ฝุ่นพุ่งรุนแรง! นักวิชาการ จี้รัฐคุมปริมาณรถยนต์ ลดค่ารถไฟฟ้าครึ่งหนึ่งช่วยปชช.


โดย PPTV Online

เผยแพร่




สถานการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในกรุงเทพมหานคร วัดค่าได้เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ ด้านนักวิชาการสิ่งแวดล้อม จี้รัฐบาลเร่งแก้ไขควบคุมปริมาณรถยนต์ แนะลดค่ารถไฟฟ้าลงครึ่งหนึ่ง เพื่อสนับสนุนประชาชนให้ใช้รถยนต์น้อยลง

“ฝุ่นPM2.5” ท่วมกรุงฯ วัดค่าได้เกินมาตรฐานทุกพื้นที่ แนะลดกิจกรรมกลางแจ้ง

ไทยลมอ่อน ระวังฝุ่น-ควัน คาด 15 ธ.ค.นี้ อุณหภูมิลดอีก

เมื่อวันที่ 14 ธ.ค. 2563 นายสนธิ คชวัฒน์ ผู้ทรงคุณวุฒิด้านสิ่งแวดล้อมและสุขภาพ ชมรมนักวิชาการสิ่งแวดล้อมไทย โพสต์เฟสบุ๊ก ระบุว่า ฝุ่น PM2.5 ในเขตกรุงเทพมหานคร เริ่มรุนแรงขึ้นภาครัฐต้อง Actionได้แล้ว ซึ่งในวันนี้ ค่าฝุ่น PM 2.5 เกินค่ามาตรฐานถึง 58 สถานีตรวจวัด ซึ่งทุกแห่งอยู่ริมเส้นทางจราจรโดยค่าสูง สุดที่สถานีดินแดงมีค่าเฉลี่ย 24 ชั่วโมง เกิน 90 มคก.ต่อลบ.ม.ไปแล้ว นอกจากนั้นยังมีค่าเฉลี่ยเกิน 76 มคก.ต่อลบ.ม. มากกว่า 6 แห่ง ขณะที่เว็บไซส์ Air visual เผยกรุงเทพมหานคร มีคุณภาพอากาศเลวร้ายอันดับ 6 ของโลกแล้ว

โดยมติครม.เมื่อ 1 ตุลาคา 2562 กำหนดไว้คือเมื่อฝุ่น PM2.5 มีค่าตั้งแต่ 76-100 มคก./ลบ.ม. ให้ผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้บังคับบัญชาเหตุการณ์ใช้อำนาจควบคุมพื้นที่ ควบคุมแหล่งกำเนิดและกิจกรรมที่เกิดมลพิษผู้ว่าฯ กทม.ต้องมีActionสำหรับการจัดการคุณภาพอากาศในกทม.แล้ว ซึ่งสาเหตุที่มาจากอากาศปิดนั้นแก้ไม่ได้ แต่สาเหตุจากแหล่งกำเนิดที่สามารถจัดการได้ คือ รถยนต์จำนวนมากถึง 10.9 ล้านคัน ที่ติดบนท้องถนน รถยนต์ดีเซล 2.8 ล้านคัน ในกรุงเทพมหานคร และรถบรรทุกสินค้ามากกว่า 1.5  แสนคันที่วิ่งอยู่ในกรุงเทพมหานคร รวมทั้งต้องควบ คุม กำกับอย่างเข้มงวดสำหรับโรงานอุตสาหกรรม หรือไซต์ก่อสร้างหรือกิจกรรมต่าง ที่ใช้เชื้อเพลิงประเภทน้ำมันดีเซล น้ำมันเตา ถ่าน ถ่านหิน เป็นต้น

ทั้งนี้หากต้องการให้คนใช้รถยนต์น้อยลงในช่วงฝุ่นปกคลุม ไม่ใช่ทำแค่การรณรงค์อย่างเดียวแต่รัฐต้องควรช่วยSupport โดยช่วยลดค่าโดยสารรถไฟฟ้าลงมาซักครึ่งและให้จอดรถฟรีในที่จอดรถไฟฟ้าตามสถานีต่างๆรวมถึงขายน้ำมันยูโร 5 ราคาถูกให้รถเครื่องยนต์ดีเซลด้วย

PR - ตารางคะแนน-2_B PR - ตารางคะแนน-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ