ที่ปรึกษา สพฐ.แนะ รร.-ภาคีเครือข่ายหาจุดร่วมชุดนักเรียน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ที่ปรึกษาคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานเสนอแนะสถานศึกษาพูดคุยกับภาคีในโรงเรียนเพื่อกำหนดกติกาการแต่งกายของนักเรียนร่วมกัน โดยยึดประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ

ความเห็น นร.-ผู้ปกครองต่อการใส่ชุดไปรเวทไปเรียน

นร.เตรียมอุดมฯนัดใส่ชุดไปรเวท ด้าน รร.ยันไม่ห้ามเข้าเรียน

นายธีร์ ภวังคนันท์ ที่ปรึกษาสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน หรือ สพฐ. กล่าวถึงข้อถกเถียงเรื่องแต่งเครื่องแบบนักเรียนหรือไปรเวทไปโรงเรียนว่า เรื่องนี้มีมิติกว้างขวางระดับโลกซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกอะไร หลายที่ยังใช้เครื่องแบบแต่ก็มีหลายที่ปรับตามสถานการณ์ ซึ่งทาง เลขาฯ สพฐ.นั้นเปิดกว้างฟังควมคิดเห็นเรื่องนี้ แต่หลักสำคัญคือสิทธิต้องมาพร้อมหน้าที่ และการดำเนินการตามระเบียบต้องคำนึงถึงประโยชน์สูงสุดของเด็กเป็นสำคัญ

นายธีร์ บอกว่า จุดมุ่งหมายของชุดนักเรียนที่มีมายาวนานคือ ประโยชน์ ประหยัด ปลอดภัย ซึ่งการดำเนินการทางนโยบายคงไปสั่งการไม่ได้ ดังนั้นต้องหาจุดร่วมกันให้เหมาะสมกับภาวะต่าง ๆ ซึ่งสถานศึกษาและภาคีในโรงเรียนสามารถกำหนดกติการ่วมกันได้ อย่างเช่นทางภาคเหนือ ให้นักเรียนใส่ชุดม่อฮ่อมได้

ส่วนกรณีที่โรงเรียนบางแห่งประกาศว่าหากพบนักเรียนแต่งไปรเวทมาเรียนจะเรียกผู้ปกครองมารับตัวกลับบ้าน เรื่องนี้นายธีร์ กล่าวว่า โรงเรียนแต่ละแห่งมีหลักปฏิบัติไม่เหมือนกันจึงต้องดูในรายละเอียดก่อนแต่หลักการที่นายอัมพร  พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐานให้ไว้ คือ นักเรียนควรจะได้เรียน

ระเบียบกระทรวงศึกษาธิการว่าด้วยการลงโทษนักเรียนและนักศึกษา พ.ศ.2548 ข้อ 5 ระบุโทษที่จะลงโทษแก่นักเรียนหรือนักศึกษาที่กระทำความผิดประพฤติฝ่าฝืนระเบียบ ข้อบังคับของสถานศึกษา หรือของกระทรวงศึกษาธิการ หรือกฎกระทรวงว่าด้วยความประพฤติของนักเรียนและนักศึกษาเอาไว้ 4 สถาน

1.ว่ากล่าวตักเตือน

2.ทำทัณฑ์บน

3.ตัดคะแนนความประพฤติ

4.ทำกิจกรรมเพื่อให้ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ