สุราษฎร์ฯ เฝ้าระวังน้ำท่วม หวั่นมวลน้ำจากนครศรีฯ-ทะเลหนุน  


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วมที่ จ.สุราษฎร์ธานี แม้ในช่วง 2 วันที่ผ่านมาจะไม่มีฝนตกลงมาเพิ่ม และระดับน้ำที่เข้าท่วมบ้านเรือนประชาชน เริ่มลดลงแต่ยังคงต้องเฝ้าระวังมวลน้ำจาก จ.นครศรีธรรมราช

ใต้อ่วม! น้ำท่วม 9 จังหวัด จมบาดาล 2 พันหมู่บ้าน เดือดร้อนกว่า 2 แสนคน

เตือน “ตัวเมืองสุราษฎร์ฯ” เตรียมรับมวลน้ำ สุดสัปดาห์นี้

เกาะติดสถานการณ์น้ำท่วม ที่อำเภอพุนพิน จังหวัดสุราษฎร์ธานี พื้นที่ลุ่มรับน้ำจุดสุดท้าย ก่อนจะไหลลงทะเลอ่าวไทย แม้ว่าวันนี้ ระดับน้ำที่ไหลเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนจะลดระดับลง แต่ยังอยู่ในระยะเฝ้าระวัง เนื่องจากมวลน้ำ ที่ไหลมาจากจังหวัดนครศรีธรรมราช ยังมาไม่ถึง

ทีมข่าว PPTV ลงเรือ ตรวจสอบสถานการณ์น้ำ กับนายกเทศมนตรีตำบลท่าข้าม นายอนุวัตร์ รจิตานนท์ โดยจุดแรก คือ บริเวณที่แม่น้ำตาปี และ แม่น้ำพุมดวง ไหลมาบรรจบกัน เป็นอีกหนึ่งจุดสำคัญที่จะมีผลต่อปริมาณน้ำที่จะไหลเข้าท่วมพื้นที่ ซึ่งแม่น้ำพุมดวงจะรับน้ำจาก อ.คีรีรัฐ อ.พนม อ.ตาขุน แต่มีเขื่อนรัชประภารองรับน้ำอยู่ ทำให้ระดับน้ำขณะนี้ยังปกติ แต่ที่น่ากังวลและต้องเฝ้าระวังคือแม่ตาปี ที่รับน้ำจาก จ.นครศรีธรรมราชโดยตรง หากปริมาณน้ำมีมาก บวกกับ ภาวะน้ำทะเลหนุน เป็นไปได้ว่าน้ำจะเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนอีกรอบ

เรานั่งเรือมุ่งหน้าไปยังจุดระบายน้ำออกสู่ทะเล พบว่าในช่วงเวลา 10.00 น.กระแสน้ำเริ่มนิ่ง ไม่ได้ไหลเชี่ยวเหมือนต้นน้ำ นี่เป็นสัญญาณที่บ่งบอกได้ว่าขณะนี้น้ำทะเลเริ่มหนุนสูงอีกครั้ง

ขณะที่ใกล้เคียงพื้นที่ปลายน้ำกรมชลประทาน ได้เตรียมติดตั้งเรือดันน้ำ ทั้งหมด 12 ลำ เพื่อช่วยเร่งดันน้ำให้ไหลออกสู่ทะเลให้เร็วที่สุด

นายกเทศมนตรีท่าข้าม บอกว่า ยังกังวลชุมชนพื้นที่ลุ่ม ประกอบด้วย ชุมชนฝ่ายท่า พุมดวง มุ่งพัฒนา ใต้โค้ง ท่าร้อน ที่หากมวลน้ำจาก จ.นครศรีธรรมราชและน้ำทะเลหนุนมาอีก ก็อาจจะเข้าท่วมบ้านเรือนอีกรอบ ขอให้ประชาชนอยู่ในสถานที่อพยพที่จัดเตรียมไว้ให้ก่อนจนถึงวันจันทร์นี้

พิพิธภัณฑ์ดึกดำบรรพ์ จะเป็นอีกหนึ่งศูนย์อพยพชั่วคราว ที่เทศบาลท่าข้ามได้จัดเตรียมไว้รองรับประชาชนหากเกิดวิกฤต ที่นี่สามารถรองรับประชาชนได้ถึง 3,000 คน ช่วงเย็นวันนี้ต้องจับตามวลน้ำจาก จ.นครศรีธรรมราช ที่ขณะนี้ได้รับรายงานว่าขณะนี้ อ.พระแสง มวลน้ำมาแรงน้ำเริ่มล้นตลิ่งแล้ว

 

 

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ