สวนชมพู่ 10 ไร่ ในอ.พุนพิน ถูกน้ำท่วมเสียหายหลักแสน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์น้ำท่วมที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ตอนนี้ น่าจะวิกฤตที่สุด เพราะ นอกจากน้ำบนเขา ที่นี่ยังรับน้ำต่อจากจังหวัดนครศรีธรรมราชด้วย หนึ่งในจุดที่ได้รับผลกระทบหนัก คือ อำเภอพุนพิน ซึ่งเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำ อยู่ติดกับแม่น้ำตาปี ส่งผลทำให้มวลน้ำ ไหลทะลักเข้าบ้านเรือนประชาชน รวมทั้ง พื้นที่ทางการเกษตรก็ได้รับผลกระทบเป็นวงกว้าง

แม่ทัพภาค 4 สั่งเร่งกู้สะพานคลองกลาย ถูกน้ำป่าพัดขาด

ด่วน! เชียงใหม่พบชาย 32 ปี ติดโควิด-19 ทำงานในท่าขี้เหล็ก ลอบข้ามพรมแดน

ต้องเกาะติดกันรายชั่วโมงสำหรับสถานการณ์น้ำท่วมในพื้นที่ อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี  ซึ่งจุดที่ผมยืนอยู่ คือพื้นที่บ้านบางอ้อ ตำบลเขาหัวควาย อำเภอพุนพิน จุดนี้ถือเป็นพื้นที่ลุ่มต่ำอีกหนึ่งจุด ที่ได้รับผลกระทบจากน้ำท่วม ทำให้ทั้งบ้านเรือนประชาชนและถนนทั้งเส้น ถูกน้ำท่วมขัง และมีระดับสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

ย้อนไปช่วงบ่ายที่ผ่านมา ทีมข่าวนั่งเรือไปกับเจ้าของสวนชมพู่ทับทิมจันทร์ พันธุ์ลูกใหญ่คัดพิเศษ ซึ่งขณะนี้ สวนทั้ง 10 ไร่ จมอยู่ในน้ำ เจ้าของสวนบอกว่า พื้นที่ 10 ไร่ มีต้นชมพู่ มากกว่า 300 ต้น ช่วงนี้เป็นน่าเก็บเกี่ยวผลชมพู่พอดี แต่น้ำไหลทะลักเข้าท่วมทำให้เสียหายและตั้งตัวไม่ทัน

วันนี้ จึงนำเรือเข้าไปเก็บผลชมพู่ที่พอจะเก็บได้ รวมถึงตรวจดูถุงพลาสติกที่นำไปผูกไว้ที่ต้นชมพู่ เพื่อป้องกัน ไม่ให้แมลงมากัดกินผลชมพู่ และ ไม่ให้ผลชมพู่ตกน้ำ เพราะ หาก มีแมลงมากัด หรือ ผลชมพู่ตกน้ำ จะทำให้เน่าเสียไม่สามารถเก็บไปขายได้

เจ้าของสวน ยังบอกอีกว่า ตามปกติในช่วงนี้จะเก็บชมพู่ไปขายได้เงินประมาณ 300,000 บาท แต่จากการประเมินผลผลิตที่เก็บได้ ครั้งนี้น่าจะได้เงินแค่ 150,000 บาท เพราะ แม้จะเก็บชมพู่บางส่วนได้ แต่เมื่อผลมีตำหนิ ราคาก็จะถูกลงกว่าปกติ

นอกจากต้นชมพู่ที่ถูกน้ำท่วมแล้ว ยังพบว่า ปุ๋ยขี้ไก่ของสวนชมพู่จมอยู่ในน้ำเกือบทั้งหมดโชคดีว่า หากน้ำลด นำปุ๋ยขี้ไก่ไปตากแดด ให้แห้งก็จะสามารถนำกลับมาใช้ได้อีก นำให้เจ้าของสวน ตัดสินใจปล่อยให้ถุงปุ๋ยเกือบร้อยกระสอบจมอยู่ในน้ำ

ส่วนภาพรวมสถานการณ์น้ำ ทีมข่าว เฝ้าสังเกตการณ์ระดับน้ำในพื้นที่ ตำบลท่าข้ามและตำบลเขาหัวควาย อำเภอพุนพินจังหวัดสุราษฎร์ธานี อย่างต่อเนื่อง  ซึ่งที่บ้านบางอ้อ ตำบลเขาหัวควาย จุดนี้  ตั้งแต่ช่วงเที่ยง ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง  จากเดิมบริเวณ พื้นที่ลุ่มต่ำ และร่องน้ำ ทางการเกษตร มีน้ำท่วมสูง ประมาณ 100 เซนติเมตร จากนั้นระดับน้ำค่อยๆสูงขึ้น จนไหลทะลักเข้าสู่ถนนสายหลัก ของตำบลเขาหัวควาย  และเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน 

นายวิชวุทย์ จินโต  ผู้ว่าราชการจังหวัดสุราษฎร์ธานี บอกว่า  ขณะนี้ พื้นที่จังหวัดสุราษฎร์ธานี ได้ประกาศเป็นเขตภัยพิบัติ 15 อำเภอ จาก 19 อำเภอ  ซึ่งน้ำที่เข้าท่วมในพื้นที่ อ.พุนพิน เป็นน้ำจากแม่น้ำตาปี แม่น้ำพุมดวง และภาวะน้ำทะเลหนุน ส่งผลทำให้ระดับน้ำเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ส่วนมวลน้ำที่มาจาก จ.นครศรีธรรมราช คาดว่าภายในเวลา 3-4 วัน จะไหล เข้าท่วม อำเภอพุนพิน

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำตาปี หากดูจากภาพบนสะพาน จะเห็นว่า น้ำเอ่อล้นตลิ่งเข้าท่วมบ้านเรือนชาวบ้าน โดยน้ำที่ไหลเอ่อเข้าไปในพื้นที่ริมตลิ่ง สูงขึ้นต่อเนื่อง สะท้อนว่า น้ำจากพื้นที่ด้านบนยังมีปริมาณมาก

ชาวบ้านในพื้นที่ ให้ข้อมูลว่า  น้ำท่วมครั้งนี้ เป็นครั้งแรกในรอบ เกือบ 10 ปี เพราะครั้งสุดท้าย น้ำท่วมเมื่อปี 2554 ซึ่งหลังน้ำเริ่มท่วม ชาวบ้านก็ทยอยเก็บของขึ้นที่สูง และอพยพเข้าไปอยู่ในศูนย์พักพิงที่เทศบาลจัดเตรียมไว้ หลังมีข้อมูลว่า ระดับน้ำจะยังเพิ่มสูงขึ้นอีก 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ