ถูกลอบทิ้งขยะอลูมิเนียม เจอฟ้องซ้ำยังไร้ทางออก


โดย PPTV Online

เผยแพร่




เรื่องของเจ้าของที่ดินแปลงหนึ่งใน อำเภอเขาย้อย จังหวัดเพชรบุรี ที่ถูกลักลอบนำขยะอลูมิเนียม มาฝังกลบไว้ในที่ดินของตัวเอง แถมถูกอุตสาหกรรมดำเนินคดีซ้ำ พร้อมสั่งให้ทำลายของเสียอันตรายเหล่านี้ให้หมด ซึ่งต้องใช้เงินค่ากำจัดกว่า 30 ล้านบาท ล่าสุดชาวบ้านโดยรอบพื้นที่เริ่มมีความกังวลต่อแหล่งน้ำโดยรอย ส่วนตำรวจและอุตสาหกรรมจังหวัด ชี้แจงว่า อยู่ในสถานะเจ้าหน้ารัฐ ต้องทำตามหน้าที่

36ข่าวแห่งปี: รื้อใต้พรมกระบวนการยุติธรรม 8 ปี “บอส อยู่วิทยา” ยังลอยนวล

ถูกลอบทิ้งขยะอลูมิเนียมในที่ดินตัวเอง แถมเจอฟ้องซ้ำ

สืบเนื่องจากกรณีนางธารทิพท์ ฟังกังวาลวงศ์ เจ้าของที่ดินในหมู่ที่ 6 ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย จ.เพชรบุรี จำนวน 80 ไร่  เปิดเผยกับทีมข่าวพีพีทีวีว่า ได้ซื้อที่ดินผืนนี้ไว้เมื่อ 20 ปีก่อน และปีที่ผ่านมาได้ว่าจ้างผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ให้ช่วยมาปรับปรุงหน้าดิน เพื่อทำการเกษตร แต่หลังจากนั้นพบว่ามีขยะอลูมิเนียมจากกระบวนการผลิตของโรงงานอุตสาหกรรมถูกฝังกลับอยู่ใต้ดินในที่ของตัวเองจำนวนมาก จนถูกดำเนินคดี

ล่าสุดชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณโดยรอบที่ดินของนางธารทิพย์ เริ่มกังวลถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม เพราะที่ดินของนางธารทิพท์เป็นพื้นที่สูง เมื่อมีฝนตก น้ำฝนก็อาจชะล้างสารเคมีที่อยู่ในตะกรันอลูมิเนียม ไหลลงสู่แหล่งน้ำของชุมนุม ซึ่งต้องใช้ดื่มกินและทำการเกษตรตลอดทั้งปี  รวมถึงผลกระทบทางสุขภาพ เพราะช่วงเช้าและเย็นจะมีกลิ่นของสารเคมีลอยเข้าไปถึงบ้านชาวบ้าน จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาตรวจสอบ และนำไปทำลายอย่างถูกวิธีโดยเร็ว

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขจังหวัดเพชรบุรี พร้อมกับสำนักสิ่งแวดล้อม ลงพื้นที่มาขุดเอาตัวอย่างตะกรันอลูมิเนียมในที่ดินของนางธารทิพย์ไปตรวจสอบ พบว่าสารเคมี 2 ตัว  คือ แอมโมเนีย มีฤทธิ์กัดกร่อนผิวหนังและดวงตา  และ คาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นก๊าซที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส แต่มีอันตรายร้ายแรงต่อระบบลำเลียงเลือด ส่งผลให้อ่อนเพลีย ปวดศรีษะ สมองขาดออกซิเจน และ หากได้รับในปริมาณมากอาจถึงขั้นเสียชีวิต

นางธารทิพท์ เจ้าของที่ดิน ยืนยันว่า ตัวเองไม่มีส่วนรู้เห็นกับที่มาของตะกรันอลูมิเนียม  จึงอยากเรียกร้องให้ตำรวจเร่งคลี่คลายคดีหาที่มาของขยะอันตรายเหล่านี้ให้ชัดเจน พร้อมอยากขอความเป็นธรรมกับอุตสาหกรรมจังหวัด เพราะตัวเองอยู่ในสถานะผู้เสียหาย ไม่ใช่คนก่อมลพิษ  

ส่วนที่มาของตะกรันอลูมิเนียม วันนี้ 14 ธ.ค. 2563 ทีมข่าวพีพีทีวีเดินทางไปที่บ้านของผู้ใหญ่บ้านหมู่ 6 ต.หนองชุมพล อ.เขาย้อย ผู้ที่รับจ้างปรับหน้าดินให้กับนางธารทัพย์ แต่ไม่พบตัว  จึงโทรศัพท์สอบถาม ซึ่งผู้ใหญ่บ้านยืนยันว่า ตัวเป็นเพียงคนรับจ้าง โดยไม่รู้ว่ามีของเสียอันตรายอยู่ในที่ดินผืนนี้มาก่อน และไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการลักลอบทิ้ง

 ส่วนความคืบหน้าทางคดี พ.ต.อ.วรวัชร แค้มวงศ์ ผกก.สภ.เขาย้อย ให้ข้อมูลว่า คดีดังกล่าวได้สอบสวนและส่งสำนวนไปยังอัยการแล้ว ซึ่งไม่สามารถเปิดเผยข้อเท็จจริงในสำนวนคดีได้

 ด้านสำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดเพชรบุรี ก็ยืนยันว่า การดำเนินคดีเป็นไปตามข้อกฎหมาย ส่วนเรื่องที่ว่าเจ้าของที่ดิน จะมีความผิดหรือไม่  หรือที่มาของตะกรันอลูมิเนียมเป็นอย่างไร คือหน้าที่ตำรวจ 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ