ชาวเลโอดเกาะหลีเป๊ะไร้หาดสาธารณะทำประโยชน์


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ช่วง5-10 ปีที่ผ่านมา เกาะหลีเป๊ะเป็นที่นิยมของนักท่องเที่ยวจำนวนมาก ทำให้ผู้ประกอบการเข้ามาสร้างโรงแรมรีสอร์ตจำนวนมาก ส่งผลให้ชายหาดหน้าที่พักจึงไม่ใช่ชายหาดสาธารณะที่ชาวเลจะสามารถใช้ประโยชน์ได้อย่างอิสระ ชาวเลบางคนถูกผู้ประกอบการฟ้องร้องไล่รื้อเพิงที่พักเฝ้าเรือริมหาด

"วราวุธ"รับแก้ปัญหาที่ดินชาวเลทำได้ยาก

รุดสอบรีสอร์ทรุกเกาะหลีเป๊ะ หลังพบผู้ถือสิทธิ์บางกลุ่มครอบครองที่ดินเกินจริง (คลิป)

หาดชาวเลเป็น 1 ใน 4  หาดที่สวยงามของเกาะหลีเป๊ะ ปัจจุบันหาดชาวเลเต็มไปด้วยโรงแรมที่พัก แทบไม่เห็นเค้าโครงก็วิถีชีวิตชาวเลอุรักลาโว้ย ตามชื่อของชายหาด  อย่างเดียวที่บ่งบอกความเป็นหาดชาวเล คือเรือหางยาวที่จอดเรียงรายหน้าหาด กระท่อมเฝ้าเรือของชาวอุรักลาโว้ยที่เคยเห็นตั้งอยู่ทั่วไปริมหาดแทบไม่มีให้เห็น ที่สาธารณะที่เดียวที่เหลือบนหาดนี้ คือ หน้าโรงเรียนเกาะหลีเป๊ะ

ที่ตั้งตึกโรงแรมแห่งนี้เคยเป็นกระท่อมซ่อมเรือของชาวอุรักลาโว้ย กระทั่งปี 2561 ผู้ประกอบการเข้ามาอ้างกรรมสิทธิ์ที่ดิน ฟ้องร้องให้ชาวอุรักลาโว้ยรื้อถอดกระท่อมซ่อมเรือขนาด5ตารางเมตรทิ้ง ท้ายสุดชาวอุรักลาโว้ยแพ้คดีเพราะไม่มีโฉนด จึงต้องรื้อกระท่อมทิ้งเหลือเพียงที่ซอกตึกกว้างเพียง3เมตรไว้จอดเรือแล้วเข้าออกหาดเท่านั้น

เกาะหลีเป๊ะมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 1,800 คน ในจำนวนนี้กว่า 1,200 คน คือชาวเลอุรักลาโว้ย ปัจจุบันพวกเขาไม่ได้มีบ้านบนหาดติดทะเลตามวิถีชีวิตดั้งเดิมอีกต่อไป ส่วนใหญ่ถูกย้ายเข้าไปกลางเกาะห่างจากหาด200-500 เมตร โดยหมู่บ้านถูกห้อมล้อมไปด้วยโรงแรม ที่พัก รีสอร์ท

บนเกาะหลีเป๊ะส่วนใหญ่เป็นที่ ส.ค.1และพื้นที่อุทยานแห่งชาติตะรุเตา ที่ผ่านมาเกิดข้อพิพาทระหว่างชาวอุรักลาโว้ยกับผู้ประกอบการหลายครั้ง ชาวอุรักลาโว้ยส่วนน้อยที่จะถือโฉนดส.ค.1อยู่ในมือ ปัจจุบันส่วนใหญ่อยู่ในที่อุทยานฯ ไม่มีที่ดินของตัวเอง

นอกจากจะไม่มีพื้นที่ชายหาดไว้ทำกิจกรรมตามวิถีชีวิตแล้ว ด้วยปัญหาที่ดินที่มีความทับซ้อนในพื้นที่เกาะหลีเป๊ะก็ทำให้ชาวอุรักลาโว้ยหลายรายถูกผู้ประกอบการฟ้องร้องขับไล่ออกจากพื้นที่ด้วย แม้ว่าพวกเขาจะเป็นคนกลุ่มแรกที่มาตั้งรกรากบนเกาะหลีเป๊ะ ติดตามเรื่องราวของพวกเขาได้อีกในวันพรุ่งนี้

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ