คนไทยวอนช่วยกลับบ้านหลังถูกเมียนมากักตัวนานเกือบ 1 เดือน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




22 นักท่องเที่ยวชาวไทย ร้องขอความช่วยเหลือจากรัฐบาลไทย หลังถูกกักตัวไว้ที่เกาะสองของเมียนมานานเกือบ 1 เดือน หลังเช่าเรือไปตกปลาในทะเล จ.ระนอง แต่ถูกควบคุมตัวไว้ตั้งแต่ 6 พฤศจิกายน อ้างต้องกักกันโรคโควิด-19 เป็นเวลา 21 วัน

เปิดไทม์ไลน์ชายวัย 28 ปี ติดโควิด-19 จากเพื่อนสาว

สธ. แจ้งเตือนผู้ร่วมงาน Farm fest – นั่งเที่ยวบินร่วมผู้ป่วยโควิด-19 รีบพบสาธารณสุขจังหวัด

เหตุการณ์เรือรบ 567 ของทางการเมียนมา ควบคุมตัวชาวไทย 22 คน พร้อมด้วยลูกเรือชาวเมียนมา 2 คน พร้อมเรือชื่อ "โพลาริสวัน" เมื่อวันที่ 7 พฤศจิกายน หลัง 22 นักท่องเที่ยวชาวไทย ซึ่งเป็นชายทั้งหมด เช่าเรือจากฝั่ง จ.ระนอง ออกไปตกปลาตกปลาใกล้หมู่เกาะสุรินทร์  ตั้งแต่สายวันที่ 6 พฤศจิกายน จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้รับการปล่อยตัวออกจากสถานที่กักกันโรคโควิด-19 ตามที่ทางการเมียนมาระบุว่าต้องกักตัวเป็นเวลา 21 วัน

พวกเขาจึงร้องขอให้รัฐบาลไทย โดยเฉพาะกระทรวงการต่างประเทศให้การช่วยเหลือ เพราะหากล่าช้าอาจทำให้หลายคนต้องถูกออกจากงาน

นายอภิวัฒน์ ชอบทำดี  1 ในนักท่องเที่ยว เปิดเผยผ่านญาติในไทยว่า ถูกกักตัวในสถานกักโควิด-19ในโรงเรียนเก่า ความเป็นอยู่ลำบาก ต้องนอนบนโต๊ะเก้าอี้ ต่อมาทางการไทยส่งฟูกไปให้ แต่ยังลำบากเรื่องอาหารและห้องน้ำ ที่ไม่เหมาะสมสำหรับผู้สูงอายุ

เเคยประสานทางการไทยไปตั้งแต่ถูกจับ และมีการตั้งกลุ่มไลน์เพื่อประสานการช่วยเหลือ แต่ยังไม่มีความคืบหน้า หลังเวลาผ่านไปแล้ว 26 วัน และในวันนี้กำลังจะถูกย้ายออกจากสถานที่กักกันเดิม

นายอภิวัฒน์บอกว่า คนที่มาทริปด้วยกันมีนักธุรกิจ มีผู้รับเหมา มีพนักงานบริษัท ถือว่าได้รับผลกระทบมาก บางคนเสียงาน ขาดงานอาจจะถูกไล่ออก ไม่รู้ว่าจะได้กลับเมื่อไหร่ อยากขอความเมตตาจากทางการไทยประสานช่วยเหลือพวกเราด้วย เพราะพวกเราไม่ได้ทำผิดอะไร

นายอภิวัฒน์ เล่าเหตุการณ์ก่อนถูกจับกุมว่า วันที่ 6 พฤศจิกายน ขณะเรือแล่นห่างจากฝั่ง130 ไมล์ทะเล เครื่องปั่นไฟของเรือขัดข้อง กัปตันแก้ไขจนสกลับมาแล่นได้อีกครั้ง ในช่วงเช้ามืดวันที่ 7 พฤศจิกายน  แต่กัปตันต้องนำเรือต้องกลับเข้าฝั่งเพื่อซ่อมเรือ  ระหว่างทาง พบเรือรบ 567 ของเมียนมา แล่นเข้ามาใกล้ และแจ้งให้หยุดเพื่อตรวจเอกสาร แต่ไม่พบสิ่งผิดกฎหมาย พบเพียงอุปกรณ์ตกปลาเพื่อการกีฬา ไม่ใช่เชิงพาณิชย์

แต่เรือรบ 567  ได้ควบคุมเรือ โดยแจ้งกัปตันว่า ต้องการรักษาความปลอดภัย จึงให้"โพลาริส วัน"แล่นตามไปยังฐานทัพบนเกาะย่านเชือก ของเมียนมา เรือถึงเกาะย่านเชือก ในเวลา 03.00 น. ของวันที่ 8 พฤศจิกายน และนักท่องเที่ยวทั้งหมด รวมถึงลูกเรือถูกคุมตัวอยู่ที่เกาะย่านเชือกเป็นเวลา 6 วัน ก่อนที่เรือโพลาริสวันจะถูกนำมายังเกาะสอง

เจ้าหน้าที่เมียนมาแจ้งว่า คนทั้งหมดจะถูกดำเนินคดีฐานเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย และต้องกักตัวเฝ้าระวังโควิด-19 เป็นเวลา 21 วัน  ซึ่งจะครบกำหนดในวันศุกร์ที่ 4 ธันวาคมนี้ และอาจจะถูกส่งตัวต่อไปยังเรือนจำ หรือสถานีตำรวจ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งหมด ยังไม่ทราบแน่ชัด เพราะเจ้าหน้าที่บอกว่าอาจจะนำไปที่เนปิดอว์

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ