ส่งคืน 2 ลิงอุรังอุตัง กลับอินโดนีเซีย หลังจับแก๊งลักลอบค้าสัตว์ป่า


โดย PPTV Online

เผยแพร่




ทางการไทย ส่งลูกอุรังอุตัง 2 ตัว สัตว์ป่าหายากขึ้นอยู่ในบัญชีที่ 1 ตามอนุสัญญาไซเตส เป็นสัตว์ป่าประจำถิ่นเกาะสุมาตรา กลับอินโดนีเซีย

สาเหตุที่ทำให้ “ลิงอุรุงอุตัง” ใกล้สูญพันธุ์

อินโดนีเซียพบนกแก้วถูกยัดใส่ขวดพลาสติกนับสิบ เชื่อเป็นของแก๊งค้าสัตว์ป่า

 

จากที่ทางการไทยจับชาวมาเลเซีย ลักลอบขนสัตว์ป่าหลายชนิด ข้ามแดนที่ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ จ.สงขลา เมื่อปี 2560 หนึ่งในนั้นพบลูกอุรังอุตัง 2 ตัว สัตว์ป่าหายากขึ้นอยู่ในบัญชีที่ 1 ตามอนุสัญญาไซเตส เป็นสัตว์ป่าประจำถิ่นเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซีย วันนี้คดีสิ้นสุดแล้ว ตามกฎหมายจึงต้องส่งคืนถิ่นกำเนิด กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืชจึงส่งมอบให้กับทางการอินโดนีเซีย นำขึ้นเครื่องบินกลับไป

เจ้าอุ๋งอิ๋ง และ นาตาลี ลิงอุรังอุตังสายพันธุ์สุมาตรา เพศเมียทั้ง 2 ตัวนี้ กำลังถูกเคลื่อนย้ายโดยขึ้นเครื่องบินกลับไปประเทศถิ่นกำเนิดคือ อินโดนีเซีย การส่งกลับถิ่นฐานบนเกาะสุมาตรา ซึ่งการส่งตัวครั้งนี้ เกิดขึ้นจาก ความร่วมมือระหว่างประเทศไทย-อินโดนีเซีย หลังเจ้าอุรังอุตังทั้งสองตัว ถูกเจ้าหน้าที่ด่านศุลกากรปาดังเบซาร์ จ.สงขลา ตรวจยึดได้จากขบวนการลักลอบค้าสัตว์ป่าระหว่างประเทศ เมื่อวันที่ 21 มิ.ย. 2560 พร้อมผู้ต้องหาชาวมาเลเซีย 1 คน

ซึ่งอุรังอุตังทั้ง 2 ตัว ถูกซ่อนไว้ในกระเป๋าเดินทาง ในสภาพที่อิดโรยแทบไม่มีแรงขยับตัว พร้อมสัตว์ป่าชนิดอื่นอีกจำนวนมาก ซึ่งเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ นำไปอนุบาลพักฟื้นไว้ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้างจังหวัดราชบุรี เพราะขนาดที่ทั้ง 2 ตัวถูกตรวจยึดนั้นมีอายุเพียง 1 ปี

นายประกิต วงศ์ศรีวัฒนกุล รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เปิดเผยว่า อุรังอุตัง เป็นสัตว์ป่าหายากที่อยู่ในบัญชี 1 ของอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศ ซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส ซึ่งเป็นสัตว์ที่พบในเกาะสุมาตราแห่งเดียวของโลกเมื่อคดีสิ้นสุดแล้วการบังคับกรณีไซเตสจะต้องส่งคืนให้ถิ่นกำเนิดก็คืออินโดนีเซีย มี Mr. Dicky Komar อุปทูตสาธารณรัฐอินโดนีเซียประจําประเทศไทย เป็นพยานรับมอบ ขึ้นเครื่องบินจากสนามบินสุวรรณภูมิไปยังกรุงจาการ์ตาและจะต้องพักฝืนปรับพฤติกรรมก่อนปล่อยคืนสู่ธรรมชาติบนเกาะสุมาตรา

การส่งคืนอุรังอุตัง สายพันธุ์สุมาตรา ให้กับอินโดนีเซีย เกิดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 แล้ว รวม 69 ตัว ถ้านับครั้งนี้อีกสอง จะเป็น 71 ตัว ตอนนี้ยังเหลืออุรังอุตังของกลางอีก 2 ตัวที่ยังเลี้ยงไว้อยู่ที่สถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าเขาประทับช้าง ชื่อ โนบิตะและชิซูกะ ซึ่งเป็นสัตว์ป่าที่เจ้าหน้าที่ตรวจยึดไว้ได้จากการล่อซื้อ ในห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่ง ย่านสะพานควาย เมื่อปี 2559 โดยจะกำหนดส่งมอบให้หลังคดีสิ้นสุดประมาณ ปี 2564 หรือ 2565

 

 

 

 

 

PR-โปรแกรมผลบอล-2_B PR-โปรแกรมผลบอล-2_B
TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ