ตร.แจงคลิปหลุด ปัดเรียกค่าหัวนายจ้างแรงงานกัมพูชา แต่ทำตั๋วเด็กลดค่าปรับเหลือ 1 พัน


โดย PPTV Online

เผยแพร่




จากกรณีที่มีคลิปตำรวจเรียกเก็บเงินนายจ้างชาวกัมพูชา ล่าสุดตำรวจ ชี้แจงยันไม่ใช่การเรียกค่าหัวแต่เป็นค่าปรับนายจ้างและแรงงานต่างด้าวที่ลักลอบเข้ามา นายจ้างไม่มีค่าปรับจึงเห็นใจทำตั๋วเด็กจากปรับคนละ 10,000 บาท เหลือหัวละ 1,000 บาท

สะเทือนใจ! “หมาไม้” ถูกรถชนดับสลด กลางถนนเขาใหญ่

คอนโดดังกรุงเทพฯ ประกาศแจ้ง หลังพบผู้พักอาศัยติดโควิด-19

เมื่อวันที่ (12 ธ.ค.2563) จากกรณีที่มีคลิปตำรวจนั่งเจรจาต่อรองเรื่องค่าปรับแรงงานต่างด้าวจนมีการแชร์ไปตามโชเชียล มีการระบุว่าเป็นการเรียกเคลียร์เก็บรายหัวของแรงงานต่างด้าว  โดยภายในคลิปมีนายจ้างประมาณ 3-4 คน  โดยคลิปเหตุการณ์ดังกล่าวถูกบันทึกเมื่อ 17 พ.ย.ที่ผ่านมา

ล่าสุด พ.ต.อ.กุลชาติ กุลนัน   ผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ่อทอง ได้เชิญตัวชายในคลิปที่ อยู่ในคลิปฝั่งซ้ายใส่เสื้อลายสก๊อตที่นั่งอยู่หน้าตำรวจมาพูดคุยที่โรงพัก เพื่อสอบถามและทำความเข้าใจกับเรื่องราวที่เกิดขึ้น  พร้อมโชว์เอกสารใบเสร็จเงินค่าปรับ จำนวน 4 ใบ รวม 4,000 พันบาท ของสำนักงานตำรวจแห่งชาติให้ดู เพื่อยืนยันมีเลขคดีเรียบร้อยตามขั้นตอนในการสั่งปรับครั้งนี้

โดยผู้กำกับการสถานีตำรวจภูธรบ่อทอง เปิดเผยว่า ตั้งแต่ช่วงโควิด-19 เข้ามารอบ2 ทางรัฐบาลก็ได้สั่งเข้มงวดเรื่องแรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและสั่งปิดด่านช่องทางธรรมชาติทำให้มีการลักลอบเข้ามาอย่างต่อเนื่อง จนกระทั่งพบกลุ่มแรงงานต่างด้าว จำนวน 6 คน จึงได้ทำการจับตัวมาที่สถานีตำรวจภูธรบ่อทอง แล้วเรียกนายจ้างมาเพื่อรับทราบข้อกล่าวโดยตั้งข้อหาตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง ปี พ.ศ.2522 มาตรา 37และ38 คือปรับ 5,000 บาท และตัวผู้หลบหนีเข้าเมืองอีก 5,000 บาท นายจ้างต้องจ่ายรวมเป็น 10,000 บาทต่อคน แต่วันนั้นตรวจสอบพบว่า เอกสารถูกต้องตามกฎหมาย 2 คน ส่วนอีก 4 คนไม่ได้แจ้งที่พักอาศัย จึงชี้แจงให้ทางนายจ้างทราบไปว่าจะปรับ 40,000 -50,000 บาท ที่ให้ที่พักพิง คือโทษจำคุก 2 ปี และนายจ้างก็ยอมรับสารภาพจึงขอใช้ตั๋วเด็ก คือจากปรับหัวละ 5,000 บาท ก็คือเหลือหัวละ 1,000 บาท ตามกฎหมาย เพราะมอบตัว ปรับ 4 คน จำนวน 4,000 บาท ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ได้ออกใบเสร็จชัดเจน

ด้านนายมานพ แซ่เฮ้ง ชายที่อยู่ในคลิป เปิดเผยว่า ตนเป็นนายจ้างของลูกน้องชาวกัมพูชาที่ปรากฏในคลิป  ระหว่างที่ตำรวจกำลังชี้แจงข้อกฎหมายให้ฟังและเรื่องค่าปรับตามอัตราโทษ  ตนได้นั่งฟังและยอมรับสารภาพโดยลูกจ้างอีก 4 คนไม่มีเอกสาร จึงได้ถูกจับแต่ตนก็ขอต่อรองใช้ตั๋วเด็กตามชื่อเรียกเพื่อให้ได้มีโทษปรับที่น้อยลงจากปรับราคาเต็มคือตนก็มีสิทธิ์ขอได้ตามกฎหมาย    เพราะว่ามอบตัวและสารภาพจึงได้ลดย่อน ส่วนคลิปที่ถูกนำมาปล่อย ไม่รู้ว่าเป็นฝีมือใคร เพราะวันนั้นไปกับลูกน้องอีกหลายคน ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงเพราะตนคือนายจ้างที่มาจ่ายค่าปรับในวันนั้น

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ