"วราวุธ"รับแก้ปัญหาที่ดินชาวเลทำได้ยาก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เป็นเวลา 10 ปีแล้วที่คณะรัฐมนตรี มีมติฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ชาวเลและกะเหรี่ยง แต่ตลอด 10 ปีที่ผ่านมา การฟื้นฟูวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ แทบไม่มีความคืบหน้า โดยปัญหาใหญ่ที่สุดคือเรื่องที่ดิน โดยเฉพาะความขัดแย้งเรื่องที่ดินของชาวเลกับหน่วยงานรัฐและผู้ประกอบการท่องเที่ยว วันนี้จึงมีการลงนามข้อตกลงส่งเสริมและคุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่มชาติพันธุ์ขึ้น เพื่อให้หลายหน่วยงานร่วมกันแก้ปัญหา ด้านรัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ยอมรับว่า การแก้ปัญหาที่ดินชาวเลทำได้ยากเพราะมีความซับซ้อน

10ปี มติครม.ฟื้นฟูวิถีชีวิตชาวเล ไม่คืบหน้า

เสี่ยงโควิด 326 คน ในเชียงใหม่ -เชียงราย สัมผัส สาว 29 รับเชื้อจากเมียนมา พบไปทั่ว กิน เที่ยว นั่งGR...

ตัวแทนชาวเลอุรักลาโว้ย บนเกาะหลีเป๊ะ จังหวัดสตูล ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อ นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยา​กรธรรมชาติ​และ​สิ่งแวดล้อมประเด็นการถูกผู้ประกอบการ​และอุทยานฯฟ้องร้องขับไล่ออกจากพื้นที่หน้าหาด โดยตลอด10ปีที่ผ่านมา มีชาวเลทั่วประเทศถูกฟ้องร้องดำเนินคดีเรื่องที่ดินกว่า 300 คดี  ชาวเลได้รับความเดือดร้อนกว่า 3,500 คน ซึ่งเป็นผลจากการขยายตัวของการท่องเที่ยว  ทำให้พื้นที่ชายหาดกลายเป็นแหล่งเศรษฐกิจ​ที่ผู้ประกอบเข้ามาแสวงหาผลประโยชน์​และผลจากการประกาศเขตอุทยานฯทับซ้อนที่อยู่เดิมของชาวเล

10 ปีที่ผ่านมาปัญหาความขัดแย้งเรื่องที่ดินของกลุ่มชาติพันธุ์​ทั้งชาวเลและกะเหรี่ยงถูกคุ้มครองฟื้นฟูด้วยมติคณะรัฐมนตรี​มนตรีปี 2553  แต่การแก้ปัญหากลับถูกผลักดันไปได้อย่างล่าช้า ทำให้กลุ่มชาติพันธุ์​โดยเฉพาะชาวเลแทบจะไม่เหลือวิถีชีวิตเดิม  เพราะสูญเสียชายหาดให้กับธุรกิจท่องเที่ยว

การลงนามข้อตกลงส่งเสริมและคุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่ม​ชาติพันธุ์​ที่เกิดขึ้นในวันนี้ เป็นความพยายามของหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่จะแก้ปัญหาความขัดแย้งของกลุ่มชาติพันธุ์ให้เป็นรูปธรรม ซึ่งนายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยา​กรธรรมชาติ​และ​สิ่งแวดล้อม ยอมรับว่า เรื่องที่ดินชาวเลเป็นเรื่องแก้ไขได้ยาก เพราะมีความซับซ้อน​

นอกจากการลงนามข้อตกลง หน่วยงานที่เกี่ยวข้องก็กำลังผลักดันกฎหมาย พ.ร.บ. ส่งเสริมและคุ้มครองวิถีชีวิตกลุ่ม​ชาติพันธุ์คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในปี2565 นี้ด้วย

 

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ