น้ำป่าเขาบรรทัด จ.พัทลุง หลากท่วมพื้นที่ระลอก 3


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ภาพรวมน้ำท่วมภาคใต้ตั้งแต่ 25 พ.ย.ถึงเช้าวันนี้ ปัจจุบันยังคงมีน้ำท่วมขังอยู่ 7 จังหวัด แต่ก็มีหลายจังหวัดที่สถานการณ์น้ำท่วมเริ่มคลี่คลายแล้ว

น้ำท่วมนครศรีธรรมราช คลี่คลาย-รถไฟเปิดให้บริการปกติ

นักวิชาการซัด รัฐล้มเหลวเตือนภัยน้ำท่วม ทั้งที่มีข้อมูลเพียงพอ ทำปชช.รับมือวิกฤตไม่ทัน

จังหวัดพัทลุง เมื่อช่วงเย็นวานนี้มีฝนตกหนักทำให้เกิดน้ำป่าจากเขตรักษาพันธุ์ป่าเขาบรรทัดในพื้นที่ อ.ศรีบรรพต ไหลหลากลงมายังพื้นที่ ต.ชะมวง อ.ควนขนุน  เป็นระลอกที่ 3 หลังจากที่ในพื้นที่ ต.ชะมวงระดับน้ำได้ลดลงมาได้เพียง 1วัน ที่ถนนสายเอเซียตรงบริเวณสี่แยกโพธิ์ หมู่ 9 ต.ชะมวงถูกมวลน้ำทะลักท่วมถนนฝั่งขาขึ้นพัทลุง –นครศรีธรรมราช ระดับน้ำสูง รถทุกชนิดต้องใช้ความระมัดระวัง เช่นเดียวกับที่ เส้นทางแยกโพธิ์ ไปยัง อ.ศรีบรรพต หน้าวัดล้อมีน้ำไหลหลากผ่านถนนเป็นทางยาวกว่า 700 เมตร            

เมื่อวานนี้ระหว่างที่ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่ทำข่าวน้ำท่วมก็สามารถบันทึกภาพเเหตุการณ์ชายคนหนึ่งขี่รถจักรยานยนต์ผ่ากระแสน้ำแล้วถูกน้ำซัดรถเสียหลักล้มลง โชคดีช่วยเหลือตัวเองขึ้นมาได้น้ำท่วม จ.พัทลุง ยังมีเหตุสลดเกิดขึ้นกับชาวบ้านคนหนึ่งที่ออกไปหาปลากลางทุ่งนา ท้องที่ หมู่ 11 ต.พนางตุง อ.ควนขนุน ถูกกระแสน้ำพัดพาจมน้ำหายไป เจ้าหน้าที่กู้ภัยต้องนั่งเรือท้องแบบออกไปค้นหาจนพบร่างผู้เสียชีวิต ทราบ ชื่อนายสัมภาส บำรุงดี อายุ 58 ปี คาดพายเรือไฟเบอร์ออกดูปลาที่ดักจับไว้เพื่อนำมาทำอาหารแต่เรือเกิดพลิกคว่ำจมน้ำเสียชีวิต

ล่าสุดสถานการณ์น้ำท่วมพื้นที่จังหวัดพัทลุงวันนี้เริ่มดีขึ้น กลุ่มฝนในพื้นที่น้อยลง หลายอำเภอที่มีพื้นที่ติดภูเขาบรรทัด เช่น อำเภอกงหรา อำเภอตะโหมด อำเภอศรีนครินทร์ อำเภอศรีบรรพต และอำเภอป่าบอน ระดับน้ำลดเข้าสู่สภาวะปกติอีกครั้ง หลังถูกน้ำท่วมมา 3 ระลอก 

ขณะที่อำเภอที่ติดริมทะเลสาบ ได้แก่ อำเภอควนขนุน อำเภอเมือง อำเภอเขาชัยสน อำเภอบางแก้ว และอำเภอปากพะยูน โดยเฉพาะหมู่บ้านที่ติดริมทะเลถูกน้ำท่วมขัง 20 ตำบลชาวบ้านเดือดร้อนกว่า 2,000 ครัวเรือน พื้นที่นาข้าวถูกน้ำท่วม 10,000 ไร่               

ส่วนที่จังหวัดกระบี่ ล่าสุด อำเภอลำทับ น้ำป่าไหลหลากซัดสะพานเบี่ยง ถนนสายบางบอน-หลุมเหรียง หมู่ 5 ตำบลทุ่งไทรทอง อำเภอลำทับ จนขาด และถนนสาย หนองยาง-หลุมเหรียง หมู่ 3 ตำบลลำทับ อำเภอลำทับ น้ำท่วมสะพาน 1 เมตร รถไม่สามารถผ่านได้ โดยมวลน้ำจะไหลไปยังคลองสินปุน ก่อนที่จะไหลลงสู่แม่น้ำตาปี จังหวัดสุราษฏร์ธานี  

ด้าน นายนิรันดร์ ปราบอักษร นายอำเภอเขาพนม บอกว่า สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือหมู่บ้านที่อยู่ติดกับเทือกเขาพนมเบญจา เช่น ตำบลหน้าเขา และ ตำบลเขาพนม ที่ดินอุ้มน้ำไว้มาก อาจเกิดถล่มได้ จึงได้แจ้งให้ทางผู้นำท้องถิ่นเข้าไปเตือนและเคลื่อนย้ายทรัพย์สิน บางหลังที่เสี่ยงก็ให้ออกจากพื้นที่เป็นการชั่วคราวจนกว่าฝนจะหยุดตก

กรมอุตุนิยมวิทยาพยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ภาคใต้จะมีฝนลดลง โดยแผนที่แสดงพื้นที่เสียงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาวันนี้ตั้งแต่เวลา 6 นาฬิกา ถึง 6 นาฬิกาพรุ่งนี้ ไม่มีพื้นที่เสี่ยงภัยฝนตกหนักถึงหนักมาก ส่วนคลื่นลมในอ่าวไทยยังคงมีกำลังแรง ชาวเรือควรเดินเรือด้วยความระมัดระวัง เรือเล็กควรงดออกจากฝั่งไปอีก 1 วัน

กรมป้องกันและบรรรเทาสาธารณภัยสรุปสถานการณ์น้้ำท่วมฉับพลัน- แลน้ำป่าไหลหลาก เช้าวันนี้  พบว่ายังมีสถานการณ์น้ำท่วมใน 7 จังหวัดภาคใต้  ได้แก่ 1.สุราษฎร์ธานี 2.กระบี่ 3.นครศรีธรรมราช 4.ตรัง 5.พัทลุง 6.สงขลา และ7.ยะลา โดยจังหวัดที่ประสบภัยหนักที่สุดคือ นครศรีธรรมราช

จำนวน 23 อำเภอ 150 ตำบล 1,054 หมู่บ้าน ประชาชนเดือดร้อนกว่า 1 แสน 8 หมื่นครัวเรือน และมีผู้เสียชีวิต 8 คน  ส่วนภาพรวมผลกระทบทั้ง 7 จังหวัด มีจำนวน 67 อำเภอ 374 ตำบล 2,618 หมู่บ้าน ประชาชนได้รับผลกระทบกว่า 3 แสน ครัวเรือน ซึ่งจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เตรียมลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมน้ำท่วม จังหวัดนครศรีธรรมราช ในวันที่ 7 ธ.ค.นี้

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ