ่ง “โมเดลความศรัทธาที่แตกต่างกัน” จตุคามรามเทพมีลักษณะของการเช่าบูชา คือเมื่อมีนักท่องเที่ยวเดินทางมายังวัดหนึ่ง แล้วเช่าบูชาเหรียญจตุคามฯ กลับไป ก็อาจไม่ได้เดินทางกลับมาอีก ขณะที่ไอ้ไข่นั้นขึ้นชื่อว่าเมื่อขอหรือบนบานแล้ว ต้องเดินทางกลับมาอีก

คุณนนทิวรรธน์ นนทภักดิ์ ประธานมุลนิธินครอาสา ลูกหลานชาวนคร อ.ปากพนัง บอกว่า คนบูชาจตุคามรามเทพ กับคนบูชาไอ้ไข่ เหมือนกัน มีความสำเร็จเท่ากัน แต่มีข้อต่างนิดเดียว เรามาเช่าองค์จตุคามรามเทพ เช่ากลับไปเยาวราช มีการค้าขายดี ก็ไม่มีโอกาสได้กลับมา เพราะถือว่าเช่าไปแล้วสำเร็จ แล้วก็บูชาอยู่ที่บ้าน”

แต่เมื่อเป็นไอ้ไข่ มีกระแสความเชื่อว่า หากมาขอแล้วกลับไปประสบความสำเร็จ ก็ต้องเดินทางกลับมาแก้บน เพราะฉะนั้นในหนึ่งคำอธิษฐาน จึงมีสองรอบ คือมาขอ และมาแก้

“มาแก้ไม่ได้มาคนเดียว ชวนเพื่อนมา เพื่อนมาขอด้วย แล้วสำเร็จ เพื่อนก็ต้องกลับมาแก้ อันนี้คือข้อแตกต่าง เพราะฉะนั้นถ้ายุคจตุคาม คนสำเร็จหนึ่งล้านคน ก็คือหนึ่งล้านคน แต่ไอ้ไข่หนึ่งล้านเท่ากับสองล้านคน” คุณนนทิวรรธน์กล่าว

ประการที่สอง “ไอ้ไข่เข้าถึงชาวบ้านง่ายกว่า” ในช่วงที่เกิดกระแสจตุคามรามเทพ “พีค” ที่สุด ทำให้ราคาของวัตถุมงคลที่เกี่ยวข้องพุ่งขึ้นไปหลายแสนหลายล้านบาท ทำให้บุคคลทั่วไปไม่สามารถเข้าถึงได้

คุณนนธิวรรธน์บอกว่า “หลังจากกระแสจตุคามโด่งดังมาก ๆ เหรียญที่มีมูลค่า ตั้งแต่ 29 บาทมีจนถึงราคาหลักล้านบาท เหรียญเหล่านี้จะถูกบูชาในกลุ่มทุนหรือผู้เลื่อมใสศรัทธาและมีเงินมาก เขาจะเก็บเพราะถือว่าขอได้ไหว้รับจริง ๆ เข้าใจว่าโดนเก็บไปอยู่ที่เซียนพระบ้าง นักธุรกิจใหญ่ ๆ เหรียญจึงอยู่ในตลาดค่อนข้างน้อย ที่หายไปคือยังมีอยู่ แต่เก็บไว้เพื่อเคารพบูชาในภาคธุรกิจ วงศ์ตระกูล ไว้ให้ลูกหลานในอนาคต หรือบางกลุ่มเก็บไว้รอจังหวะปล่อยเช่า แต่ออกมาสู่ตลาดน้อย เพราะฉะนั้น ง่าย ๆ คือไปอยู่ในตลาดบน พออยู่ตลาดบนก็จะนิ่งไป”

ด้าน ดร.รวิสรา ทิศนุ่น ผู้ประกอบการร้านอาหาร โรงแรม รีสอร์ต ในจังหวัดนครศรีธรรมราช ให้ความเห็นว่า ไอ้ไข่ดูเป็นความศรัทธาที่ “ชิลล์ ๆ” เข้าถึงง่าย บูชาไม่ยาก แก้บนไม่ยาก

ประการที่สาม คือ “จำนวนที่มากเกินไป” ช่วงปี พ.ศ.2550 มีการสั่งทำปลุกเสกมากกว่า 1,000 รุ่น หลายพันวัดทั่วประเทศมีจตุคามรามเทพให้กราบไหว้เช่าบูชา ผู้คนจึงเกิดความร็สึกว่า บูชาที่ไหนก็เหมือน ๆ กัน ประกอบกับเมื่อ “สินค้าล้นตลาด” ความนิยมจึงลดลงในไม่ช้า

ขณะที่ไอ้ไข่มีการ “ควบคุม” ความศรัทธา ไม่ให้เกิดการสร้างขึ้นมากเกินไป แม้จะมีบางวัดในบางจังหวัดที่สร้างรูปไอ้ไข่ขึ้นมา แต่ผู้คนก็จดจำแล้วว่า ไอ้ไข่ “ออริจินัล” ต้องมาที่จังหวัดนครศรีธรรมราช

กลยุทธ์การแพร่กระจายความศรัทธาที่ต่างกัน ส่งผลให้ระยะเวลา “ฟีเวอร์” แตกต่างกัน

พระครูประทีปชัยธรรม เจ้าอาวาสวัดใหญ่ชัยมงคล จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเคยโด่งดังจากการสร้างจตุคามรามเทพรุ่น “ราชันดำ" บอกว่าถ้าเปรียบเทียบระยะเวลาที่ดังกระฉูด รู้สึกว่าองค์พ่อจตุคามรามเทพระยะเวลาน้อยกว่า เพราะวัดเจดีย์หลายปีแล้ว 5-6 ปีแล้วที่มีกระแส แต่แรงหนักช่วง 2-3 ปีนี้ จตุคามรามเทพดังอยู่ 1 ปีได้ที่กระแสกระฉูดหนัก ๆ ทุกจังหวัด ทุกซอกทุกมุม รวมถึงต่างประเทศด้วย แต่ว่าเป็นเวลาที่ไม่นานนัก”

พระครูมองว่า การที่กระแสจตุคามรามเทพมาเร็วไปเร็วมีด้านดีอยู่ เพราะกระแสในช่วงอดีตที่โด่งดังมากนั้นทำให้มีผู้พยายามแสวงหาประโยชน์จากความศรัทธา

“คนที่สร้างเห็นแก่ตัวเยอะ บางคนขออนุญาต บางคนก็ไม่ขอ ขอแล้วก็บอกวัตถุประสงค์อย่างนี้อย่างนั้น แต่พอสร้างแล้วไม่ทำอย่างที่บอกเลย ได้เงินก็ไปเลยก็มี” ท่านเจ้าอาวาสบอก

พระครูเสริมว่า เหตุที่จตุคามรามเทพสร่างความนิยมในเวลาไม่นานนั้นเป็นเพราะ “จตุคามดูเหมือนใครสร้างก็ได้ แต่ไอ้ไข่ต้องมาที่นคร เป็นความต่างที่อาจทำให้กระแสยืนยาว”

ขณะที่ คุณจตุพล ชูเจ้ย จากร้านร้านพี่ชายคนเดิมเสริมทรัพย์ ซึ่งขายสินค้าเกี่ยวกับการแก้บนไอ้ไข่ มองคล้ายกับพระครูประทีปชัยธรรม โดยบอกว่า จตุคามรามเทพเป็นกระแสที่เมื่อโด่งดัง ก็มีหลาย ๆ วัดพากันปลุกเสกขึ้นมาให้เช่าบูชา โดยไม่ต้องมาขอพรวัดหนึ่งวัดใด

“ช่วงนั้นกระแสจตุคามรามเทพแรง พอมีรุ่นปั๊บ ก็มีรุ่นถัดไป สื่อโฆษณาสมัยนั้นเป็นไวนิล และทางวิทยุกระจายเสียง แล้วก็ออกทีวี ช่วงนั้นถ้าจำไม่ผิด การทำโปสเตอร์เป็นรายได้ที่มหาศาลสำหรับจังหวัดนครศรีธรรมราชและใกล้เคียง คือทุกคนรู้ว่าจตุคามรามเทพเป็นเทพของจังหวัดนครศรีธรรมราช แต่ไม่เคยมีการตั้งไว้ที่หนึ่งเพื่อมาสักการะ คือทุกคนยึดว่าจตุคามไปขอพรวัดไหนก็ได้ มันก็เลยกระแสต่างจากวัดเจดีย์” คุณจตุพลบอก

ไม่มีสิ่งใดคงอยู่ตลอดไป

แม้กระแสไอ้ไข่ฟีเวอร์จะโด่งดังต่อเนื่องเป็นเวลากว่าครึ่งทศวรรษแล้ว ซึ่งไม่มีใครสามารถคาดการณ์ได้ว่ากระแสจะคงอยู่ต่อไปอีกกี่ปี กี่สิบปี หรือร้อยปี แต่โดยสัจธรรมของโลก ทุกสิ่งล้วน เกิดขึ้น ดำรงอยู่ แล้วดับไป ไม่เว้นแม้แต่ความศรัทธา

คุณศุภชัย โจมฤทธิ์ คณะทำงานวัดเจดีย์ ให้ความเห็นในประเด็นนี้ว่า “ตามสัจธรรม มีเกิดก็มีดับ มีสูงก็มีต่ำ มีดำก็มีขาว มีแข็งก็มีอ่อน นั่นคือสัจธรรมที่เราอย่าไปยึดให้มันเยอะ ยึดเอาปัจจุบัน เดินหน้าไปในสิ่งที่ถูกต้อง เดินไปแล้วย้อนกลับถามตัวเองว่า เส้นที่เราเดินไปถูกหรือไม่ ถ้าผิดเรากลับมาใหม่ มาทำให้ถูก ถ้าถูกแล้วก็ไปต่อ ไปต่อให้มันสุด ๆ จนให้มันถึงจุดที่ว่า จบแล้ว”

เขาเสริมว่า ปัจจุบันคณะทำงานวัดเจดีย์พยายามทำงานอย่างเต็มที่ ควบคุมความศรัทธาไม่ให้ “เฟ้อ” ให้คนยังยึดถือในตัวไอ้ไข่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช โดยใช้ประสบการณ์จากยุคจตุคามรามเทพ

“เราเห็นบทเรียนว่า ต้องบริหารจัดการอย่างไร พัฒนาการท่องเที่ยวอย่างไร สินค้าชุมชนอย่างไรเมื่อเขามา รวมถึงควบคุมวัตถุมงคลควบคู่ไปด้วย ที่เราจะต้องเอาวิกฤต (วัตถุมงคลล้นตลาด) มาใช้กับไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ การบริหารจัดการทั้งหมด โครงสร้างพื้นฐาน การรองรับต่าง ๆ ก็เอาจากประสบการณ์ตรงนั้น เอาแง่ดีมาปรับปรุง แง่ที่ไม่ดีก็ทำให้ดี ณ ปัจจุบันการจัดการไอ้ไข่ใช้ประสบการณ์จากองค์พ่อจตุคาม”

วันหนึ่งผู้คนอาจคลายความศรัทธาในตัวไอ้ไข่ เมื่อหมดยุคไอ้ไข่ ก็อาจมีความศรัทธาใหม่ ๆ เกิดขึ้นมาทดแทน

ประเด็นหนึ่งที่เราได้เรียนรู้จากเรื่องนี้คือ “สิ่งใดในโลกล้วนเป็นอนิจจัง” ไม่มีใครหรือสิ่งใดจะยั้งยืนยงไปชั่วกัปกัลป์ หากเรามัวแต่กังวลกับชีวิตในอนาคตมากจนเกินพอดี อาจเป็นบ่อเกิดของความทุกข์ ดังนั้น การอยู่กับปัจจุบันอย่างมีสติ จึงเป็นสุขที่สุด

แบบนี้ก็ได้เหรอ! ศรัทธา "ไอ้ไข่" ฟีเวอร์ ผุดใหม่ธุรกิจรอบวัดเจดีย์ ขอพรออนไลน์ แก้บนออนไลน์ ไม่ต้องไ...

ไอ้ไข่เด็กวัดเจดีย์ ศรัทธานี้มีลิขสิทธิ์ ปรากฏการณ์ฟีเวอร์ทุกทิศ สู่ "​ศรัทธาพาณิชย์"

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ