สัตว์วัดป่าหลวงตาบัวเพิ่มขึ้น แต่นทท.ลด


โดย PPTV Online

เผยแพร่




โลกโซเชียลเผยแพร่ภาพสัตว์กว่า 1,000 ตัว ในพื้นที่วัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี มีสภาพร่างกายผอมและหิวโซ โดยให้เหตุผลว่าเพราะนักท่องเที่ยวลดลง ทำให้สัตว์มีอาหารไม่เพียงพอ วันนี้ทีมข่าวจึงลงพื้นที่สำรวจความเป็นอยู่ของสัตว์และพูดคุยกับเจ้าอาวาส โดยเจ้าอาวาสยอมรับว่านักท่องเที่ยวลดลงจิรง แต่สัตว์ทั้งหมดยังมีสภาพร่างกายปกติ ไม่ขาดแคลนอาหารตามที่เป็นกระแส

ย้อนรอย “วัดป่าหลวงตาบัว” จาก “วัดเสือ” ถึง “วัดซากเสือ” (คลิป)

สัตว์วัดป่าหลวงตาบัว ขาดแคลนอาหาร วอนผู้ใจบุญช่วยเหลือ

ภาพที่พบเห็นเป็นประจำ หากใครแวะเวียนไปให้อาหารสัตว์ที่วัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน จ.กาญจนบุรี บรรดาวัว หมูป่า และกวาง จะวิ่งกรูตามรถนักท่องเที่ยว เพราะหวังว่าจะได้กินอาหารที่ชอบ โดยเฉพาะพืชผัก เช่น ถั่วฝักยาว แตงกวา หญ้าแห้ง ที่นักท่องเที่ยวมักจะนำติดไม้ติดมือมาให้

ย้อนไปเมื่อ 5-6 ปีที่แล้ว วัดป่าหลวงตามหาบัว จะคึกคักและเต็มไปด้วยนักท่องเที่ยว แต่ปัจจุบันลดลงอย่างเห็นได้ชัด สาเหตุมาจากปี 2559 กรมอุทยานแห่งชาติฯ ได้ยึดเสือโคร่งกว่า 100 ตัว ไปอยู่ในความดูแลของอุทยานฯ ทำให้นักท่องเที่ยวลดลงกว่า 50% โดยเฉพาะชาวต่างชาติ แต่ยังมีชาวไทยแวะเวียนมาให้อาหารสัตว์เป็นประจำ

ปัจจุบันนี้สัตว์ที่อาศัยอยู่ในวัดป่าฯ มีมากกว่า 1,600 ตัว แบ่งเป็น กวาง 600 ตัว นกยูง 500 ตัว หมูป่า 500 ตัว วัว 70 ตัว ควาย 6 ตัว และม้า 6 ตัว สัตว์ที่มีอายุมากที่สุดที่อยู่คู่กับวัดป่าฯ แห่งนี้คือสิงโตอายุ 15 ปี ซึ่งตายไปแล้วเมื่อ 2 เดือนที่ผ่านมา

นายสุกิจ แจ่มใส นักท่องเที่ยวเดินทางมาจาก จ.ปทุมธานี บอกว่า เขาและเพื่อนมักจะนำอาหารมาให้สัตว์เป็นประจำทุกปี ๆ ละ 3-4 ครั้ง พักหลังรู้สึกได้ว่าบรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ต่างไปจาก 5-6 ปีที่แล้ว เพราะนักท่องเที่ยวลดลง ขณะที่สัตว์เพิ่มมากขึ้นทุกวัน จึงอยากมาให้อาหารสัตว์บ่อย ๆ และแต่ละครั้งจะเหมาผักจากตลาดไทและตลาดสี่มุมเมืองมาด้วย

ด้านพระวิสุทธิสารเถร เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัว ยอมรับว่า นักท่องเที่ยวลดลงกว่าเมื่อก่อนจริง แต่ส่วนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ เพราะชอบมาถ่ายรูปกับเสือโคร่ง แต่พออุทยานฯ รับไปดูแลนักท่องเที่ยวต่างชาติก็ลดลง ส่วนประเด็นที่ว่านักท่องเที่ยวลดลงทำให้สัตว์ได้รับอาหารไม่เพียงพอ เจ้าอาวาสบอกว่าให้อาหารสัตว์ทุกตัวอย่างสม่ำเสมอ ค่าใช้จ่ายวันละ 3,000 บาท เมื่อก่อนจะนำเงินจากนักท่องเที่ยวมาซื้ออาหารแต่พอนักท่องเที่ยวลดลง จึงนำเงินที่ได้จากยอดกฐินและผ้าป่ามาซื้ออาหารให้สัตว์เหล่านี้

เจ้าอาวาสเปิดเผยในช่วงท้ายว่านักท่องเที่ยวและประชาชนหลายคนได้ติดต่อขอรับสัตว์บางประเภทไปดูแล เพื่อช่วยแบ่งเบา ซึ่งวัดยินดีมอบให้ แต่ต้องมีการพูดคุยกันก่อน เพราะเกรงว่าให้ไปแล้วจะนำไปฆ่าหรือขายขณะเดียวกันหน่วยงานภาครัฐอย่างเช่นปศุสัตว์จังหวัดได้ติดต่อขอรับหมูป่าไปดูแลเพื่อช่วยแบ่งเบาเช่นกัน โดยวัดจะมอบให้ไปดูแลหลังเทศกาลตรุษจีน

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ