นักวิชาการเผยนครศรีฯระบายน้ำได้ช้า เป็นที่ราบ-น้ำทะเลหนุน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




กรณีน้ำท่วมในพื้นที่นครศรีธรรมราช และท่วมขังเป็นเวลานานซึ่งการระบายน้ำเป็นไปอย่างล่าช้า มีข้อมูลที่น่าสนใจจากนักวิชาการศูนย์วิจัยและพัฒนาวิศวกรรมปฐพีและฐานราก มหาวิทยาเกษตรศาสตร์ เกี่ยวกับการระบายน้ำในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช เพราะด้วยสภาพภูมิประเทศเป็นที่ราบ และเกิดปัจจัยน้ำทะเลหนุนสูง จึงส่งผลให้การระบายน้ำช้าลงไปด้วย

น้ำท่วมนครศรีฯ หนักสุดในรอบ 30 ปี

ปิดสนามบินเมืองนครศรีธรรมราช 1  วัน หลังพบยังมีน้ำท่วมขังสูง

สภาพทางกายภาพในพื้นที่ของจังหวัดนครศรีธรรมราช ที่น้ำป่าจะไหลจากภูเขา ลงมาที่ราบและไหลผ่านตัวเมือง จากนั้นไปเจอพื้นที่ดินเหนียวซึ่งเป็นที่ราบระยะทางยาว ก่อนน้ำจะระบายลงสู่ทะเล จึงทำให้การระบายน้ำช้าลงกว่าในอดีตมาก

รองศาสตราจารย์ สุทธิศักดิ์ ศรลัมพ์ อาจารย์ประจำสาขาวิศวกรรมปฐพี ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ เปิดเผยว่าด้วย ขณะเดียวกันปัจจัยน้ำทะเลหนุนสูงก็ส่งผลให้การระบายน้ำไม่ต่อเนื่อง  และปัจจัยที่สำคัญคือน้ำทะเลหนุนสูง เมื่อน้ำจืดถูกระบายลงสู่ทะเลก็จะถูกผลักดันกลับไป เพราะตามหลักการคือน้ำเค็มจะมีความหนาแน่นมากกว่าน้ำจืดที่มีคุณสมบัติเบากว่า

แม้ในพื้นที่จังหวัดนครศรีธรรมราช จะมีคลองระบายน้ำหลายแห่ง แต่ด้วยน้ำที่ยังมีปริมาณมากและล้นตลิ่งกระจายอยู่ทั่วพื้นที่  จึงเป็นเรื่องยากที่จะเข้าไปบริหารจัดการน้ำได้ 

ซึ่งคงต้องรอให้ระดับน้ำลดลงไปตามธรรมชาติก่อน จากนั้นหน่วยงานรัฐที่มีเครื่องมือทั้งประตูระบายน้ำและเครื่องผลักดันน้ำ  ถึงจะเข้าไปบริหารจัดการน้ำได้อย่างเต็มที่

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ