อย.เตือน ระวังตกเป็นเหยื่อ ธุรกิจลวงปลูก "กัญชง"


โดย PPTV Online

เผยแพร่




อย.เตือน อย่าหลงเชื่อธุรกิจชักชวนปลูกกัญชง ย้ำ อดใจรอกฎกระทรวงกัญชงฉบับใหม่ เปิดให้ประชาชนปลูกและใช้ประโยชน์ทางเศรษฐกิจได้

ภญ. สุภัทรา บุญเสริม รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ตามที่มีการเผยแพร่ข้อมูลรับสมัครลูกไร่กัญชง ลักษณะคล้ายแชร์ลูกโซ่ มีการระบุจำนวนสมาชิกในกลุ่ม โดยสมาชิกต้องเสียค่าแรกเข้า มีเงินส่งเสริมการปลูก และมีโควตารับซื้อนั้น สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ขอชี้แจงว่า กฎกระทรวงกัญชงฉบับใหม่ซึ่งกำลังจะประกาศใช้ จะเปิดให้ประชาชนสามารถปลูกและใช้ประโยชน์ในด้านต่าง ๆ นอกเหนือจากเส้นใย  เพื่อนำไปแปรรูปและสร้างมูลค่าเพิ่มเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ทั้งอาหาร ยา เครื่องสำอาง ผลิตภัณฑ์สมุนไพร เป็นต้น ขณะนี้อยู่ระหว่างการเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุขลงนามและประกาศในราชกิจจานุเบกษาเพื่อให้มีผลใช้บังคับต่อไป

“อนุทิน” ชง "กัญชง-กัญชา" เป็นพืชเศรษฐกิจสร้างรายได้

ดังนั้น อย. จึงขอเตือนด้วยความห่วงใย อย่าหลงเชื่อขบวนการดังกล่าว เพราะจะเสียเงินโดยไม่ได้รับผลตอบแทนกลับมาจริง ขอให้ติดตามความคืบหน้าเกี่ยวกับกัญชงจาก อย. ผ่านทางไลน์ @FDAThai เฟซบุ๊ก FDAThai และเว็บไซต์ อย. www.fda.moph.go.th และหรือโทรมาที่สายด่วน อย. 1556 กด 3 เพื่อขอรับคำแนะนำที่ถูกต้อง โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายแต่อย่างใด รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้าย

เปิดไทม์ไลน์ สายเขียว ต.ค.นี้ ได้ปลูกแน่ “กัญชง” ส่วน “กัญชา” คาดตามมาติดๆ   

 

 

 

TOP สังคม
วิดีโอยอดนิยม
เรื่องที่คุณอาจพลาด

วิดีโอยอดนิยม

ข่าวเด่นในรอบสัปดาห์

เพิ่ม PPTVHD36
ลงในหน้าจอหลักของคุณ